Xã Kim Liên: Quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

Nguyễn Diệu

10/05/2021 17:26

Theo dõi trên

Kim Liên là xã đầu tiên của huyện Nam Đàn (Nghệ An) đạt chuẩn nông thôn mới. Là địa phương được UBND tỉnh Nghệ An lựa chọn là 1 trong 3 xã thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2015 - 2020 theo Quyết định số 145/QĐ-UBND ngày 14/1/2015 của UBND tỉnh Nghệ An.

Xây dựng xã NTM kiểu mẫu Kim Liên về “bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, lịch sử cách mạng, truyền thống yêu nước gắn với phát triển du lịch tham quan, học tập”.

Theo đó, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2014, Đảng ủy, UBND xã, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân Kim Liên không ngừng phấn đấu xây dựng xã nhà đạt chuẩn NTM nâng cao tiến tới đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Xã tập trung phát triển thương mại, dịch vụ là mũi nhọn. 

Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động dịch vụ - thương mại du lịch để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của xã nhà. Phối hợp tốt với các cấp, các ngành để tuyên truyền quảng bá về quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư để mở rộng không gian du lịch và dịch vụ thương mại theo dự án bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch như; Quê nội, Quê Ngoại Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ những người thân trong gia đình Bác Hồ tại Núi Chung, đền thờ tướng quân Nguyễn Đắc Đài, Chùa Đạt, xây dựng và phát triển các điểm du lịch sinh thái cộng đồng...

 

1252352356346346346634-1620642054.gif

Giao thông được đầu tư xây dựng

Trong năm 2020, xã đã nâng cấp được 5,946km đường GTNT; mở rộng 7,88km mặt đường; làm mới 0,6Km đường giao thông nội đồng; Xây dựng được 5,7km mương thoát nước dân sinh, trong đó có 13,459km mương thoát nước có nắp đậy; Làm được 0,8km mương xây. Tính đến thời điểm hiện tại các công trình thuỷ lợi đã tưới chủ động được 657,5 ha/657,5 ha đất sản xuất nông nghiệp toàn xã.

Bên cạnh đó, xã đã xây dựng mới trường Tiểu học Hoàng Trù trị giá 17 tỷ đồng; Nâng cấp trường Mầm non Làng Sen 2,25 tỷ đồng; Tu sửa nhà hiệu bộ trường mầm non Hoàng Trù 900 triệu đồng. Nâng cấp cải tạo khuôn viên trường Tiểu học Làng Sen 3,021 tỷ đồng; Hiện nay 5/5 trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia.

Dáng dấp NTM kiểu mẫu ở Kim Liên đến nay đã cơ bản hình thành. Chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện; các giá trị truyền thống được giữ gìn và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại; ý thức của người dân về vệ sinh, bảo vệ môi trường được nâng lên; ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đưa các giống cây ăn quả mới, cây dược liệu, rau vào sản xuất, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn làm đẹp cảnh quan môi trường được mở rộng.

Căn cứ Quy định tạm thời Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020, Kim Liên đã cơ bản đạt tiêu chí. Xã phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ quy định, đề nghị UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả mà xã đạt được thì vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa thường xuyên; việc huy động nội lực chưa mạnh, còn phụ thuộc đầu tư, hỗ trợ của cấp trên;…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Lộc - Chủ tịch UBND xã Kim Liên, cho biết: “Ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của cán bộ và nhân dân xã trong các phong trào thi đua yêu nước, Kim Liên đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều năm liền được tặng Cờ đơn vị dẫn đầu các mũi phong trào thi đua của huyện. Đạt được kết quả như hôm nay, yếu tố quan trọng nhất là sự đoàn kết, nhất trí, ý Đảng hợp lòng dân, nhân dân chính là chủ thể quan trọng nhất trong quá trình XDNTM. Đặc biệt, Đảng ủy, UBND xã không ngừng phấn đấu để xây dựng Kim Liên trở thành xã NTM kiểu mẫu, hoàn thành nguyện ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời cũng là ước vọng của toàn thể nhân dân - Làm sao Kim Liên phải luôn đi đầu gương mẫu và trở thành xã kiểu mẫu”.

Bạn đang đọc bài viết "Xã Kim Liên: Quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn