Bác Lập: Một cựu lính Lê Dương không thể Việt Nam hơn

CCB Nguyễn Bình

18/08/2022 13:46

Theo dõi trên

Đúng 12 năm trước trong chuyến đi thăm Athen có ghé qua thăm bác Lập SARANTIDIS - người Hy lạp - nguyên là lính lê dương của Pháp đi theo "Việt minh" rồi trở thành sỹ quan QĐND VN. Bác Lập cũng là người nước ngoài duy nhất được phong anh hùng các LLVT Việt Nam.

ch2-dvh2b-1660805010.jpg

 

Nhà bác là một căn hộ cao cấp tuyệt đẹp trong một khu dân cư mới xây trên sườn đồi cách trung tâm thủ đô Athen khoảng chục cây số. Hồi đó thuê xe đi nhưng giơ địa chỉ ra hỏi thì mỗi người chỉ một kiểu. Sau một hồi loanh quanh giữa những triền đồi bạt ngàn nhưng căn nhà cao tầng đành phải thuê một taxi đi trước dẫn đường. Đến nơi đã thấy bác Lập ngóng chờ trên ban công. Bác bảo sao taxi lấy đắt thế, chỉ có dẫn đường từ đó về đây thôi mà cũng chục ơ rô. Tôi bảo không sao đâu bác, không có ông ấy dẫn thì cháu không thể đến đây với bác được.

Bác Lập cho biết bác vừa về VN sang, gặp lại nhiều đồng đội cũ ở miền trung và cũng đã làm đơn xin nhập quốc tịch VN. Bác bảo chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã chỉ thị cho các cấp nhanh chóng xét duyệt vì là trường hợp đặc biệt.

Nhưng dấu ấn của mấy tiếng ngắn ngủi thăm bác Lập với tôi lại ở khía cạnh khác, ở những câu chuyện đời thường ít người biết được về cuộc sống riêng tư của bác qua những câu chuyện mà bác tâm sự và tôi tin là bác chỉ nói với rất ít người. Hóa ra bác là một người có thể nói Việt nam hơn cả Việt nam, ngoài khả năng nói tiếng Việt lưu loát, trôi chẩy thì cuộc đời của bác cũng có những lúc khó khăn trắc trở như những người VN khác thời đó.

ch1dvh1a-1660805129.jpg

 

Bác bảo bà Chung đây là vợ thứ 2, bà vợ đầu là y tá, người Quảng ngãi lấy nhau từ hồi kháng chiến. Lúc mới tập kết ra Bắc vợ bác làm y tá trong bệnh xá một nông trường ở Quảng Bình còn bác lại được chuyển ngành làm ở Bộ Văn hóa, làm phiên dịch tài liệu cho nhà máy in Tiến bộ ở Hà Nội. Thời đó đi lại rất khó khăn nên vợ chồng ít gặp được nhau.

Thế rồi đùng một cái, một hôm bác được thông báo vợ bác là gián điệp nên đã bị bắt giam cho đi tù. Chi bộ họp và hỏi bác : vợ đồng chí là gián điệp, vậy bây giờ đồng chí nghĩ thế nào ? Bác bảo : nếu vợ tôi là gián điệp thì tôi bỏ. Cả chi bộ vỗ tay hoan hô.

ch3dvh3c-1660805189.jpg

 

"Mất vợ rồi nhưng lúc đó còn trẻ và vẫn thích đàn bà" - nguyên văn lời bác Lập - nên gặp và yêu bà Chung nhà ở phố Lò đúc. "Bà ấy có chửa thế là tớ sợ quá phải báo cáo và xin lỗi chi bộ, xin chi bộ cho phép kết hôn. Ông bí thư chi bộ bảo đáng ra chúng tôi phải xin lỗi đồng chí mới đúng vì lâu nay không quan tâm nhiều đến đồng chí".

Câu chuyện quanh qua những kỷ niệm khác của bác : " Hồi mới chuyển ngành ra ngoài, mấy ông dân sự cứ tưởng bác là lính nên chưa thấy kinh, đến khi biết bác là trung úy, là sỹ quan các ông ấy mới kính nể".

Còn vài chuyện linh tinh nữa gây cho mình cảm giác đang nói chuyện với một ông già Việt Nam chính hiệu chứ không phải với một người Hy lạp ở đất Athen.

Bảo bác cháu thấy có bán lòng lợn ở chợ, bác bảo EU cấm ăn đấy nhưng đó là món truyền thống nên dân Hy lạp vẫn ăn nhưng ngày càng ít đi. "Hồi mới về Hy lạp (1965) còn nghèo khó, tớ vẫn đi xin chân gà về nấu cháo. Họ hỏi lấy về làm gì mà lấy nhiều thế ? Tớ bảo lấy về phơi khô để làm thuốc bắc". Đến đoạn này thì đúng là phải vái lậy cái chất Việt Nam của bác.

Hôm nay nghe tin bác đã về VN yên nghỉ ở nghĩa trang liệt sỹ QK 5 mà mừng cho bác, một người Hy lạp nhưng có thể nói Việt Nam hơn cả người VN.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Bác Lập: Một cựu lính Lê Dương không thể Việt Nam hơn" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn