Thúc đẩy đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc trong phát triển hạ tầng và đổi mới sáng tạo

Quang Vũ

26/06/2022 21:10

Theo dõi trên

Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc đã được tổ chức tại thủ đô Seoul ngày 24/6. Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện thu hút sự quan tâm của số lượng lớn các doanh nghiệp Hàn Quốc.

chvu1-1656252106.jpg
Lãnh đạo VCCI, KCCI và đại diện doanh nghiệp Việt Nam dự Hội nghị


Sự kiện có sự tham dự của Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công; lãnh đạo hai tỉnh Hưng Yên và Quảng Ninh; Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng cùng một số doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực phát triển hạ tầng.

chvu2-1656252335.jpg
Bà Nguyễn Cẩm Phương - Tổng Giám đốc SaigonTel phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội hợp tác kinh tế Hàn - Việt - ông Joo Si-bo; đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Posco International cho biết các doanh nghiệp Hàn Quốc không coi Việt Nam là đối tác thương mại đơn thuần mà như một đối tác kinh tế tương hỗ, bổ sung cho nhau. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, khủng hoảng chuỗi cung ứng, càng cần có sự phối hợp chặt chẽ của doanh nghiệp hai nước. Ông Joo đề xuất một số lĩnh vực hai nước cần chú trọng hợp tác trong thời gian tới bao gồm phòng chống và chăm sóc sức khỏe cộng đồng để đối phó với đại dịch; hợp tác phát triển thành phố thông minh, các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số và phối hợp tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Hai nước cũng cần tăng cường hợp tác thúc đẩy các ngành công nghiệp xanh, giảm thiểu khí thải nhà kính để ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển cân bằng tạo việc làm bền vững.

chvu3-1656252509.jpg

 

Theo ông Phạm Tấn Công (ảnh trên), Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn coi trọng đầu tư vào Việt Nam. Hiện Hàn Quốc đã là nhà đầu tư đứng số 1 vào Việt Nam về FDI. Sau dịch COVID-19, sự dịch chuyển đầu tư từ các vùng địa lý khác nhau và bối cảnh địa chính trị càng thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng và đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam. Đặc biệt ngày càng có nhiều doanh nghiệp công nghệ cao muốn đầu tư vào Việt Nam. Đây là xu thế mới dần được hình thành; trong đó có các lĩnh vực đầu tư như công nghệ cao, đầu tư xanh và bảo vệ môi trường.

Ông Công cũng cho biết thêm: Đoàn Việt Nam dự Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, khu công nghiệp, với mong muốn kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp tại Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp xúc trực tiếp với những đơn vị đang quản lý các khu công nghiệp. Qua đó, tìm hiểu chi tiết cách thức và thuận lợi khi đầu tư vào Việt Nam một cách phù hợp nhất.

Theo bà Nguyễn Cẩm Phương - Tổng Giám đốc SaigonTel - một tập đoàn tiên phong phát triển bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam với hơn 30 khu công nghiệp trải dài trên toàn quốc, tổng diện tích ~6000ha: Trong thời điểm hậu COVID-19, các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hướng đến trọng tâm là phát triển hạ tầng, đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam cũng đang có chính sách thúc đẩy hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng; đồng thời Chính phủ Hàn Quốc cũng đưa ra một số chính sách ưu đãi như tài trợ doanh thu cố định để đảm bảo các dự án đầu tư hạ tầng cho các nhà đầu tư Hàn Quốc thành công. Do đó, thời điểm này là một thuận lợi rất lớn để thu các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng và tăng cường đầu tư tại thị trường Việt Nam. Cùng với đó, Việt Nam cũng đang có những chính sách đặc biệt về thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, ưu đãi thuế và những vấn đề khác; qua đó tạo ra một hành lang thông thoáng thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc có thế mạnh về đổi mới sáng tạo và công nghệ cao.

Trong các phiên thảo luận, đại diện các doanh nghiệp hai nước đã trao đổi các tham luận về nội dung như Hợp tác kinh tế Hàn – Việt kỷ nguyên hậu COVID-19; Cơ hội đầu tư tại Việt Nam – những dấu mốc đáng chú ý trong xây dựng chính sách pháp lý; Phát triển hạ tầng và đối mới sáng tạo – động lực phát triển kinh tế Việt Nam..v.v.

Trong các phát biểu, các diễn giả đều bày tỏ tin tưởng vào tiềm năng và động lực tăng trưởng kinh tế khả quan của Việt Nam sau đại dịch; đồng thời nêu lên xu hướng mới của doanh nghiệp Hàn Quốc trong giai đoạn cách mạng công nghệ 4.0 và kinh tế số. Theo đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tăng dần tỷ trọng công nghệ sáng tạo thông qua đầu tư kỹ thuật, công nghệ hiện đại, giảm dần tỷ lệ sử dụng lao động. Hội nghị cũng đề xuất thêm các hướng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng,  hợp tác trong xây dựng chuỗi cung ứng, phát triển công nghệ thân thiện với môi trường, giảm thiểu tác động của biển đổi khí hậu...

Bạn đang đọc bài viết "Thúc đẩy đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc trong phát triển hạ tầng và đổi mới sáng tạo" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn