Vĩnh Phúc: Khai Quang (Vĩnh Yên) cài đặt trên 10.000 tài khoản định danh điện tử

Tiến Dũng

19/04/2023 12:14

Theo dõi trên

Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn năm 2030. Công an phường Khai Quang, Tp Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) phấn đấu đặt trên 10.000 tài khoản định danh điện tử.

dinh-danh-dien-tu-khai-quang1-1681881353.jpg

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử VNEID tại các Nhà văn hoá tổ dân phố trên địa bàn

 

Thiếu tá, Nguyễn Tiến Phúc – Trưởng công an phường Khai Quang, Tp Vĩnh Yên cho biết: Đến  thời điểm hiện tại, Công an phường Khai Quang đã hướng dẫn cài đặt được gần 4 nghìn tài khoản định danh điện tử cho nhân dân trên địa bàn. Để đạt được kết quả trên, thời gian quan lực lượng chức năng phường Khai Quang đã phối hợp với các đơn vị thành lập các tổ thanh niên cộng đồng để tuyên tuyền trực tiếp, gián tiếp và lồng ghép với các cuộc họp chi bộ, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử đến từng cá nhân, gia đình tại tổ dân phố, khu, với mục tiêu kích hoạt thành công trên 10.000 tài khoản định danh điện tử mức . Từ đó, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngay từ cơ sở.

dinh-danh-dien-tu-khai-quang-1681881353.jpg

Tại các nhà văn hóa  tổ dân phố, ngoài lực lượng công an các đoàn thể hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNEID

Tuy nhiên, việc cấp định danh điện tử cho người dân còn gặp một số khó khăn trong quá trình cài đặt ứng dụng như: Thông tin số định danh hoặc số điện thoại không đúng (do sim sử dụng chưa đăng cập nhập theo số căn cước công dân mới); Không thể nhận diện khuôn mặt; Chưa được Bộ Công an xét duyệt (khi cài đặt xong nhưng chưa nhận được trả lời); Quét mã QRcode gặp lỗi; Sai thông tin; Đăng nhập trên thiết bị mới phải có mã QRcode từ thiết bị cũ; cấu hình của di động cũ.
Lỗi quét QR Code có thể do một trong các lý do như: Camera điện thoại bị mờ; Ánh sáng thời điểm quét không đủ để Camera điện thoại phân tích mã QRcode;  Phần mềm điện thoại không tương thích; Công dân quét mã QRcode không đúng cách (nghiêng, quá gần, quá xa, rung lắc...); Nhận diện khuôn mặt gặp khó khăn. Nhiều trường hợp công dân lúc tự đăng ký  ứng dụng VNeID gặp tình trạng nhận diện gương mặt khá lâu và phải làm lại nhiều lần mới thành công. Có thể do các nguyên nhân sau: Camera chưa chính diện, không lọt gương mặt trong khung hình yêu cầu; Điện thoại không cố định, bị rung, lắc; Ánh sáng không đủ; Hệ thống sinh trắc học phát hiện điểm chưa trùng với hình ảnh trong dữ liệu dân cư quốc gia. Việc nhận dạng khuôn mặt trên VNeID lâu hơn so với nhiều ứng dụng khác vì người dân thực hiện trên môi trường mạng, có độ trễ nhất định trong truyền tải và tiếp nhận dữ liệu. Thông tin nhận dạng còn phải được phân tích, so sánh với hệ thống dữ liệu dân cư rồi mới được phê duyệt. Vì vậy, người dân cần kiên nhẫn thực hiện đúng các hướng dẫn trong quá trình đăng ký.

dinh-danh-dien-tu-khai-quang2-1681881353.jpg

Người dân chụp ảnh kỷ niệm khi hoàn thành cái đặt định danh điện tử

Hơn nữa đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID không nhanh  như các ứng dụng khác vì phải thực hiện từng bước nhằm đảm bảo tính chính xác với độ bảo mật cao để tránh tình trạng đăng ký hộ hay giả mạo.

Hiện nay, khi công dân đi đăng ký tài khoản định danh điện tử tại cơ quan công an, có nhu cầu tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử, cảnh sát sẽ tiến hành thu nhận hồ sơ và gửi dữ liệu sang cơ quan quản lý dữ liệu như BHXH, Tổng cục Đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông… để xác thực thông tin các loại giấy tờ của công dân."Nếu thông tin giấy tờ của công dân được các đơn vị quản lý xác thực là đúng, chính xác sẽ được trả về hệ thống định danh và hiển thị lên ứng dụng VNEID. Nếu thông tin sai hoặc không chính xác sẽ không được hiển thị lên ứng dụng VNEID".

Để sớm hoàn thành mục tiêu đề ra, Công an phường Khai Quang và các đơn vị liên quan sẽ tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên truyền, vận động người dân hiểu và đăng ký sử dụng tài khoản định danh để thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử. Theo đó, mọi công dân đến làm thủ tục cấp đổi, cấp mới CCCD gắn chíp đều hướng dẫn cấp mã định danh điện tử nhằm phục vụ các yêu cầu về chuyển đổi số, thực hiện chính phủ điện tử đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, đơn giản nhất cho công dân.
 

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Khai Quang (Vĩnh Yên) cài đặt trên 10.000 tài khoản định danh điện tử" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn