Truyện ngắn Nguyễn Minh Phúc

Lê Hồng Khánh

01/02/2024 23:16

Theo dõi trên
1-truyen-ngan-1706803978.jpg
 

Truyện ngắn là một phần trong di sản văn học của nhà văn Nguyễn Minh Phúc (1957- 2020); phần còn lại là hàng nghìn bài thơ, hàng chục truyện vừa và hàng trăm tản văn, ghi chép, ký sự, tuỳ bút…

Mặc dù với số lượng không nhỏ, nhưng tất cả đều được anh viết một cách công phu, nghiêm túc, vừa mang đầy đủ đặc trưng của thể loại truyện ngắn, vừa có bút pháp linh hoạt và độc đáo, đúng tên là những sản phẩm sáng tạo.

Nói rằng truyện ngắn của Nguyễn Minh Phúc công phu, nghiêm túc, vì hầu như truyện nào của anh cũng có chủ đề rõ rệt, cấu trúc chặt chẽ, trình bày bằng một ngôn ngữ trong sáng, mạch lạc, giàu chất hiện thực, nhưng cũng đậm hơi hướng duy mỹ.

Mỗi truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Minh Phúc đều nhắc đến một mảnh đời, một con người đặt trong hoàn cảnh cụ thể; mà hầu hết là những thân phận khó nghèo, tạm gọi là “dưới đáy” của xã hội. Đọc truyện Nguyễn Minh Phúc, ta bắt gặp đâu đó, những bà con lao động tảo tần khuya sớm ở cố hương Quảng Ngãi của anh, lại có những cảnh đời, cảnh người của xứ sở miền Tây Nam bộ, nơi anh đã sống, đã nếm trải những cay đắng ngọt bùi hơn một nửa sau của đời mình.

2-truyen-ngan-1706803978.jpg
 

Điều quý nhất ở Nguyễn Minh Phúc, với tư cách một nhà văn, hơn thế nữa, với tư cách một con người, đó là trong những câu chuyện anh kể bằng một giọng văn khách quan, từ tốn, thậm chí nhiều khi như thể lạnh lùng, là tấm lòng trắc ẩn, cảm thông sâu sắc với tha nhân, là sự sẻ chia với những con người có số phận không may trên đường đời mà anh đã gặp.

Sinh thời, Nguyễn Minh Phúc đã cho in 5 tập truyện ngắn, với hơn nghìn trang viết. Ngoài ra còn rất nhiều truyện của anh in trên các báo, tạp chí trong cả nước mà gần đây gia đình và bạn bè anh đã sưu tầm được, dù chưa đầy đủ.

Người viết bài này xin phép không  kể tên ra đây bất cứ truyện ngắn nào của Nguyễn Minh Phúc, vì đó là việc của bạn đọc, khi đến với tác phẩm của anh. Chỉ cần bạn kể ra, bạn nhắc đến tên một truyện ngắn hay một bài thơ, một bút ký, tôi tin rằng ở nơi xa kia, Nguyễn Minh Phúc sẽ nở một nụ cười rất khẽ trên khuôn mặt hiền lành, nhân hậu nhưng cũng đầy nếp nhăn của biết bao trắc trở, gian truân mà anh từng trải qua nơi cõi thế.

3-truyen-ngan-1706803978.jpg
 
4-truyen-ngan-1706803978.jpg
 
5-truyen-ngan-1706803978.jpg
 

LHK

Bạn đang đọc bài viết "Truyện ngắn Nguyễn Minh Phúc" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn