TP Hà Giang đổi mới dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục

Đình Thơm

16/05/2023 15:13

Theo dõi trên

Thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang đã có những chuyển biến tích cực sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo (GD&ĐT).

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa,  chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được nâng cao; tỉ lệ đạt học sinh giỏi trong các kỳ thi, cuộc thi các cấp năm sau cao hơn năm trước; 33/34 trường thuộc  3 cấp học gồm mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đều đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 97,1%.

dt1-2023-05-16t143652722-1684224559.jpgPhòng GD&ĐT thành phố Hà Giang tổ chức cho học sinh tiểu học tham gia giao lưu các môn học và hoạt động trải nghiệm năm học 2022 – 2023

UBND thành phố Hà Giang đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chính quyền các địa phương và ngành Giáo dục thành phố căn cứ các chương trình, đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp, đảm bảo phù hợp với từng nhiệm vụ được giao, gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngành giáo dục thành phố Hà Giang đã thực hiện tốt cuộc vận động “hai không và bốn nội dung”: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc học sinh ngồi nhầm lớp. Các cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, tích cực đổi mới, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng năm, giáo viên các cấp học chủ động xây dựng kế hoạch, phương hướng thực hiện nhiệm năm học phù hợp với đặc thù của từng cấp học. Tiếp tục chú trọng nhiệm vụ trọng tâm và đổi mới phương pháp “Lấy người học làm trung tâm” phù hợp thực tiễn và đối tượng học sinh; không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt giáo dục mũi nhọn.

Các trường học ở TP Hà Giang tổ chức dạy học theo hướng phân hóa đối tượng, giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Thực hiện tốt việc xây dựng trường học, lồng ghép giáo dục kỹ năng cho học sinh thông qua các hoạt động và các giờ học nhằm phát huy tư duy sáng tạo, tích cực của học sinh, đảm bảo hài hoà đức, trí, thể, mỹ. Việc đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả bảo đảm trung thực, khách quan. Công tác xét tốt nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS được thực hiện theo đúng quy định, hằng năm tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đều đạt 100%; tỉ lệ học sinh vào học THPT đạt từ 98% trở lên.

dt2-2023-05-16t143728423-1684224639.jpgCác trường học TP Hà Giang tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục kỹ năng cho học sinh

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học được củng cố, kiện toàn đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, đáp ứng được yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới dạy học. Công tác quản lý không ngừng được đổi mới theo hướng phát huy tính chủ động của các cơ sở giáo dục. Tính đến nay, TP Hà Giang có 832 cán bộ quản lý và giáo viên các cấp cả hợp đồng;  trong đó  100% cán bộ quản lý có trình độ từ đại học trở lên; trên chuẩn 1,3%; đạt chuẩn 93,7%.

Hằng năm, chất lượng đầu ra của các đơn vị trường đã được đảm bảo, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT trên địa bàn đạt từ 98% trở lên. Trong 10 năm qua, ngành Giáo dục thành phố Hà Giang liên tục đoạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh (3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 7 giải Ba). Tỉ lệ học sinh đoạt học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh và thi tiếng Anh trên Internet (IOE) luôn ở vị trí dẫn đầu toàn tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được, thành phố Hà Giang tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục. Đồng thời quan tâm đầu tư bổ sung cơ sở vật, đồ dùng trang thiết bị theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, hiện đại,  đáp ứng yêu cầu của việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông  2018 và nhiệm vụ phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố Hà Giang. Khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ cho phát triển GD&ĐT, đặc biệt đối với giáo dục mũi nhọn.

Bạn đang đọc bài viết "TP Hà Giang đổi mới dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn