Vĩnh Phúc: Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân bị u bì buồng trứng (U quái) hiếm gặp

Anh Tú

23/07/2022 16:39

Theo dõi trên

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt (BVHNLV) đã phẫu thuật nội soi khẩn cấp, cứu bệnh nhân bị u bì buồng trứng (U quái) hiếm gặp.

u-bi-buong-trung-1658569020.jpg
Bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt khối u bì buồng trứng (U quái) hiếm gặp đẻ giúp bệnh nhân

Ngày 23/7, thông tin từ BVHNLV cho biết, các bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật nội soi khẩn cấp, cứu bệnh nhân cho người bệnh nữ trẻ tuổi bị U bì buồng trứng (U quái).
Theo đó, khoảng đầu tháng 3/2022, bệnh nhân nữ, sinh năm 2003 quê quán huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, vào Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt khám trong tình trạng đau bụng âm ỉ tăng dần vùng hạ vị và hố chậu phải. Người bệnh cho biết trước đó đã đi khám tại cơ sở y tế khác và được chẩn đoán u buồng trứng phải tuy nhiên chưa điều trị gì. 
Qua thăm khám với bác sĩ chuyên khoa và hình ảnh siêu âm bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u bì buồng trứng phải, chỉ định nhập viện điều trị. Sau khi hội chẩn chuyên khoa, người bệnh và gia đình được bác sĩ giải thích cụ thể về tình trạng bệnh lý và thống nhất cách thức phẫu thuật nội soi.
Quá trình phẫu thuật nội soi, kíp phẫu thuật phát hiện khối u lớn vùng tiểu khung kích thước tương đương thai khoảng 4 tháng tuổi xuất phát từ buồng trứng trái. Khối u đã chuyển màu tím thẫm, có dấu hiệu xoắn hoại tử, nhiều dịch màu vàng, vẩn đục, được mạc nối lớn vây bám xung quanh, tử cung và buồng trứng bên phải bình thường. Ngay lập tức, ê kíp phẫu thuật đã hội chẩn lại và mời mẹ đẻ người bệnh vào phòng mổ trực tiếp quan sát và giải thích thống nhất về tình hình thực tế của người bệnh buồng trứng bên trái xoắn hoại tử, không thể bảo tồn, hướng xử trí cắt bỏ khối u buồng trứng bên trái.
Quá trình phẫu thuật bóc tách, cắt bỏ khối u phát hiện trong khối u chứa nhiều tổ chức tóc móng … Kết quả xét nghiệm sau đó tại Bệnh viện K khẳng định chẩn đoán, đó là U nang bì – Desmoid cyst (U quái của buồng trứng). 
Người bệnh được chăm sóc và điều trị tích cực, hồi phục hoàn toàn và ra viện sau ít ngày điều trị.
Bác sĩ chuyên khoa cho biết, đây là một ca bệnh hiếm gặp, người bệnh may mắn đã đến viện sớm, được chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Những bệnh nhân trẻ tuổi, khi mắc bệnh thường có các triệu chứng giống với các bệnh lí thường gặp ở phụ nữ, nên sinh ra tâm lí chủ quan trong việc chủ động đi khám và điều trị.
U bì buồng trứng là loại u phát triển bên trong buồng trứng, có nguồn gốc từ một số tế bào mầm biệt hóa thành, khi các tế bào mầm phát triển và biệt hóa sẽ tạo thành u quái trưởng thành với cấu trúc chứa các mô tuyến bã, da, tóc, xương…
Các khối u bì càng lớn sẽ tạo ra sức nặng đè lên buồng trứng và khiến chúng bị xoắn lại, gây cản trở dòng máu tới nuôi dưỡng buồng trứng, lâu ngày sẽ khiến các mô bị hoại tử, viêm nhiễm, ảnh hưởng tới nội tiết tố và khả năng sinh sản của người bệnh. Đặc biệt, trong trường hợp các khối u bì bị vỡ sẽ khiến người bệnh bị đau bụng dữ dội, nhiễm trùng, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.