Ván cờ âm dương

Huỳnh Hồng Điệp

01/12/2021 18:39

Theo dõi trên

“Chết  là  hết “ hay trí tuệ tức linh hồn vẫn còn tồn tại ở đâu đấy? Những người theo chủ nghĩa duy vật và những kẻ hoài nghi tin rằng sự tiếp tục của đời sống trí tuệ sau cái chết về thể xác là một hư cấu, một trò chơi của trí tưởng tượng.

van-co-am-duong-1638358777.png
Geza Maroczi thời còn sống; Korchnoi và trận đấu lịch sử với Karpov

 

Nhưng một ván cờ, được chơi vào cuối thế kỷ XX, đã trở thành một sự thật được công nhận, nhưng không thể giải thích được về việc bảo tồn các khả năng tinh thần sau khi chết. Hai đại kiện tướng - Victor Korchnoi và Geza Maroczi – đã gặp nhau và so tài trên bàn cờ. Sẽ không có gì đặc biệt trong một cuộc đấu tay đôi như vậy, nếu không phải là một tình huống - Geza Maroczi đã qua đời 34 năm trước đó.

Đại kiện tướng và người “trung gian” liên kết với thế giới bên kia

Năm 1985, tiến sĩ kinh tế người Thụy Sĩ Wolfgang Eisenbeis, người từ lâu quan tâm đến nghiên cứu các hiện tượng huyền bí, đã quyết định tổ chức một trò chơi cờ khác thường - một người chơi cờ đương đại thi đấu với một đối thủ đã chết với sự giúp đỡ của một người “trung gian”. Một điều kiện tiên quyết - cả hai người chơi cờ phải là người chơi thuộc đẳng cấp cao nhất.

Với một yêu cầu tham gia thí nghiệm, Tiến sĩ Eisenbeis đã mời Viktor Lvovich Korchnoi – đại kiện tướng nổi tiếng của Liên Xô đã di cư đến Thụy Sĩ (người rất nổi tiếng với những trận đấu với đồng hương trẻ Anatoly Karpov của mình năm 1974 v à  1980 để tranh ngôi vô địch cờ vua thế giới, ông chơi dưới cờ Thuỵ Sỹ và đã không thành công nhưng thời đó xứng đáng là kỳ thủ thứ hai thế giới...). Korchnoi không phản đối cuộc đối đầu với đồng nghiệp đã quá cố của mình, mặc dù ông đã phản ứng với ý tưởng đó bằng sự hài hước và nói đùa rằng tất cả các đại kiện tướng đều khác thường. chỉ mức độ điên rồ khác nhau. Nhận được sự đồng ý của các ngôi sao sáng của giới cờ vua, Wolfgang Eisenbeis chọn một "hướng dẫn viên đến thế giới khác". Đó là người quen lâu năm của anh, Robert Rollans - một người có khả năng viết chữ tự động trong trạng thái hôn mê (một kiểu “gọi hồn” khá phổ biến bên châu Âu). Rollans là một ứng cử viên đặc biệt tốt, bởi vì anh ta hoàn toàn không biết chơi cờ và sẵn sàng tham gia trải nghiệm miễn phí. Và thí nghiệm bắt đầu.

Tôi đến để nói rằng không có cái chết nào

Eisenbeis đưa cho Rollans một danh sách các đại kiện tướng quá cố và yêu cầu linh hồn mà ông thường xuyên liên lạc (Rollans gọi anh ta là Gabriel) giúp tìm một người chơi cờ trong danh sách đồng ý với trận đấu trong thế giới bên kia. Viktor Korchnoi thì nói rằng anh ta thích chơi với Jose Raul Capablanka (Cuba) hoặc với Paul Keres (Estonia). Vào ngày 15 tháng 6 năm 1985, linh hồn Gabriel đã thông báo cho “người liên lạc” rằng đại kiện tướng người Hungary, Geza Maroci, đã chấp nhận thách đấu. Sau đó, ông nói thêm rằng Maroci sẽ cố gắng tương tác trực tiếp với người liên lạc mà không cần sự giúp đỡ của ông.

Đại kiện tướng Hungary Geza Maroci (1870 - 1951) là một trong những kỳ thủ cờ vua mạnh nhất thế giới trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20. Ông đã thắng các giải đấu ở Monte Carlo (1902), Ostend (1905), Bartender (1908, cùng với Yanovsky), Vienna (1908, cùng với Duras và Schlechter). Sau năm 1908, ông từ giã cờ vua và trở lại tham gia các giải đấu chỉ sau Thế chiến thứ nhất. Thành công lớn duy nhất của ông trong giai đoạn này là giải nhất ở Carlsbad (1923, cùng với Alekhin và Bogolyubov). Ứng cử viên Maroci đã được tất cả những người tham gia thí nghiệm chấp thuận.

“Tôi là Maroci Geza, - linh hồn của đại kiện tướng nổi tiếng viết bằng bàn tay của “người trung gian” ở lần tiếp xúc đầu tiên. - Tôi chào các bạn.” Đại kiện tướng Hungary bày tỏ lo ngại về khả năng chơi của anh ấy - bởi vì anh ấy đã không tập luyện trong một thời gian dài, và giải thích lý do tại sao anh ấy đồng ý trận đấu. “Tôi sẽ giúp mọi người vì hai lý do. Tôi muốn giúp loài người sống trên trái đất biết rằng cái chết không phải là kết thúc của mọi thứ - tâm trí bị tách rời khỏi cơ thể vật chất và sống ở một thế giới mới, ở những chiều không gian khác”. Lý do thứ hai, ông nói là sự tôn vinh quê hương trần gian của mình - Hungary.

Linh hồn của ông đã có nước cờ đầu tiên - d2-d4.

 MỘT VÁN CỜ NGHIÊM TÚC

Victor Korchnoi, khi bắt đầu chơi, với mỗi nước cờ sau trở nên nghiêm túc hơn về trận đấu. Sau nước đi thứ 27, anh ta nhận xét về ván cờ:

- Người mà tôi chơi bắt đầu chưa tự tin lắm, và cách chơi của anh ta đã lỗi thời. Nhưng tôi phải thú nhận rằng tôi không thể đảm bảo chiến thắng của mình. Đối thủ đã bù đắp cho sai sót đầu tay với những quyết định mạnh mẽ vào cuối trò chơi. Các khả năng của người chơi xuất hiện gần cuối và đối thủ ở thế giới bên kia của tôi chơi rất tốt.

Một người khác đã theo dõi trận đấu - một người chơi cờ và giám đốc của Viện Tâm lý học Thái Bình Dương ở Seattle, giáo sư Khoa Thần kinh và Tâm thần học tại Đại học St. Louis, Tiến sĩ Vernon Neppe. Sau khi phân tích chi tiết về trò chơi, giáo sư kết luận rằng, người chơi được cho là Maroczi ban đầu chơi ít nhất là ở cấp độ chuyên gia, và gần cuối cách chơi của anh ta tương ứng với cấp độ của một đại kiện tướng. Sự ra mắt chậm chạp và sai lầm có thể là kết quả của việc Korchnoi sử dụng những ý tưởng lý thuyết mới được phát triển sau thời  điêểm  cái chết của đối thủ. Và ông nói thêm rằng Robert Rollans không thể đạt được kỹ năng như vậy ngay cả nếu được đào tạo đặc biệt.

Viktor Korchnoi trong thời gian này tích cực chơi và đi du lịch khắp thế giới. Còn Rollans đã mong chờ được tiếp xúc trong nhiều tuần, nhưng theo anh, khi cảm thấy một cơn ngứa cụ thể trên khắp cơ thể là linh hồn của Maroci muốn giao tiếp. Sau khi đưa ra hoặc nhận được nước đi tiếp theo, ông đã gửi nó cho Eisenbeis, còn ông này đã chuyển gửi nó cho Korchnoi.

Nghi ngờ và chứng cứ

Như dự đoán, những người hoài nghi nghi ngờ rằng Robert Rollans đang tham khảo ý kiến với những người chơi cờ. Nhưng Tiến sĩ Neppe nghĩ rằng điều này là không thể, vì trò chơi này là cao cấp, và phong cách của nó tương ứng với phong cách của Maroczi. Vì sự khác biệt về phong cách cá nhân rõ rệt, không thể mô phỏng một trò chơi bằng máy tính và chỉ có một vài người chơi cờ chơi ở cấp độ cao như vậy, Neppe đã viết. Eisenbeis nhấn mạnh rằng Rollans và Korchnoi không nhận được một xu nào cho thí nghiệm và họ không có động cơ để lừa dối.

Trong trận đấu, Eisenbeis đã hỏi nhiều câu hỏi với Maroczi để xác nhận danh tính của anh ta. Vào ngày 31 tháng 7 năm 1986, trung gian đã nhận được 38 trang bản thảo với câu trả lời cho nhiều câu hỏi. Eisenbeis quyết định kiểm tra các câu trả lời và liên lạc với một thành viên của Câu lạc bộ cờ vua Hungary Laclo Sebisten, che giấu những lý do thực sự cho mối quan tâm của mình.

Nhà sử học và chuyên gia cờ vua, Sabisten đã đồng ý tiến hành nghiên cứu lịch sử cho một cuốn sách tiểu sử về người đồng hương của mình, mà người Thụy Sĩ được cho là sẽ viết. Anh ấy đã làm một công việc tuyệt vời. Ngoài các tìm kiếm trong thư viện và tài liệu lưu trữ, người say mê đã gặp anh em họ của người chơi cờ, cũng như với hai đứa con của Geza Maroczi - một con trai và con gái, đã ngoài 80 tuổi. Trong số 92 câu trả lời nhận được, nhà nghiên cứu đã có thể xác nhận 85 bằng các tài liệu và với sự giúp đỡ của những ký ức về người thân. Bảy câu còn lại có thể đã đúng, nhưng không một bản ghi hay ký ức nào về những sự kiện này được lưu giữ.

Một trong những bằng chứng thú vị nhất về bản sắc Maroci, là câu hỏi của ván cờ năm 1930. Wolfgang Eisenbeis, người đã phát hiện ra biên niên sử của trận đấu đó trong kho lưu trữ báo chí, đã hỏi Maroczi về người Ý họ Romy trong một cuộc trò chuyện. Đại kiện tướng Hungary trả lời rằng anh ta chưa bao giờ chơi với một người đàn ông có họ đó, nhưng anh ta đã đánh bại một người chơi cờ với họ Romyh. Mặc dù biên niên sử cờ vua ghi là là Romy, nhưng sau đó họ đã tìm được biên bản chính thức của trận đấu năm 1930, trong đó người chơi thực sự được liệt kê là người Ý họ Romyh.

Ván cờ kết thúc vào ngày 11/2/1993. Geza Maroczi, chơi theo phong cách "lỗi thời", đã từ bỏ ở bước thứ 47. Ván cờ huyền bí đã kéo dài 7 năm 8 tháng. Robert Rollans qua đời ba tuần sau khi kết thúc ván chơi - nhiều người bảo tiếp xúc nhiều với thế giới bên kia không hề tốt cho sức khoẻ. Korrchnoi thọ tới 2016.

Vào tháng 4 năm 2006, Wolfgang Eisenbeis đã công bố kết quả của thí nghiệm trên tạp chí của Hiệp hội nghiên cứu tâm lý (Anh), gây ra nhiều phản hồi trong thế giới khoa học. Nhiều người buộc tội anh ta lừa đảo. Tuy nhiên, sự tham gia của các nhà chức trách được công nhận trong lĩnh vực cờ vua và tâm thần học trong thí nghiệm đã phải buộc các nhà khoa học chú ý đến trường hợp này, nó không thể giải thích được bằng khoa học, chứng minh sự tồn tại của trí thông minh và ý thức sau cái chết của cơ thể.

(Theo “Kirsan today”)

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Ván cờ âm dương" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn