“Triển lãm lưu động” của Nhà điêu khắc Đinh Thanh

Nguyễn Chi

06/11/2023 11:21

Theo dõi trên

Cuối tháng 10 vừa qua, tại Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, nhà điêu khắc Đinh Thanh ra mắt sách Đinh Thanh – Người tạc tượng do Nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành. Cuốn sách được ông xem như một triển lãm điêu khắc “lưu động” tập hợp tương đối đầy đủ những tác phẩm của ông.

trien-lam-tuong1-1699244228.jpgĐinh Thanh – Người tạc tượng” Nhà xuất bản Hồng Đức, 2023
 

Buổi ra mắt sách giản đơn mà ấm áp tình cảm như một buổi gặp gỡ thân tình của ông cùng bạn bè thân thiết trong giới văn nghệ sĩ. Đó là nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo, họa sĩ Lê Ngọc Hân, kiến trúc sư Nguyễn Hữu Hồng, họa sĩ Vũ Dũng, họa sĩ Ba Tỉnh, NSND Phạm Thanh Phong, nhà biên kịch Bùi Duy Khánh, nhà báo Đỗ Quảng, nhà báo Nghiêm Thanh, nhà báo Song Hà, nhà báo Vũ Thanh Nhàn, phát thanh viên Quỳnh Hoa, nhà sưu tập tranh người Ấn Độ Indronil Sengupta… cùng người thân trong gia đình ông. Được biết cuốn sách xuất bản nhân dịp kỷ niệm 10 năm cha ông – liệt sĩ Đinh Thúc Dự được đặt tên đường phố ở thành phố Nam Định, 60 năm ông gắn bó cuộc đời và sự nghiệp với Quảng Ninh, 30 năm ông là hội viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh.

Nhà điêu khắc Đinh Thanh được đào tạo bài bản ở Khoa Điêu khắc đá khóa I trường Trung cấp Mỹ nghệ do thầy Nguyễn Khang làm Hiệu trưởng tuy nhiên lại được phân công làm công tác chế tác gốm sứ. Cho đến tận khi nghỉ hưu vào năm 1990 ông mới dành nhiều thời gian hơn để sáng tác, thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là trong thời gian đất nước giãn cách vì dịch Covid-19 đã có nhiều tác phẩm ra đời. Ở độ tuổi “xưa nay hiếm” với vốn kiến thức, vốn nghệ thuật cùng vốn sống phong phú có được từ cuộc sống nhiều thăng trầm đã giúp ông sáng tạo ra những tác phẩm phong phú về đề tài, thành công về nghệ thuật và đều mang nét sáng tạo rất riêng biệt của tác giả.

Cuốn sách được tập hợp, biên soạn tương đối đầy đủ các tác phẩm của nhà điêu khắc Đinh Thanh. Ông tâm sự, trong cuộc đời của người nghệ sĩ, ai cũng mong muốn có được một – hai triển lãm tác phẩm của mình, cùng với lời gợi ý của họa sĩ Lê Ngọc Hân, ông nhặt nhạnh được hơn 30 bức ảnh về hơn 30 tác phẩm của mình, quyết định không tổ chức triển lãm trực tiếp mà giới thiệu trong sách Đinh Thanh -  người tạc tượng với mong muốn coi đây như một triển lãm lưu động để giới thiệu và lan tỏa rộng rãi hơn với bạn bè và công chúng yêu nghệ thuật. Ông cho biết:“Đây là những tác phẩm được bạn bè, các nhà chuyên môn, đồng nghiệp đánh giá cao bởi ngôn ngữ nghệ thuật điêu khắc độc đáo, có cá tính và riêng biệt”. Minh chứng là một số tác phẩm của ông từng đoạt giải thưởng cao và một số bảo tàng địa phương hiện lưu giữ.

trien-lam-tuong2-1699244228.jpg“Người tạc tượng” Đinh Thanh cùng gia đình, bạn bè
 

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo tâm sự: “Đinh Thanh là người bạn hiền lành, sống tình cảm và sâu sắc nên tác phẩm của Thanh cũng vậy, rất nội tâm và mỗi nhân vật đều có cuộc đời riêng của nó”. “Được ngắm những tác phẩm của Thanh, tôi mừng cho bạn. Nhiều tượng hay lắm!” – ông khẳng định và cho biết “Là người suốt đời làm tượng, tôi khen thật chứ không phải lấy lòng bạn đâu”.

