Vĩnh Phúc: Tổ chức mừng thọ người cao tuổi - nét văn hóa truyền thống ở Vĩnh Tường

Bài, ảnh: Kim Hùng (Phó TP Văn hóa và Thông tin huyện Vĩnh Tường)

03/01/2023 11:28

Theo dõi trên

Các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đêu tổ chức lễ mừng thọ người cao tuổi tại nhà văn hóa cấp xã, cấp thôn chu đáo, trang trọng, ấm áp nghĩa tình, nhất là mỗi độ Tết đến, Xuân về..

image001-1672720006.jpg

              Buổi lễ mừng thọ trang trọng, ý nghĩa ở thị trấn Tứ Trưng 

 

Thị trấn Tứ Trưng là một trong những đơn vị điển hình, có cách làm hay, sáng tạo trong việc mừng thọ người cao tuổi. Năm nào Tứ Trưng cũng lựa chọn hình thức tổ chức lễ mừng thọ người cao tuổi tập trung tại nhà văn hóa xã vào một ngày thứ Bảy, hoặc Chủ Nhật, thuộc tuần thứ 3, hoặc thứ 4 của tháng Chạp, giáp Tết Nguyên đán. Đây là dịp người dân ở Tứ Trưng có điều kiện về thời gian để đưa, đón ông, bà, bố, mẹ mình đến dự lễ mừng thọ do cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức theo đúng tâm nguyện của mình.

Ông Nguyễn Quốc Tiến- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Tứ Trưng chia sẻ: Để việc mừng thọ tiết kiệm, gọn nhẹ, theo nếp sống văn hóa mới, Đảng ủy thị trấn có Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo; chính quyền địa phương có quy định cụ thể việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ; có biện pháp xử lý kịp thời đối với các hộ dân không chấp hành nghiêm quy định của địa phương như: Hộ dân nào tổ chức liên hoan, ăn uống mừng thọ tại gia đình mình lệch ngày so với ngày địa phương quy định, hoặc mời khách đến ăn uống linh đình, để phô trương, trục lợi sẽ bị phê bình, nhắc nhở trên Đài truyền thanh của thị trấn và trong Hội người cao tuổi. Quy định này trước khi ban hành, triển khai thực hiện đã được tổ chức lấy phiếu trưng cầu ý dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Với cách làm như thế, nhiều năm qua Tứ Trưng trở thành điểm sáng của huyện Vĩnh Tường trong việc mừng thọ, được nhiều cấp, nhiều ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng.

Không chỉ ở Tứ Trưng, việc mừng thọ theo nếp sống văn hóa mới ở khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo tổ chức rất chu đáo. Mặc dù ở mỗi nơi có phương pháp chỉ đạo, vận động khác nhau, nhưng mục tiêu cuối cùng, rất quan trọng vẫn đạt được như ý. Đó chính là việc tổ chức mừng thọ đúng với chủ trương lãnh đạo của Đảng, nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Xuân Quý Mão 2023 đang đến gần, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào đón Xuân về, các cấp ủy, chính quyền địa phương đang tiếp tục phát huy tốt vai trò chỉ đạo, chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức việc mừng thọ người cao tuổi đảm bảo toàn diện các yêu cầu đặt ra.

Những ngày giáp tết Quý Mão, việc nắm bắt tình hình trong nhân dân, hội người cao tuổi thống kê những người sắp đến ngày mừng thọ, vận động kịp thời các hộ dân có tư tưởng, ý định tổ chức ăn uống linh đình trong đám mừng thọ, nhằm phô trương, trục lợi, là việc làm hết sức quan trọng đối với các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Tổ chức mừng thọ người cao tuổi - nét văn hóa truyền thống ở Vĩnh Tường" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn