Tiếng sáo chia tay ngày hội

Thành công của ngày hội còn nhờ tình yêu với văn hoá truyền thống, sự bảo tồn bản sắc tộc người của cộng đồng dân tộc Mông.
tieng-sao1-1641001097.jpg
 

Tối ngày 26/12/2021, sau tiệc chiêu đãi của UBND tỉnh Lai châu là các cuộc chia tay các đoàn nghệ nhân các tỉnh. Bên lùm cây hay rặng hoa ở khuôn viên khách sạn nghe rõ tiếng đàn môi, tiếng sáo Mông. Cô gái Mông ở Lào Cai còn hát khẽ cho chàng trai Mông ở Đắc Lắc câu dân ca:

Hội đã tan nhưng nỗi nhớ không tan

 Em vẫn đợi và anh vẫn đợi

 Ta đếm ngày mong ngày hội tới

 Ta đếm đêm mong ở bên nhau

Đúng là ngày hội đã tan nhưng người cùng dòng họ, cùng cộng đồng hay chung tay thi trình diễn tài năng vẫn không quên ngày hội. Tết của người Mông ta đến rồi, nỗi nhớ càng không tan.

Nghe bài dân ca chan chứa tình cảm, tôi biết ngày hội đã thành công. Thành công trước hết là nghệ nhân và lãnh đạo 11 đoàn đã vượt khó, qua trăm suối, ngàn đèo về dự hội. Đoàn Đắc Lắc từ các buôn làng xa xôi về thành phố và hành quân suốt 3 ngày trời đến Mường Lay (thành phố Lai Châu). Đoàn Hà Giang chuẩn bị lên đường tét covid mới phát hiện có người vừa dương tính. Cả đoàn nghệ thuật cùng chung tập luyện đều phải ở lại. Các bộ phận khác vẫn lên đường gặp mặt "pế Mông ta". Vụ văn hoá Dân tộc có người bị dương tính, lãnh đạo cách ly, thư ký cách ly vì là F 1. Hết hạn, cả Vụ lại tét lại, âm tính mấy lần lại hối hả lên đường. Nhờ quyết tâm mở hội, thích ứng với dịch bệnh nhưng chủ động phòng dịch nên hầu hết không ai bị covid. Thành công của ngày hội là thành công của sự quyết tâm phòng chống và thích ứng với covid. Bộ máy y tế của Lai châu vào hội với tinh thần kiên quyết khắc phục khó khăn, phòng chống từ xa, phòng chống trong ngày hội, phòng chống cả trong bữa ăn, niềm vui gặp mặt. Biện pháp 5K thực hiện triệt để. Hội mở, hội tan đều phải tét.

Thành công của ngày hội còn nhờ tình yêu với văn hoá truyền thống, sự bảo tồn bản sắc tộc người của cộng đồng dân tộc Mông. Các chương trình thi tài như trò chơi, biểu diễn nghệ thuật, trích đoạn lễ hội, trưng bày không gian văn hoá, trình diễn trang phục, thi giã bánh dày... đều thấm đậm sự đoàn kết, nổi bật sắc thái, tâm hồn Mông.

tieng-sao3-1641001097.jpg
 
tieng-sao2-1641001097.jpg