Vĩnh Phúc: Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt điểm đến an toàn cho người dân đến khám, chữa bệnh

Thanh Nga

27/07/2021 07:44

Theo dõi trên

Gần 10 ngày qua, việc một bệnh nhân ở Đắk Lắk đến xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt và cho kết quả dương tính khiến nhiều người hoang mang, lo lắng, không đến Bệnh viện khám hoặc xin lùi ngày tái khám…làm ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện.

54dc18a4-9cc0-4878-9140-cb79cb8d1b7d-1627346539.jpeg
Người dân đến khám, chữa bệnh đều phải kiểm tra y tế bắt buộc theo quy định

Thầy thuốc ưu tú Đặng Quang Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Lạc Việt, Giám đốc điều hành Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt cho biết: Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt là một trong 4 đơn vị được Sở Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán SARS-CoV-2 và đáp ứng các điều kiện theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Việc phát hiện ca mắc Covid-19 ở bệnh viện là do bệnh nhân chủ động đến làm dịch vụ xét nghiệm chứ không phải từ bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện và được giám sát chặt chẽ, không có yếu tố truyền nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Do vậy, người dân an tâm, tin tưởng và không nên hoang mang, lo lắng khi đến khám chữa bệnh.  

Thông tin cụ thể về trường hợp này, Giám đốc điều hành Bệnh viện Hưu nghị Lạc Việt Đặng Quang Thanh cho biết: Vào lúc 16h40 phút, ngày 15/7, bệnh nhân L.C.C, sinh năm 1983 ở xã Ea Tiêu, huyện Cu Kuin, tỉnh Đắk Lắk và một người đi cùng đã đi taxi đến khu vực khai báo y tế của bệnh viện đề nghị lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Do hết giờ hành chính nên khu vực khai báo y tế của bệnh viện vắng người, chỉ có bệnh nhân C và người đi cùng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin có bệnh nhân đi từ Đắk Lắk tới, một nhân viên y tế đã hướng dẫn anh L.C.C và người đi cùng vào buồng cách ly, tiến hành lấy mẫu test nhanh. Trong quá trình thực hiện, nhân viên y tế có mặc quần áo bảo hộ. Sau khi bệnh nhân có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19, bệnh viện đã báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Vĩnh Yên. Đồng thời, gửi mẫu bệnh phẩm tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm khẳng định bệnh nhân L.C.C dương tính với Covid-19.

Trong suốt quá trình từ khi tiếp nhận bệnh nhân, lấy mẫu chẩn đoán, nhân viên y tế của bệnh viện đều thực hiện quy trình chuyên môn đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm, bệnh nhân L.C.C, người đi cùng và lái xe tacxi đều ngồi trong khu vực cách ly, bảo đảm khoảng cách theo quy định.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh nhân L.C.C và những người liên quan đã được đưa đến Bệnh viện dã chiến tỉnh điều trị. Nhân viên y tế trực tiếp lấy mẫu cho bệnh nhân L.C.C ở Bệnh viện Lạc Việt cũng được cách ly theo quy định. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Vĩnh Yên đã phối hợp với bệnh viện tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực liên quan đến các bệnh nhân này.

Theo thầy thuốc ưu tú Đặng Quang Thanh, hoạt động khám, chữa bệnh tại bệnh viện được duy trì trong trạng thái “bình thường mới”, vừa phải giữ an toàn cho người bệnh, cho nhân viên y tế, vừa bảo đảm chất lượng chuyên môn khám, chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh. Từ ngày đầu tháng 5/2021 đến nay, bệnh viện đã thiết lập hệ thống hàng rào sàng lọc 3 lớp gồm: Lớp khai báo y tế ngay tại cổng vào, lớp thứ 2 tại “vùng đệm” của các khoa khám ngoại trú và lớp thứ 3 tại “vùng đệm” của các khoa điều trị nội trú, bảo đảm không để ca nghi nhiễm Covid-19 lọt vào trong Bệnh viện, hạn chế tối đa tiếp xúc với nhân viên y tế, với người bệnh khác.

Quá trình đón tiếp bệnh nhân L.C.C và các trường hợp liên quan đều tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19, không có yếu tố truyền nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng, người đến khám chữa bệnh. Đặc biệt, việc phát hiện ra ca mắc Covid-19 này là do bệnh nhân chủ động đến làm dịch vụ xét nghiệm chứ không phải xuất phát từ bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. “Gần 10 ngày qua, các hoạt động khám chữa bệnh và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Bệnh viện vẫn diễn ra bình thường dưới sự quản lý, giám sát và cho phép của Sở Y tế. Vì vậy, người dân hãy an tâm, không nên hoang mang, lo lắng khi đã và đang có kế hoạch đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt" - ông Đặng Quang Thanh khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt điểm đến an toàn cho người dân đến khám, chữa bệnh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn