Bắc Giang: Hội vật truyền thống làng Phù Tài - Tiên Sơn (Việt Yên)

Vũ Hoàng Thương

19/02/2023 12:18

Theo dõi trên

Làng Phù Tài, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, Bắc Giang vừa tổ chức Hội vật truyền thống thu hút đông đảo thanh niên trai tráng khắp nơi đổ về thi tài, đề cao tinh thần thượng võ, thu hút cả các đô vật nữ một số tỉnh, thành phố bạn về thách đấu. 

vht-2-1676783756.jpg
Hội Vật truyền thống làng Phú Tài  thu hút đông đảo người tham gia

Theo truyền thống của làng Phứ Tài, năm nay từ ngày 14, 15, 16 tháng 2 năm 2023 (tức ngày 24, 25, 26/ tháng Giêng), dân làng lại tổ chức lễ hội truyền thống. Các nội dung hoạt động của Lễ hội như: Ôn lại truyền thống thành lập và phát triển của Làng, giao lưu văn nghệ, thi đấu cờ tướng...Trong đó hoạt động nổi bật nhất là hội vật. Sới vật của làng từ lâu đã quy tụ nhiều đô vật đến từ các “lò vật” nổi tiếng ở khu vực và Bắc Giang. Tham gia thi đấu đã có gần 100 keo vật đến từ Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Trường Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh), Quân đội, Nghệ An... Các huyện thành phố như: Thành phố Bắc Giang, Yên Thế, Lục Nam, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, Hiệp Hòa và Việt Yên (tỉnh Bắc Giang).

vht-4-1676783791.jpg
Một pha đấu vật đẹp mắt của 2 Đô vật

Ban tổ chức đã thông qua Quy định và cơ cấu tổ chức giải: Giải Nhất, bao gồm cờ lưu niệm và 10 triệu đồng; Nhì, cờ lưu niệm và 7 triệu đồng; Ba, cờ lưu niệm và 5 triệu đồng và các giải Lèo. Theo yêu cầu của nhân dân và các đô vật, Ban tổ chức cũng đã tổ chức bổ sung thêm một số giải nhằm động viên khuyến khích các đô vật ở các địa phương về tham gia.

Các trận đấu vật đã diễn ra quyết liệt trong ba ngày, tạo nên không khí hào hứng, sôi nổi trong tiếng hò reo cổ vũ của người xem hòa cùng tiếng trống hội hối thúc giòn giã của Ban tổ chức. Trên sới vật, từng cặp đô vật thân hình cường tráng, mình trần, khua chân, múa tay để rình miếng nhau, chỉ đợi đối phương sơ hở là lao vào vật ngã đối phương. Người xem xung quanh sới vật có già, có trẻ và các thanh niên trai tráng; tất cả đều hồi hộp dõi theo các diễn biến trận đấu và thưởng nóng, bình luận những ông đô có miếng vật hay, độc đáo.

vht-10-1676783839.jpg
Ban tổ chức đã trao cờ lưu niệm và giải thưởng cho Đô vật đoạt giải

Kết thúc Hội vật, BTC lễ hội đã trao thưởng giải Nhất, Đô Cử ở Vĩnh Phúc; Nhì, Đô Lực (Nghệ An); Ba, Đô Hậu (Yên Thế). Giá trị các giải bao gồm: Nhất, cờ lưu niệm và 10 triệu đồng; Nhì, cờ lưu niệm và 7 triệu đồng; Ba, cờ lưu niệm và 5 triệu đồng và nhiều giải thưởng khác của Ban tổ chức.

Theo đó Ban tổ chức cũng đã trao giải thi đấu cờ tướng cho các Kỳ thủ về tham gia: Nhất, Lê Mạnh Hiệp (Hà Nội); Nhì, Nghiêm Xuân Tuân (Bắc Lý, Hiệp Hòa); Ba, Trịnh Đăng Khoa (Hà Nội); Khuyến khích: Đỗ Như Khánh (Bắc Lí, Hiệp Hòa)... Các giải  được quy định thưởng (Nhất, Cờ lưu niệm và 4 triệu đồng; Nhì, Cờ lưu niệm và 2 triệu đồng; Ba, Cờ lưu niệm và 1 triệu đồng và Khuyến khích, Cờ lưu niệm và 500.000 đồng...

Theo nhận định của Ban tổ chức: Lễ hội vật cổ truyền và đấu cờ của Làng Phù Tài năm nay có thời tiết thuận lợi, thu hút đông đảo các Đô vật và Kỳ thủ các nơi về tham gia. Số người về dự hội và xem vật cũng đông hơn những năm trước. Các trọng tài làm việc nhiệt tình, có trách nhiệm chuyên môn cao duy trì ở các trận đấu. Công tác giữ gìn ANTT, ATXH tốt. Phù Tài đã thể hiện nét đẹp văn hóa của một làng quê đang xây dựng nông thôn mới ở Tiên Sơn, Việt Yên, Bắc Giang.

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Giang: Hội vật truyền thống làng Phù Tài - Tiên Sơn (Việt Yên)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn