Ba mỹ nhân màn ảnh Việt quy tụ trong “Cô gái từ quá khứ”

Hạnh Nguyễn

21/07/2022 16:19

Theo dõi trên

Phim điện ảnh Cô Gái Từ Quá Khứ đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên của cả ba mỹ nhân màn ảnh, là sự giao thoa của ba thế hệ diễn viên: NSND Lê Khanh, Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn. Ít ai biết cả ba mỹ nhân điện ảnh này có những điểm giống nhau bất ngờ trong hành trình hoạt động nghệ thuật của mình.

ch1-81-1658394499.jpg
Ba mỹ nhân của 3 thế hệ màn ảnh Việt (từ trái qua): Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, Ninh Dương Lan Ngọc.

 

Năm 15 tuổi, Lê Khanh đã nhận được vai chính đầu tiên - một cô thanh niên xung phong tên Tuất trong phim Từ Một Cánh Rừng của nữ đạo diễn Đức Hoàn. Vai diễn này mở ra con đường đến với bộ môn nghệ thuật thứ bảy của cô gái “con nhà nòi” của NSND Trần Tiến - NSƯT Lê Mai.  

Lê Khanh thời bấy giờ “phủ sóng” ở cả hai địa hạt sân khấu và màn ảnh rộng, nhưng cô lại có một nguyên tắc rất rõ ràng: Mỗi giai đoạn chỉ tập trung cho một lĩnh vực nghệ thuật. Sau 10 năm cống hiến cho sân khấu và nhà hát Tuổi Trẻ, cô bước vào giai đoạn tập trung cho bộ môn nghệ thuật thứ Bảy và tỏa sáng với chục vai diễn, và sau khi thành công với nhiều giải thưởng, Lê Khanh trở lại với sân khấu với những vai diễn đầy trải nghiệm, ấn tượng. Năm 2001, khi chỉ mới 38 tuổi, Lê Khanh trở thành gương mặt trẻ nhất nhận được danh hiệu NSND và giờ đây, tên tuổi của cô trở thành bảo chứng cho mọi tác phẩm nghệ thuật, dù là ở sân khấu kịch hay trên màn bạc.  

Với vai cô Lan trong phim Chuyện Tình Bên Dòng Sông năm 1993 ở tuổi 30 Lê Khanh đã ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 10. Và hơn 20 năm sau đó Lê Khanh tiếp tục nhận giải Bông Sen Vàng cho vai Lý Lệ Hà trong phim Gái Già Lắm Chiêu V.

ch2-69-1658394615.jpg
Cả ba nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn cùng quy tụ trong Cô Gái Từ Quá Khứ đã trở thành bảo chứng về chất lượng nghệ thuật của tác phẩm.

 

Ở tuổi 20, năm 2010 Ninh Dương Lan Ngọc đã thành công với vai đầu tay Nương trong phim Cánh Đồng Bất Tận, khi còn là sinh viên Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Và ngay lập tức cô trở thành ngọc nữ thế hệ mới của màn ảnh Việt Nam với loạt giải thưởng: giải Ảnh hậu Bông Sen Vàng tại LHP Việt Nam 2011 cho Cánh Đồng Bất Tận, 2 giải Nữ chính xuất sắc ở Cánh Diều Vàng 2010 và 2015, 2 giải Mai Vàng (2010, 2019), cùng loạt danh hiệu ở các giải Ngôi Sao Xanh, Elle Style Awards, Harper’s Bazaar Star Awards. Đặc biệt, Ninh Dương Lan Ngọc cũng là nữ diễn viên hiếm hoi của Việt Nam nhận được cúp vàng danh giá ở giải Kim Kê Bách Hoa của Trung Quốc vào năm 2011. 

Còn với Kaity Nguyễn - cô gái người Mỹ gốc Việt “tay ngang” cũng không hề thua kém các tiền bối khi ở tuổi 18 đã thành công rực rỡ với vai chính đầu tay trong phim điện ảnh Em Chưa 18 (2017). Đến nay Kaity Nguyễn đã sở hữu gia tài 4 phim điện ảnh, và với khả năng diễn xuất chắc tay, đầy tâm huyết cho từng vai diễn, phim cô tham gia có doanh thu phòng vé hàng trăm tỷ đồng, Kaity Nguyễn cũng giành giải thưởng Bông Sen Vàng 2017 và Cánh Diều Vàng 2020 ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Kaity Nguyễn là minh chứng cho câu “Tre già măng mọc”, tài không đợi tuổi và là thế hệ tiếp theo đầy thực lực của màn ảnh Việt Nam. 

ch3-49-1658394690.jpg
Ba mỹ nhân trong những vũ trụ phim điện ảnh của hai đạo diễn - nhà sản xuất Bảo Nhân – Namcito.

 

Thành công ở vai diễn nữ chính đầu tay, sở hữu gia tài phim doanh thu trăm tỷ, đều là những Ảnh hậu của Bông Sen Vàng - Cánh Diều Vàng là những điểm chung của cả ba mỹ nhân màn bạc NSND Lê Khanh, Ninh Dương Lan Ngọc cùng Kaity Nguyễn. Chính vì thế, việc cả ba nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn của phái thực lực thuộc ba thế hệ khác nhau, cùng quy tụ trong phim điện ảnh Cô Gái Từ Quá Khứ đã trở thành bảo chứng về chất lượng nghệ thuật của tác phẩm. 

Tuy lần đầu góp mặt cùng nhau thế nhưng cả ba ngọc nữ của điện ảnh Việt đều “quen mặt” khi họ là những “gái già” trong Vũ trụ Gái Già của hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito. Mỗi người trong số họ đã có những nét diễn riêng biệt tạo nên thương hiệu của mình. 

Sự kết hợp của ba mỹ nhân màn ảnh Việt trong một bộ phim như Cô Gái Từ Quá Khứ không chỉ ở khía cạnh diễn xuất mà còn là sự kết nối trong nghệ thuật, đào tạo cho thế hệ trẻ và kế thừa tinh hoa từ thế hệ đi trước. Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn - hai ngôi sao điện ảnh nổi bật nhất hiện nay - vẫn tìm đến NSND Lê Khanh để học diễn xuất là minh chứng cho sự cố gắng không ngừng nghỉ, trau dồi kỹ năng để hoàn thiện hơn. 

“Tôi đánh giá cao thế hệ trẻ như Lan Ngọc hay Kaity khi cả hai luôn cố gắng trong từng ngày, từng vai diễn để mang đến sự thay đổi theo hướng tích cực và nhiều bất ngờ cho người xem qua từng tác phẩm điện ảnh. Họ tạo cảm hứng cho tôi khi trở lại với màn bạc, khiến tôi muốn truyền đạt kinh nghiệm diễn xuất cho lớp trẻ. Lan Ngọc và Kaity không ngại học thì tại sao tôi lại từ chối, tôi muốn khai phá tiềm năng vô hạn của lớp trẻ” - NSND Lê Khanh chia sẻ về quyết định “nhận môn sinh” của mình.

Bộ phim Cô Gái Từ Quá Khứ chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 18/11/2022.

Bạn đang đọc bài viết "Ba mỹ nhân màn ảnh Việt quy tụ trong “Cô gái từ quá khứ”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn