Bán kết(lượt đi) AFF CUP 2022, SVĐ Gelora Bung Karno, Indonesia - Việt Nam 0:0

Nguyễn Mạnh Quý

07/01/2023 06:13

Theo dõi trên

Qua bốn lần chạm trán ở các hệ đội tuyển, HLV Shin lại một lần nữa chưa thể cùng Indonesia thắng Việt Nam. Trận hòa này có một chút lợi thế cho tuyển VN ở trận lượt về sau đây 3 ngày (09/01). Thế nhưng cũng rất khó cho chúng ta nếu tuyển Indonesia có bàn thắng trên sân Mỹ Đình?

dang-van-lam-1673046508.jpg
Thủ môn xuất sắc của tuyển VN Đặng Văn Lâm.

 

        Đây là trận deby giữa 2 HLV người Hàn Quốc, Shin Tae-yong và Park Hang-seo. Ông Shin đã đấu với ông Park 10 trận cấp CLB tại Hàn Quốc, thắng tám, hoà một và chỉ thua một trận. CLB ông Shin từng dẫn dắt là Seongnam Ilhwa Chunma được đánh giá cao hơn các đội của Park là Jeonnam Dragons và Gimcheon Sangmu. Ông Shin từng giúp Seongnam vô địch châu Á (AFC Champions League). Còn trên cương vị HLV tuyển quốc gia VN và Indonesia, ông Park đã thắng ông Shin 2 lần, một hoà. Trong đó, ông giúp Việt Nam thắng Indonesia 4:0 ở vòng loại World Cup 2022 trên sân Al Maktoum, Dubai, UAE ngày 7/6/2021. Ở vòng bảng SEA Games 31 trên sân Việt Trì, Phú Thọ ngày 6/5/2022, U23 VN thắng U23 Indonesia 3:0. Trận hoà duy nhất có kết quả 0:0 giữa 2 đội tuyển tại vòng bảng AFF Cup 2020 ngày 15/12/2021 trên sân Bishan, Singapore.

        HLV Park và HLV Shin đã quá hiểu nhau, nhưng cuộc chiến chiều nay hứa hẹn khó lường và rất thú vị. Liệu Shin Tae-yong một lần nữa ôm hận hay vượt qua được Park Hang-seo, đối thủ lớn nhất của mình trong sự nghiệp cầm quân ở ĐNA?

       Tuyển VN đã có 6 chuyến làm khách tại Indonesia.

     Trước chiến thắng 3:1 của thầy trò HLV Park Hang Seo diễn ra tại vòng loại World Cup vào ngày 17/10/2019, chúng ta đã không thể có chiến thắng tại đây, với 3 trận hòa và 2 thất bại. Điều này đã phần nào cho thấy sự khó khăn tại xứ Vạn đảo mà đoàn quân của ông Park sẽ phải hết sức chú ý trong trận đấu hôm nay.

     Theo CNN Indonesia đội hình tuyển VN tại AFF Cup 2022 có bảy cầu thủ từng ghi bàn vào lưới Indonesia ở cấp ĐTQG, gồm Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Vũ Văn Thanh và Đỗ Duy Mạnh. Trong đó, Ngọc Hải và Văn Thanh là hậu vệ nhưng đều ghi hai bàn, bên cạnh Tiến Linh. Còn đội hình tuyển Indonesia hiện tại không có cầu thủ nào từng chọc thủng lưới tuyển VN. Dưới trướng HLV Shin, tuyển Indonesia cũng không ghi bàn nào vào lưới tuyển VN cho đến trước trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022 hôm nay.

van-duc-1673046580.jpg
Văn Đức dù rất cố gắng nhưng chưa tạo được dấu ấn cho tuyển VN.

o động vì sự ủng hộ quá nhiệt tình của CĐV Indonesia nên nước chủ nhà chỉ cho 70% khán giả (khoảng 5 vạn) vào sân. Với lực lượng CĐV lớn như vậy, tuyển Indonesia như có thêm "cầu thủ số 13", nên việc giữ vững tâm lý, bình tĩnh xử lý các tình huống là việc vô cùng hệ trọng trong suốt trận đấu. Các cầu thủ chúng ta cần thi đấu với một trái tim nóng nhưng với một cái đầu lạnh. Chúng ta đã thấy các cầu thủ Indonesia luôn chơi rát và không ngại va chạm, họ sẵn sàng phạm lỗi mà không sợ trọng tài.

     Tuyển VN hiện đang có hàng thủ mạnh nhất ĐNA với chốt chặn cuối cùng là Đặng Văn Lâm. Mong rằng hàng thủ sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao.

     Bước vào trận đấu, cả 2 đội đều chơi thận trọng, các cầu thủ VN có lúc giữ bóng đến 71%, nhưng chủ yếu trên sân nhà, Indonesia tuy cầm bóng ít hơn nhưng những cơ hội của Indonesia lại nhiều hơn, hàng hậu vệ của chúng ta rất vất vả mới cản phá các tình huống nguy hiểm. Tuyển VN gặp khó khăn bởi lối chơi tự tin, được triển khai chặt chẽ bên phía đội chủ nhà. HLV Shin đã nghiên cứu rất kỹ đội tuyển VN để xoay chuyển chiến thuật hợp lý.

      Ở hiệp 1, tuyển VN chủ yếu triển khai bóng bên phía cánh phải với Văn Thanh, Quang Hải, Duy Mạnh, Hùng Dũng nhưng chúng ta không tạo được sức ép lên vùng cấm của Indonesia. Ngược lại, tuyển Indonesia lại khai thác vào đúng cánh đấy với 2 cầu thủ có tốc độ tốt là Marselino và Yakob Sayuri liên tục khai thác thành công khoảng trống sau lưng hàng thủ VN. Phút 20', khoảng trống giữa Văn Thanh và Duy Mạnh bị Marselino chọc khe để Dendy đối mặt Văn Lâm. Nhưng thay vì dứt điểm, tiền đạo chủ nhà chuyền ngược lại và bị Tiến Dũng cắt được. Mấy phút sau đó, Sayuri lẻn ra sau lưng Duy Mạnh rồi căng ngang nhưng không thành công. Cũng chính tiền vệ này tung ra cú sút từ khoảng cách 25m, đưa bóng chệch cột không lâu sau đó.

bong-da-1673046683.jpg
Các tình huống thô bạo luôn diễn ra....

     Những phút cuối hiệp một mới là thử thách cực đại cho tuyển VN. Đó là những phút Văn Lâm thể hiện bản lĩnh của mình. Thủ môn sinh năm 1993 chiến thắng trong pha đối mặt Marselino, khi Duy Mạnh đã bị vượt qua. Không lâu sau, anh lại đổ người cản pha đánh đầu của Sayuri để sửa sai cho Tiến Dũng.  Chính Văn Lâm là cầu thủ xuất sắc nhất của tuyển VN ở hiệp 1 cũng như cả trận đấu.

     Ở hiệp 1, tiền đạo Tiến Linh luôn bị 2 hậu vệ đội bạn theo sát, nên anh hoàn toàn bị "mất hút", còn Quang Hải không phát huy được năng lực khi đội bạn luôn theo sát anh. Quang Hải có cú vô lê sau đường phạt góc của Hùng Dũng nhưng bóng lại không đi trúng cầu môn.

     Dưới áp lực của hơn 5 vạn CĐV trên sân, sự chơi rát của đội bạn, các cầu thủ VN vẫn có một chút căng cứng như Hoàng Đức, Văn Đức... rất nhiều đường chuyền bóng của các cầu thủ chúng ta đến sai địa chỉ...

     Trong giờ nghỉ giải lao, HLV Park đã nhìn ra những thiếu sót khi bị khai thác quá nhiều bên cánh phải, ông chuyển qua triển khai bóng bên cánh trái nơi có Văn Hậu, Hoàng Đức, Văn Đức, nhưng chúng ta vẫn không được cải thiện là bao. Bản thân Văn Hậu có nhiều tình huống vào bóng nguy hiểm, nhưng anh chỉ bị trọng tài nhắc nhở. Đây là trận đấu đáng quên của Tiến Linh, Văn Đức hay Quang Hải. Ngay cả những "hậu phương" của hàng công như Hoàng Đức hay Hùng Dũng cũng nhiều lần để mất bóng.

     Có lẽ HLV Shin Tae-yong cũng sợ những đường phản công nhanh của tuyển VN khi Tấn Tài, Tuấn Hải được tung vào sân, nên họ chỉ có 1 cú sút về khung thành Văn Lâm (hiệp 1 họ có 7 cú sút) .

bong-da-thong-ke-1673046770.jpg
 

      Cả trận, tỷ lệ chuyền chính xác của Việt Nam là 76%, con số thấp hơn thường lệ, tuy nhỉnh hơn 69% của Indonesia. Chúng ta bị 2 thẻ vàng của Văn Thanh và Hùng Dũng điều đó nói lên chính chúng ta thường bị động trong những pha tranh chấp .

      Văn Lâm đã có 450 phút chính thức giữ sạch lưới liên tiếp tại AFF Cup 2022. Anh tự phá kỷ lục của mình ở kỳ AFF Cup lần trước.

     Qua bốn lần chạm trán ở các hệ đội tuyển, HLV Shin lại một lần nữa chưa thể cùng Indonesia thắng Việt Nam. Trận hòa này có một chút lợi thế cho tuyển VN ở trận lượt về sau đây 3 ngày (09/01). Thế nhưng cũng rất khó cho chúng ta nếu tuyển Indonesia có bàn thắng trên sân Mỹ Đình? Vì ở vòng bán kết này có trận lượt đi, lượt về và tất nhiên sẽ tính đến bàn thắng sân nhà, sân khách. Nhưng dù sao, trận hòa 0:0 trên sân khách cũng là thắng lợi bước đầu của tuyển VN ở vòng bán kết với Indonesia.

     Mong rằng, trận thi đấu trên sân Mỹ Đình,  tuyển VN sẽ dành chiến thắng và có mặt ở trận Chung kết AFF Cup 2022.

Bạn đang đọc bài viết "Bán kết(lượt đi) AFF CUP 2022, SVĐ Gelora Bung Karno, Indonesia - Việt Nam 0:0" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn