Áo dài ‘Dấu ấn thời gian’ của NTK Hoàng Ly xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam

Mộc Miên

20/06/2023 11:44

Theo dõi trên

Mới đây, nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly vừa chính thức được xác nhận Kỷ lục Guiness Việt Nam với chiếc áo dài mang tên “Dấu ấn thời gian”.

1-1687235699.jpg
Người đẹp nhân ái Hoa hậu Áo dài Việt Nam Lại Thị Hải Lý

Chiếc áo dài "Dấu ấn thời gian" của NTK Hoàng Ly được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận kỷ lục với tà áo có chiều dài 189m, đính đá và in nổi 468 hoa văn họa tiết cổ Việt Nam. Điểm nhấn của chiếc áo dài kỷ lục này chính là NTK lấy cảm hứng từ họa tiết cổ theo lối kiến trúc trạm khắc từ thế kỷ 17 kết hợp với khảm trai trên nền lụa Thái Tuấn.

2-1687235716.jpg

Chiếc áo dài "Dấu ấn thời gian" của NTK Hoàng Ly được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận kỷ lục với tà áo có chiều dài 189m, đính đá và in nổi 468 hoa văn họa tiết cổ Việt Nam

Được biết, chiếc áo được hoàn thành với công sức của 15 nhà thiết kế và nghệ nhân của làng nghề thêu đính huyện Thường Tín (Hà Nội) trong thời gian 5 tháng. Sau khi thiết kế, tạo hình áo, họa sĩ đã vẽ hoa văn họa tiết cổ của Việt Nam để in nổi trên áo. Các nghệ nhân làng nghề thủ công Thường Tín thực hiện việc thêu, đính đá trên nền họa tiết để tạo nên sự đặc sắc cho áo dài. Đây là công đoạn tốn nhiều thời gian nhất vì đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công từ chi tiết nhỏ nhất. Tác phẩm khi thực hiện xong có trọng lượng lên đến 200 kg.  

3-1687235735.jpg

Bộ áo dài thể hiện rõ hơn tình yêu và sự đam mê của NTK Hoàng Ly dành cho áo dài truyền thống dân tộc

NTK Hoàng Ly chia sẻ, bộ áo dài này là thử thách lớn nhất từ trước đến nay của chị. “Suốt 5 tháng ròng rã, chúng tôi đã phải huy động các cộng sự của mình để cùng chung tay thực hiện. Bộ áo dài kết hợp khảm trai với tà áo dài truyền thống, sử dụng chất liệu lụa Thái Tuấn và khai thác in chuyển màu 3D cao cấp với công nghệ hiện đại làm nổi bật hoa văn họa tiết theo lối điêu khắc cổ Việt Nam đã được các họa sĩ vẽ tay, nhằm gửi thông điệp đến công chúng tìm về vẻ đẹp trong kho tàng văn hoá Việt Nam, tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam” -NTK Hoàng Ly cho hay. 

4-1687235754.jpg

Chiếc áo được hoàn thành với công sức của 15 nhà thiết kế và nghệ nhân của làng nghề thêu đính huyện Thường Tín (Hà Nội) trong thời gian 5 tháng

Việc lưu giữ những nét đặc trưng truyền thống trên tà áo dài kết hợp với khảm trai đã tạo sự nổi bật, vừa giữ được nét quyến rũ, mềm mại, thướt tha, vừa sang trọng tinh tế. Cũng theo NTK Hoàng Ly, trên mỗi tà áo dài ấy mang theo một câu chuyện về nghệ thuật truyền thống và cũng mang lời nhắn nhủ rằng, nghệ thuật truyền thống dân tộc luôn khẳng định giá trị vững bền trong mọi thời đại.

5-1687235773.jpg
Người đẹp nhân ái Hoa hậu Áo dài Việt Nam Lại Thị Hải Lý

Với tác phẩm ý nghĩa này, NTK Hoàng Ly đã nhận được sự đồng hành hỗ trợ của Giám đốc Công ty Ngọc trai và trang sức An Phú Nguyễn Thị Minh Thu và NTK Hoàng Ly cũng đã lựa chọn người đầu tiên thể hiện chiếc áo là Người đẹp nhân ái Hoa hậu Áo dài Việt Nam Lại Thị Hải Lý. Lại Thị Hải Lý chia sẻ, cô rất vui và hạnh phúc khi  được NTK Hoàng Ly lựa chọn là người đầu tiên mặc chiếc áo dài kỷ lục Guiness để quảng bá hình ảnh áo dài và di sản Việt Nam. Đây là bộ áo dài kỷ lục có ý nghĩa và là một dấu ấn trong lịch sử áo dài Việt Nam.

6-1687235794.jpg

Bộ áo dài thể hiện rõ hơn tình yêu và sự đam mê của NTK Hoàng Ly dành cho áo dài truyền thống dân tộc

Bộ áo dài thể hiện rõ hơn tình yêu và sự đam mê của NTK Hoàng Ly dành cho áo dài truyền thống dân tộc. Được biết, sau khi xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam, NTK Hoàng Ly cùng các cộng sự sẽ mang tác phẩm đi trình diễn tại các điểm du lịch lớn nhất của Việt Nam, góp phần quảng bá văn hóa di sản truyền thống Việt Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Bạn đang đọc bài viết "Áo dài ‘Dấu ấn thời gian’ của NTK Hoàng Ly xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn