Vĩnh Phúc: Yên Lạc sẽ xử lý nghiêm các trường hợp lấn, chiếm đất vi phạm trật tự xây dựng

Tiến Dũng

04/08/2021 16:22

Theo dõi trên

Để xử lý tình trạng lấn chiếm, đất sử dụng đất sai mục đích hoặc tự ý chuyển đổi mục đích trái phép ở các địa phương, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đất đai và tăng cường quản lý, quy hoạch, sử dụng đất đai; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương.

lan-chiem-dat-tt-yen-lac3-1628068097.jpg
Trường hợp lấn, chiếm đất công ở khu vực ao Đình, thôn Trung của hộ ông Dũng Tho

Là địa phương có khoảng 40 trường hợp lấn, chiếm đất chủ yếu là đất ao, manh mún của dân, không bảo đảm sản xuất nên bỏ không, người dân đã lấn, chiếm để tận dụng để phơi gỗ, lợp mái để chứa gỗ. Ông Dương Đức Quyền – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) cho biết: Trong thời gian tới, thị trấn sẽ tuyên truyền đến người dân  để nâng cao nhận thức của nhân dân về việc chấp hành các quy định của pháp luật. Thị trấn sẽ xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm còn tồn đọng; đồng thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm mới phát sinh.  Trước mắt,  sẽ tuyên truyền để người dân không vi phạm mới và tự tháo dỡ công trình vi phạm cũ đã diễn ra. Nếu như các trường hợp vi phạm không tự tháo dỡ, các lực lượng sẽ tập trung giải tỏa, đúng trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành.

lan-chiem-dat-tt-yen-lac2-1628068097.jpg
Một số hộ dân lấn, chiếm hàng trăm mét vuông đất ở khu vực ao Đình

Đối với các trường hợp lấn, chiếm, xây dựng trái phép  ở khu vực ao Đình, thôn Trung như các hộ: Ông Dũng Tho, Ngọc Thế, Yến Hùng…  thị trấn sẽ tuyên truyền đến các hộ vi phạm tự nguyện tháo dỡ, sau thời gian tuyên truyền các hộ không chủ động tháo dỡ, địa phương sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, buộc phải tháo dỡ.  Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã xử lý được 8 trường hợp vi phạm/15 chỉ tiêu huyện đã giao cho thị trấn, lý do chậm xử lý là do dịch bệnh, rồi làm công tác bầu cử. Hiện nay địa phương đang lập hồ sơ 17 trường hợp vi phạm lấn, chiếm đất, vi phạm trật tự xây dựng để xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

lan-chiem-dat-tt-yen-lac1-1628068097.jpg
Ngoài khu vực ao Đình thì các trường hợp lấn, chiếm đất công trên địa bàn thị trấn Yên Lạc sẽ sớm bị xử lý theo quy định

Từ đầu năm đến nay, huyện đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm, các trường hợp vi phạm. Riêng năm 2020, toàn huyện đã xử lý 500 trường hợp còn tồn tại, vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai, trong đó có 223 trường hợp vi phạm liên quan đến đất nông nghiệp. 

Để bảo đảm xử lý dứt điểm mỗi năm ít nhất 20% số trường hợp vi phạm, đồng thời, không phát sinh các trường hợp vi phạm mới, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Yên Lạc tiếp tục chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai. Tăng cường kiểm tra, giám sát cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc chỉ đạo, tổ chức; kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp lấn, chiếm đất, xây dựng không phép, lấn chiếm lòng hè đường làm nơi kinh doanh tập kết vật liệu xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Yên Lạc sẽ xử lý nghiêm các trường hợp lấn, chiếm đất vi phạm trật tự xây dựng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn