Ăn dưa hấu cất trong tủ lạnh vài ngày, người phụ nữ suýt bước vào “cửa tử”

08/05/2021 19:29

Theo dõi trên

Sự việc xảy đến với người phụ nữ là lời cảnh báo đối với nhiều người có thói quen cất đồ ăn thừa trong tủ lạnh để ăn tiếp trong những bữa sau.

Theo thông tin được đăng trên trang Sinchew Daily, vài ngày trước, một người phụ nữ họ Châu (50 tuổi, sinh sống tại Vũ Hán, Trung Quốc) đã mua một quả dưa hấu. Vì không thể ăn hết, cô Châu đã cất một nửa quả dưa vào tủ, đến 2 ngày sau mới mang ra ăn nốt.

Sau khi ăn xong, người phụ nữ bất ngờ cảm thấy ớn lạnh, buồn nôn và phát sốt. Tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn vào ngày tiếp theo, thậm chí cô Châu còn bị hoa mắt, chân tay yếu, cả người run rẩy. Người nhà sau khi phát hiện ra đã ngay lập tức đưa cô Châu đến bệnh viện để thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ nhận thấy người phụ nữ bị sốc do huyết áp tăng, chỉ số nhiễm khuẩn trong cơ thể tăng gấp hàng nghìn lần giá trị bình thường. Đây là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn rất nghiêm trọng. Vi khuẩn xâm nhập vào máu từ ruột có thể gây nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng, đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào.

Nhờ đi kiểm tra kịp thời và được các bác sĩ hết lòng cứu chữa, tình hình sức khỏe của cô Châu đã ổn định trở lại.

Dưa hấu là loại quả được nhiều người ưa thích nhưng nếu không bảo quản đúng cách thì sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường. 

Trước đó, sự việc tương tự đã xảy ra với người phụ nữ họ Lưu (53 tuổi, cũng tới từ Vũ Hán, Trung Quốc). Chị Lưu vốn có thói quen tiết kiệm, do đó không nỡ vứt bỏ miếng dưa hấu đã để 2 ngày trong tủ lạnh.

Ăn dưa hấu xong, chị Lưu bị sốt và cảm thấy ớn lạnh nhưng không mấy để tâm vì cho rằng không có vấn đề gì nghiêm trọng. Vậy nhưng, sáng hôm sau khi thức dậy, chị Lưu cảm thấy hai mắt mơ màng, đầu choáng váng, chân đi không vững, toàn thân không ngừng run rẩy.

Người thân nhanh chóng được chị đến bệnh viện kiểm tra. Vào thời điểm đến viện, chị Lưu đã xuất hiện tình trạng sốc huyết áp, chỉ có 70mmHg/40mmHg. Kết quả kiểm tra cho thấy chỉ số nhiễm trùng trong cơ thể gấp vài nghìn lần bình thường.

Chị Lưu được chẩn đoán bị nhiễm trùng vi khuẩn nghiêm trọng. Sau khi được điều trị chống nhiễm trùng mạnh, truyền dịch, tăng cường chống sốc…, tình trạng của chị Lưu đã dần ổn định.

Dưa hấu là loại quả yêu thích của nhiều người, nhất là vào mùa hè trời nắng nóng. Tuy nhiên, cần bảo quản đúng cách để tránh rơi vào tình trạng như chị Lưu và cô Châu nói trên.

Dưa hấu đã bổ ra nên được bọc màng bọc thực phẩm hoặc cắt nhỏ để vào hộp, sau đó bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, chỉ nên để trong tủ lạnh tối đa 24 giờ. 

Một số lưu ý khi bảo quản dưa hấu:

- Không để ở nhiệt độ phòng quá 4 giờ

Dưa hấu tốt nhất nên ăn ngay sau khi bổ. Trong điều kiện môi trường nóng, nhiệt độ cao, vi khuẩn sẽ phát triển trong vòng 6 giờ đối với dưa hấu đã bổ ra nhưng không có bất cứ sự bảo vệ nào. Ở nhiệt độ phòng, dưa hấu đã cắt chỉ có thể được bảo quản trong vòng 4 giờ. Vì thế, nếu ăn không hết thì cần nhanh chóng để vào tủ lạnh.

- Bảo quản lạnh không quá 24 giờ

Theo bác sĩ Thẩm Tam Anh, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện nhân dân số 1 Vũ Hán (Trung Quốc), tủ lạnh không hề an toàn tuyệt đối như nhiều người vẫn nghĩ. Một số loại vi khuẩn không hề sợ lanh, thậm chí còn thích phát triển và sinh sản trong tủ lạnh.

Vì vậy, dưa hấu đã bổ ra chỉ nên để trong tủ lạnh tối đa 24 giờ. Khi lấy ra ăn, cần cắt bỏ khoảng 1cm bề mặt dưa hấu.

Ngoài dưa hấu, có một số loại quả và thực phẩm khác cũng không nên lưu giữ trong tủ lạnh, gồm chuối, cà chua, hành tây, khoai tây, mật ong, chocolate, cà phê và thuốc bắc.

Đinh Kim (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Ăn dưa hấu cất trong tủ lạnh vài ngày, người phụ nữ suýt bước vào “cửa tử”" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn