Tưng bừng cử tri cả nước đi bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp

Vũ Xuân (Tổng hợp)

23/05/2021 10:56

Theo dõi trên

Bắt đầu từ 7h sáng nay (23/5), hơn 69 triệu cử tri trên cả nước nô nức tiến hành bỏ phiếu tại gần 85.000 khu vực bỏ phiếu để bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp. Do tình hình phức tạp của dịch COVID-19, các địa phương trên cả nước, theo chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia, đã chuẩn bị các phương án để tất cả cử tri, đủ điều kiện, đều được thực hiện quyền bầu cử, một cách an toàn tuyệt đối.

tbt2-1621741283.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn báo chí tại Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Thủ đô Hà Nội hôm nay như khoác lên mình tấm áo mới rực rỡ và trang trọng, chào đón sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Trên 5,8 triệu cử tri Hà Nội đã đến các điểm bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân để lựa chọn những người xứng đáng nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước và địa phương. Các cử tri Hà Nội bầu 29 đại biểu Quốc hội khóa XV tại 10 đơn vị bầu cử; 95 đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố, 1054 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện tại 30 đơn vị bầu cử và 10.804 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã tại 404 đơn vị bầu cử.

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của Ngày bầu cử - Ngày hội của toàn dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đã đến khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tổng Bí thư tin chắc, cuộc bầu cử lần này sẽ thành công tốt đẹp; tạo không khí thực sự là ngày hội của toàn dân – ngày hội lớn của dân tộc ta, của non sông đất nước ta và tin tưởng với ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử lần này, đất nước sẽ bước vào một giai đoạn mới, đáp ứng được kỳ vọng, mong muốn của cử tri cả nước.

bc2-1621744362.jpg

Những lá phiếu đầu tiên tại điểm bỏ phiếu số 2 phường Phúc Xá, quận Ba Đình- Hà Nội. Cụ Trần Thị Thắm (101 tuổi) được lực lượng chức năng hướng dẫn tận tình khi bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: TTXVN
 

Để đảm bảo cho thành công của ngày bầu cử, thành phố còn tính đến nhiều kịch bản, phương án bảo đảm an toàn cho cử tri của Thủ đô đi bầu cử một cách an toàn nhất trước những diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Trước khi vào bầu, các cử tri phải tiến hành kiểm tra phòng dịch tại 2 bàn phòng dịch ở hai bên, sát khuẩn tay. Các cử tri bên ngoài thì ngồi chờ tới lượt và ngồi giãn cách trong suốt quá trình thực hiện các bước bỏ phiếu theo quy định.

Tại TP Hồ Chí Minh, thời tiết sáng nay khá mát mẻ, đường phố cũng nhộn nhịp hơn, nơi có hơn số lượng cử tri thuộc diện đông nhất cả nước với 5,5 triệu người dậy từ sớm và vui vẻ cầm lá phiếu trên tay đến các điểm bỏ phiếu gần nhà mình thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của một cử tri trong ngày hội lớn của cả nước. Cử tri TP Hồ Chí Minh tham gia bỏ phiếu tại 3.092 tổ bầu cử, trong đó có khoảng 2,9 triệu nữ cử tri. Thành phố có 50 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV tại 10 đơn vị bầu cử để bầu 30 đại biểu. Đối với đại biểu HĐND, Ủy ban bầu cử TP Hồ Chí Minh giới thiệu 158 người ứng cử đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, tại 32 đơn vị bầu cử để bầu 95 người.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và các cử tri khu vực bỏ phiếu 041, đơn vị bầu cử số 9 (thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) đã bỏ những lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng tham gia bỏ phiếu tại đây có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên.

ctn1-1621741447.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng các cử tri bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
 

Ngay sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời phỏng vấn của báo chí. Bày tỏ vui mừng cùng các cử tri bỏ lá phiếu bầu tại vùng đất giàu truyền thống cách mạng “đất thép - thành đồng” Củ Chi trong Ngày hội lớn của dân tộc, Chủ tịch nước gửi những tình cảm thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất đến hơn 69 triệu cử tri trên cả nước.

bc5-1621745545.jpg

Người dân khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn trước khi vào bầu cử tại TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Nguồn: Internet.

 

TP Hồ Chí Minh triển khai phương án tổ chức bầu cử cho 4 tình huống: Tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu; tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội, hoặc phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc COVID-19. Với tinh thần không lơ là, không chủ quan, các đơn vị, sở ngành, UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức thường xuyên cập nhật, bám sát tình hình, có giải pháp cụ thể để công tác bầu cử diễn ra an toàn, minh bạch và đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Các khu vực bỏ phiếu cũng đã trang bị đầy đủ, có dự phòng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, kịp thời phục vụ cử tri đến bỏ phiếu trên địa bàn.

Tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo thành phố Cần Thơ và đông đảo cử tri đã tham dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở Khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

ttg1-1621741934.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính là người bỏ lá phiếu đầu tiên vào hòm phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 18.  Ảnh: qdnd.vn

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính rất xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri thành phố Cần Thơ nói riêng và cử tri Đồng bằng sông Cửu Long nói chung thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Qua đó, đã góp phần tạo nên Ngày hội của toàn dân, góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền do dân, vì dân và của của dân đồng thời minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của đại hội đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chúng ta cũng cảm nhận được không khí của người dân, cử tri thật sự tin tưởng và niềm tin của nhân dân đang được củng cố và tăng cường đối với Đảng và Nhà nước.

Tại Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có mặt từ rất sớm tại điểm bầu cử số 1 thị trấn An Lão (An Lão), chuyện trò cùng cử tri, tham gia khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên.

ct-qh1-1621742072.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1, thị trấn An Lão, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
 

Phát biểu tại buổi bầu cử, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: "Hôm nay, được chứng kiến không khí như lễ hội của tất cả các khu vực bầu cử trong cả nước, Hội đồng bầu cử và cá nhân tôi rất vui mừng. Ngày bầu cử diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 càng thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam. Chính sức mạnh đó dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác. Tôi tin chắc với quyết tâm như vậy, với tinh thần đại đoàn kết, với công lao của các cử tri, cuộc bầu cử lần này chắc chắn sẽ kết thúc rất thành công".

Tại Đà Nẵng, trong tiết trời nắng đẹp, hàng nghìn cử tri đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu trên toàn thành phố để bắt đầu đi bầu cử. Một cách làm sáng tạo được TP Đà Nẵng và nhiều thành phố khác áp dụng. Đó là chia khung giờ bỏ phiếu để tránh tập trung đông người vào cùng một thời điểm. Tại các điểm bỏ phiếu, ai cũng hân hoan, phấn khởi lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Đà Nẵng đã dự khai mạc và bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 11 (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) cho biết: Dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng toàn bộ hệ thống chính trị thành phố đã hết sức tập trung, chủ động, trách nhiệm để tổ chức chặt chẽ, kỹ lưỡng, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho ngày bầu cử hôm nay. Các cử tri thành phố yên tâm đi bầu và đặt niềm tin vào các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Còn tại Bắc Giang, hiện đang là tâm điểm của dịch COVID-19, gần 100 thôn, xã, tổ dân phố vẫn cách ly y tế, 4 huyện phải cách ly xã hội. Nhưng đến thời điểm này, tại gần 2.000 khu vực bỏ phiếu, kể cả các cơ sở cách ly tập trung, công tác khánh tiết, trang trí, vệ sinh môi trường, chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho các cử tri đến bỏ phiếu an toàn.

bc4-1621745073.jpg

Cử tri phường Minh Khai, TP Hà Giang xếp hàng, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang khi đi bầu cử. Ảnh: Lê Hoàn

 

Xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn (Hà Giang), nơi cực Bắc của Tổ quốc, là một trong các địa điểm được Đài Truyền hình Việt Nam chọn làm cầu truyền hình trực tiếp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đúng 6 giờ sáng 23/5, lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đồng Văn, các cơ quan, đoàn thể, các lực lượng vũ trang và đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số xã Lũng Cú đã có mặt tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú để thực hiện trọng thể nghi thức chào cờ. Nghi lễ chào cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú là một điểm nhấn trong tuyên truyền về bầu cử. Bởi qua đó, không chỉ truyền tải cho cử tri cả nước hiểu rõ hơn về điểm bầu cử nơi đây mà còn giới thiệu, quảng bá hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ, con người ở vùng biên cương cực Bắc của Tổ quốc.Cùng với cử tri cả nước, trên 539.000 cử tri Hà Giang tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong ngày hội lớn của đất nước, toàn khu vực Tây Nguyên có hơn 4.550.000 cử tri, gần như đầy đủ 54 thành phần dân tộc của đất nước, sẽ thực hiện bỏ phiếu tại 5.725 điểm bầu cử. Trong đó tỉnh Đắk Lắk có trên 1.341.300 cử tri, Đắk Nông hơn 427.660 cử tri, Lâm Đồng có 935.264 cử tri, Gia Lai 994.344 cử tri. Tỉnh Kon Tum, nơi có gần 357.000 cử tri thuộc 42 dân tộc sẽ tham gia bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Kon Tum, cho biết, với  đặc điểm nhiều dân tộc thiểu số nên tỉnh phải có phương án triển khai công tác bầu cử khá đa dạng và phong phú, để cho bà con có thể nghe, nhìn, tiếp cận … và hiểu được các nội dung có liên quan đến công tác bầu cử. Hiện nay thì có thể thấy rằng bà con đã hiểu được tính chất, nội dung bầu cử, cũng như về các ứng cử viên … , để sẵn sàng đi bầu cử một cách hồ hởi phấn khởi. 

Tại đảo Trường Sa Lớn (thị trấn Trường Sa), tỉnh Khánh Hòa lần đầu tiên cùng 3 khu vực bỏ phiếu còn lại thuộc huyện Trường Sa trên đất liền thực hiện quyền bầu cử cùng cả nước. Bầu cử ở Trường Sa Lớn được truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

bc6-1621756095.jpg

Nhân dân đảo Trường Sa Lớn diễu hành trước lễ khai mạc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - Ảnh chụp lại màn hình VTV. Nguồn: TTO

 

Cùng với cả nước, sáng nay tại 1.259 khu vực bỏ phiếu tại tỉnh Cà Mau đã khai mạc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Tại tất cả các điểm bỏ phiếu, công tác bảo đảm y tế phòng chống dịch COVID-19 được thực hiệm nghiêm. Điểm bỏ phiếu đặc biệt tại Mũi Cà Mau nằm ngay cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau. Đây là khu vực rộng rãi thu hút rất động cử tri từ rất sớm. UBBC các cấp đã hướng dẫn cặn kẽ các bước để xử lý tình huống nhằm giúp cơ sở hiểu, nắm và dự phòng các tình huống xảy ra. Tất cả cùng hướng đến phương châm đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử. Theo đó, các khu vực bầu đảm bảo thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bạn đang đọc bài viết "Tưng bừng cử tri cả nước đi bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn