Vụ nữ sinh lớp 10 ở Nghệ an tự tử khiến dư luận chấn động: Phải làm gì để ngăn chặn bạo lực học đường?

Chính Trực

18/04/2023 22:27

Theo dõi trên

Lại một sự việc đau lòng xảy ra: Nữ sinh N.T.Y.N, học lớp 10A15 tại trường THPT chuyên - Đại học Vinh, Nghệ An, đã treo cổ tự tử do bị bạo lực từ bạn học và bị cô lập trong lớp học. Gia đình đã nhiều lần yêu cầu chuyển lớp nhưng không được. Nữ sinh này học giỏi, ngoan ngoãn và đón sinh nhật lần thứ 17 vào tháng 3/2023. Trước khi tự tử, nữ sinh đã nhiều lần tâm sự với mẹ rằng chán và không muốn đi học nữa.

dai-hoc-vinh-1681831607.jpg
 

S vic nói trên cho thy tình trng bo lc trong hc sinh và cô lp trong lp hc là mt vn đ nghiêm trng nh hưởng đến s phát trin tâm lý và tinh thn, thm chí ti tính mng ca các hc sinh. Điu này đòi hi s quan tâm và gii quyết kp thi ca các bên liên quan, bao gm gia đình, trường hc và xã hi.

Nhà trường cn t kim đim v vic t chi đ ngh chuyn lp ca ph huynh hc sinh. Trước yêu cu tha thiết ca ph huynh, ti sao nhà trường không tìm hiu k càng đ hiu bn cht ca v vic và x lý t gc? Nhà trường đã làm làm tt công tác giáo dc tinh thn đoàn kết, thương yêu và giúp đ gia hc sinh vi nhau, hc sinh vi giao viên, to ra mt môi trường giáo dc an toàn, lành mnh chưa? Nhà trường có giám sát c giáo viên và hc sinh v vic thc hin các yêu cu trên đây không? Nhà trường có theo dõi đ nm chc nhng hc sinh có biu hin xu như bt nt, cô lp bn hc và áp dng các bin pháp thích hp đ chm dt tình trng đó không? Có tình trng n nang mt s ph huynh “có thế lc” mà b qua các hành đng vi phm k lut ca con em h hay không?

Các gia đình có con em đang hc ph thông cn cnh giác và tìm cách gii quyết các tình hung tương t. Khi con em có nhng biu hin lo lng, bun chán, ph huynh cn gn gũi, tâm s, tìm hiu rõ nguyên nhân, đng viên và bàn vi con em bin pháp vượt qua. Ph huynh cn khuyên bo và hướng dn con em k năng bo v sc khe và phòng tránh nhng nguy him tim n trong cuc sng, như tai nn giao thông, ri ro trên mng và các nguy cơ khác t trong lp hc, t các bn hc. Ph huynh cn có mi quan h mt thiết vi nhà trường, x lý kp thi nhng khúc mc ca con em vi giáo viên và bn hc. Cn tránh tình trng vì n nang, e ngi mà không kiên quyết đ ngh nhà trường x lý nhng vn đ liên quan ti s an toàn ca con em, đm bo cho con em có mt môi trường hc tp an toàn, lành mnh.

Ngoài ra, cn phi có s h tr t cng đng đ gii quyết vn đ bo lc và cô lp trong lp hc. Các t chc xã hi và đa phương có th đóng vai trò quan trng trong vic xây dng mt môi trường hc tp an toàn và hòa đng.

B GD-ĐT đã ch đo, yêu cu các đơn v báo cáo v v vic n sinh Ngh An t t nghi do bo lc hc đường. Nhưng, như thế là chưa đ. B cn tng kết tình hình bo lc trong hc sinh đ có bin pháp x lý cơ bn, lâu dài. Cơ quan công an đã vào cuc xác minh đ làm rõ v vic. Đây là vic làm kp thi, cn thiết, và cng đng đang ch đi mt kết qu điu tra minh bch, t đó x lý nhng k vi phm theo đúng các quy đnh ca pháp lut.