Vĩnh Phúc: Thế trận vững vàng ngăn Covid-19

Phong Vũ

10/05/2021 12:52

Theo dõi trên

Một tuần (30/4), sau khi phát hiện trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại địa phương, Vĩnh Phúc đã nỗ lực hết mình, quyết liệt triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, khống chế và đẩy lùi dịch Covid-19. Những cuộc họp xuyên đêm, những văn bản chỉ đạo được ký, ban hành từ lúc tờ mờ sáng đã không còn quá xa lạ đối với người dân trong tỉnh. Hơn lúc nào hết, Đảng bộ và mọi tầng lớp nhân dân Vĩnh Phúc đang thể hiện sự đồng lòng quyết tâm, lập phòng tuyến vững vàng, chặn Covid-19 lây lan.

Kịp thời về chủ trương

the-tran-vung-vang-1620625444.jpg
Không để “trên nóng, dưới lạnh”, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã chủ động dần chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phòng ngự tấn công trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 30/4, Vĩnh Phúc chính thức công bố phát sinh các ca dương tính với Covid-19 tại thành phố Phúc Yên do có liên quan đến trường hợp dương tính của chuyên gia người Trung Quốc.

Ngay lập tức Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các ngành chủ động ứng phó với tình hình, kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm cuộc sống an toàn nhất cho người dân. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất, tập trung quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhằm khống chế dịch bệnh hiệu quả nhất. Đồng thời, đặc biệt nhấn mạnh: “Ưu tiên số 1 là tập trung dập dịch, bảo đảm an toàn cho nhân dân”.


Không để "trên nóng, dưới lạnh" trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương đã quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan. (Chốt kiểm soát dịch bệnh tại thôn Thụy Điền, xã Tân Lập, huyện Sông Lô). Ảnh: Trần Cảnh

Liên tiếp trong các đêm 1/5 và 5/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để triển khai và kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch. Thông điệp rất rõ ràng: "Gác tất cả những việc chưa cần thiết để tập trung chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ số 1 của Vĩnh Phúc".

Những chốt chặn đã được thành lập, khu cách ly tập trung đã hình thành, hệ thống truyền thanh đẩy mạnh tuyên truyền tới từng khu nhà, ngõ xóm. Bước vào trận chiến lần này, Vĩnh Phúc như một tòa thành kiên cố được xây dựng, vây bọc từ những pháo đài là các ngành, địa phương với mỗi người dân đều là chiến sĩ.

Ngay sau khi phát hiện những ca dương tính tại Khu đô thị Đồng Sơn, thành phố Phúc Yên đã kích hoạt ngay các biện pháp phòng, chống dịch trong tình trạng khẩn cấp. Thiết lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại các tổ dân phố, thôn, khu phố và phát động toàn dân hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết.

Chủ động phun khử khuẩn toàn bộ khu vực Khu đô thị Đồng Sơn, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên và một số khu vực nguy cơ cao khác trên địa bàn. Đặc biệt, hợp tác, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền với trách nhiệm cao nhất bảo vệ chính bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Yên Lạc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tăng cường thời lượng thông tin tuyên truyền, tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh dương tính. Dừng tất cả các hoạt động, văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí tại các điểm công cộng, các cuộc họp, hội nghị không cần thiết của các cơ quan, đơn vị, khu dân cư; quản lý chặt chẽ tình hình tạm trú, tạm vắng trên địa bàn huyện. Đồng thời, tập trung các giải pháp theo phương châm 4 tại chỗ để quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”, huyện Lập Thạch đã thành lập 2 khu cách ly tập trung, khoanh vùng, thiết lập cách ly y tế tạm thời với 4 thôn tại 2 xã Tử Du và Hợp Lý.

Cùng với việc tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động phòng, chống, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên cũng như các cơ quan, đơn vị để thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo và phù hợp tình hình thực tế của từng địa bàn. Thần tốc, tổ chức điều tra yếu tố dịch tễ, truy vết tất cả các khu vực, trường hợp có liên quan đến người mắc Covid-19; khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, giám sát và theo dõi chặt chẽ theo quy định, không để bỏ sót các trường hợp có nguy cơ cao.

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất để triển khai cách ly tập trung và xem xét việc giãn cách xã hội ở mức độ phù hợp với tình hình thực tế… đó là những biện pháp được tất cả các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh quyết liệt chung tay thực hiện trong thời gian qua. Từ đó, đã bước đầu kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, tạo được niềm tin tuyệt đối của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Quyết liệt trong hành động

Dịch Covid-19 càng diễn biến phức tạp, hình ảnh những con đường vắng bóng người qua lại ở các địa phương trong tỉnh càng được đăng tải nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông và không gian mạng. Không hô hào khẩu hiệu, phong trào, mọi tầng lớp người dân Vĩnh Phúc đều ý thức được rằng: "Thời điểm này ở nhà là yêu nước, là phương thức chống dịch hiệu quả, an toàn nhất".

Gần 1 tuần nay, chị Nguyễn Thu Hằng, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương đã hướng dẫn, động viên con trai tự chăm sóc bản thân và rèn luyện thể lực. Theo chị, dịch bệnh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và có thể xảy đến với bất kỳ ai. Do vậy, chị chủ động sắp xếp công việc, đặc biệt là hướng dẫn con tự phòng bệnh, tự chăm sóc bản thân khi không có cha mẹ, người thân bên cạnh.

“Trừ những gì ngoài khả năng, còn lại đều phải chủ động dự liệu “kịch bản” cụ thể cho mình và gia đình nếu không may dịch bệnh xảy đến. Cùng với chủ động về lương thực, thực phẩm, việc chủ động về kỹ năng, tâm lý rất quan trọng” - chị Hằng chia sẻ.

“Không chia sẻ thông tin gây hoang mang cho cộng đồng, chủ động, tự giác khai báo thông tin trung thực khi trở về từ vùng dịch...” là suy nghĩ cụ thể về góp phần phòng ngừa dịch bệnh của anh Trần Đức Cảnh, xã Tân Lập, huyện Sông Lô.

Anh Cảnh chia sẻ: "Tôi rất yên tâm khi chính quyền xã, thôn đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai bài bản các biện pháp phòng, chống dịch. Việc kê khai càng chi tiết càng tốt cho chính người dân, đặc biệt là người thường xuyên đi làm việc xa như chúng tôi để được phòng, chống dịch bệnh tốt nhất.

Cá nhân tôi cho rằng, trong tình hình hiện nay, mọi người chỉ nên chia sẻ thông tin từ cơ quan báo chí truyền thông chính thống, không nên theo “tâm lý đám đông”, dẫn tới hoang mang lo lắng. Điều quan trọng nhất phải làm chính là hạn chế đến những nơi đông người, tuân thủ các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo cơ quan chức năng và ngành Y tế. Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, giữ thế chủ động và không hoang mang nếu không may dịch bệnh xảy đến”.

the-tran-vung-vang1-1620625444.jpg
Khu cách ly tập trung, chốt kiểm soát dịch bệnh... đã được thiết lập tại tất cả các địa phương trong tỉnh nhằm chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covi-19. Ảnh: Trà Hương

Chỉ trong gần 1 tuần vừa qua, toàn tỉnh đã tạm đình chỉ công tác 7 cán bộ do lơ là, chậm trễ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khởi tố 1 vụ án hình sự về việc tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; bắt tạm giam 66 người Trung Quốc nhập cư trái phép; cảnh cáo 37 trường hợp; xử phạt 386 trường hợp không đeo khẩu trang. Đình chỉ 4 doanh nghiệp, trong đó có quán Bar Sunny - nơi phát hiện những ca dương tính đầu tiên ngoài cộng đồng tại thành phố Phúc Yên…

Những con số trên là minh chứng cho sự quyết liệt, chủ động, nghiêm túc của Vĩnh Phúc trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trả lời trên các phương tiện truyền thông, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh: "Chống dịch như dập đám cháy, phải gạt người lừng chừng sang một bên. Quan điểm đó đã được Vĩnh Phúc thực hiện rất quyết liệt nhằm tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19".

Sự quyết liệt, chủ động ấy được các địa phương và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh cụ thể hóa bằng rất nhiều những biện pháp tích cực. Đó là thành phố Phúc Yên với phong trào “Toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép”, “Toàn dân tố giác người không tuân thủ cách ly theo quy định".

Là thành phố Vĩnh Yên với khẩu hiệu “Phường là mặt trận, gia đình là chiến hào, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19”.

Là các cấp chính quyền từng giờ, từng phút nắm chắc tình hình, dự báo khả năng xấu nhất, chủ động, sáng tạo kịp thời, đề ra các biện pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn dịch bệnh lây lan rộng…

Chủ trương đúng, kịp thời, quyết liệt trong hành động cùng sự ý thức tự giác, đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch... có thể khẳng định Vĩnh Phúc đang có một thế trận vững vàng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Lợi thế ấy là cơ sở để chúng ta kỳ vọng và tin tưởng, Vĩnh Phúc sẽ sớm có được kết quả tốt đẹp hơn trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp và khó lường với dịch Covid-19.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Thế trận vững vàng ngăn Covid-19" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Trịnh Hồng Quân

Trịnh Hồng Quân

13:16 10/05/2021

Thật tuyệt. Chúc lãnh đạo tỉnh sức khỏe hết lòng vì nhân dân