Các tác phẩm của Đinh Thanh được sáng tạo trên đa dạng chất liệu như đồng, gò đồng, tổng hợp, cimen, đá, đất nung, gỗ, gốm, samot, thạch cao, beton… ít những chi tiết tỉ mỉ, rườm rà. Các tác phẩm đều giàu mỹ cảm, mang nét đẹp rất duyên dáng, í nhị, rất nhân văn, đậm chất dân gian. Nhiều tác phẩm của nhà điêu khắc Đinh Thanh đều phảng phất đâu đó nét hoài cổ đời sống Bắc bộ xưa, chứa đựng cả bề sâu bản sắc văn hóa Việt Nam, mà đem lại cảm giác thân thương đến lạ.

Dường như mỗi đường nét tạo nên tổng thể tác phẩm đều có hồn, chứa chan tình cảm và cũng rất đời. Như tác phẩm Bà cõng cháu, hình ảnh người bà ở vùng nông thôn Bắc bộ chân chất với miệng móm mém; với tóc vấn, váy đụp; với vú mướp chân trần đôi phần cục mịch; với lưng khom cõng cháu; cháu cười hồn nhiên, tinh nghịch ngả người ra sau khiến người xem như chìm vào trong miền ký ức về một tuổi thơ xa xưa sống trong bao la tình yêu thương của bà mà thực sự xúc động. Tác phẩm được nhà điêu khắc Đinh Thanh giới thiệu trong sách: “…Tinh thần của tác phẩm là hồi tưởng thời thơ ấu ắp đầy kỷ niệm được bà cõng đi chơi quanh làng Liêu Thượng – Nam Định quê ngoại của tôi. Dáng hình bà khom lưng, miệng bỏm bẻm nhai trầu cõng đứa cháu hồn nhiên, thích thú nghe bà kể những câu chuyện cổ tích ngày xửa ngày xưa. Nắng hong nhẹ trên tán lá bàng xanh rợp mát tuổi thơ, hạt nắng ngẩn ngơ rơi trên đôi vai bà, rồi trôi theo miếng vá rớt vào tâm hồn cậu bé ngày nào đọng thành pho tượng hôm nay…” và còn nhiều nhiều những tác phẩm khác được giới thiệu mà ở mỗi tác phẩm đều mang những câu chuyện riêng, những chiêm nghiệm và thông điệp nhân văn, sâu sắc, chắc hẳn mang lại cho công chúng yêu nghệ thuật một trải nghiệm nghệ thuật, trải nghiệm văn hóa thú vị.

Sách Đinh Thanh – Người tạc tượng được trình bày đẹp, công phu với chất lượng hình ảnh, chất lượng sách tốt. Dẫu vậy, được quan sát tận mắt từng đường nét và tổng thể tác phẩm đặt trong không gian nhà vườn mang đậm đặc trưng nông thôn Bắc Bộ của tư gia tác giả mới thấy hết được những nét đẹp của tác phẩm, đồng thời trong không gian nhất định cảm xúc người thưởng lãm được trọn vẹn và thăng thoa trong nghệ thuật hơn. Họa sĩ bậc thầy Lê Ngọc Hân chia sẻ: “Tôi mong muốn ít nhất một - hai tác phẩm trong số này sẽ được chọn đặt ở những vị trí xứng đáng nơi cảnh quan rộng rãi xanh, đẹp để phục vụ công chúng yêu nghệ thuật vì Quảng Ninh đang phát triển rất rực rỡ mà lãnh đạo của tỉnh lại rất chú trọng đến văn hóa, đặc biệt là cảnh quan, bộ mặt của tỉnh nhà”.

 

Một số tác phẩm điêu khắc, phù điêu trong “Đinh Thanh – Người tạc tượng”

trien-lam-tuong3-1699244228.jpg
 
trien-lam-tuong4-1699244228.jpg
 
trien-lam-tuong5-1699244228.jpg
 
trien-lam-tuong6-1699244228.jpg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "“Triển lãm lưu động” của Nhà điêu khắc Đinh Thanh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn