Bệnh viện Quân y 211: Phẫu thuật thay khớp háng sau 24 giờ bệnh nhân đi lại được

LÊ QUANG HỒI

31/05/2024 13:46

Theo dõi trên

Bệnh nhân Nguyễn Thị Mận (81 tuổi) ở huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai, bị tai nạn sinh hoạt, ngã gãy xương khớp háng, sau gần một giờ được các y bác sỹ Bệnh viện Quân y 211 – Cục Hậu cần Quân đoàn 3 phẫu thuật thành công. Điều đặc biệt là mặc dù bệnh nhân nhập viên cấp cứu trong tình trạnh bất lực vận động, tuổi cao sức yếu lại bị nhiều bệnh nền, nhưng chỉ 24 giờ sau phẫu thuật, bà Mận đã đi lại được trong niềm vui vỡ òa của gia đình.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 28-5 tại Khoa Cấp cứu – Hồi sức Bệnh viện Quân y 211( BVQY 211) đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Mận bị tai nạn ngã gãy xương khớp háng, bất lực vận động, bệnh nhân đau đớn. Sau khi kiểm tra, hội chẩn cụ thể, các thầy thuốc Bệnh viện đã tư vấn cho bệnh nhân và gia đình nên “phẫu thuật để thay khớp háng, để giảm đau đớn, an toàn và nhanh chóng đi lại được…”.

image-123650291-2024-05-31t132636393-1717137338.JPG
Các bác sỹ Bệnh viện Quân y 211 đang phẫu thuật thay khớp cho bệnh nhân

Ngày 29-5, sau khi thống nhất, gia đình bệnh nhân Mận đã đồng ý phẫu thuật và trao gửi tất cả niềm tin vào đội ngũ cán bộ y bác sỹ bộ đội. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người bệnh, ngoài làm tốt công tác chuẩn bị, Bệnh viện quân y 211 đã thành lập kíp phẫu thuật gồm 9 bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, do Đại tá Trần Xuân Lợi- Phó giám đốc BVQY 211 làm kíp trưởng. Sau gần một giờ tập trung cao độ, tích cực, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá bác sỹ chuyên khoa II Trần Xuân Lợi- Phó giám đốc BVQY 211 cho biết: Đây là một trong hàng ngàn ca bệnh mà chúng tôi đã cứu chữa thành công. Xác định mục tiêu chữa bệnh cứu người, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn là tôn chỉ, mục đích, là hành động và nhiệm vụ của người thầy thuốc Bệnh viện Quân y 211. Thời gian qua, ngoài phát huy sức mạnh nội lực, đơn vị đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư của cấp trên, sử dụng hiệu quả trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán, điều trị như: Hệ thống cộng hưởng từ 1,5T Magnetom Essenza; hệ thống nội soi chẩn đoán và điều trị dạ dày, đại tràng Vieo Nhật; máy truyền dịch điện MJ210 Nhật; hệ thống chụp CT Scanner 64 lát cắt. Cùng với đó đơn vị đã phát huy thế mạnh về ngoại khoa, chấn thương chỉnh hình, các chuyên khoa tai-mũi-họng, phẫu thuật mổ phaco đặt thủy tinh thể, gây mê hồi sức, mổ nội soi tán sỏi ngược dòng bằng tia laser, điều trị viêm não mô cầu, điều trị ung thư, thẩm mỹ bằng công nghệ lades, tái tạo dây chằng chéo, cấy ghép răng hàm mặt, bệnh viện đã có những bước phát triển vượt bậc. Đặc biệt, Bệnh viện Quân y 211 đã triển khai thành công các kỹ thuật mới như: Phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp gối; thay khớp gối, khớp háng; giảm đau đa mô thức sau mổ…Bệnh viện cũng có 8 đề tài nghiên cứu khoa học và 56 sáng kiến kỹ thuật được các cấp đánh giá cao; bệnh viện đạt giải Nhất trong Hội thi điều dưỡng viên giỏi toàn quân.

Chỉ tính từ năm 2024 đến nay, Bệnh viện Quân y 211 đã thăm khám, phẫu thuật , điều trị thành công với kỹ thuật vi phẫu nối mạch máu, nối dây thần kinh, thực hiện thành công phẫu thuật nối chi thể bị đứt lìa và cấp cứu, cứu sống hàng ngàn lượt bệnh nhân. Đặc biệt đã cấp cứu kịp thời, phẫu thuật không để xảy ra tai nạn, tai biến…đem lại sự sống cho nhiều ca bệnh hiểm nghèo, xứng đáng niềm tin của cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương và bộ đội các đơn vị đóng quân trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

image-123650291-2024-05-31t132703032-1717137373.JPG
Bác sỹ Bệnh viện Quân y 211 kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Anh Tuấn - Chủ nhiệm Khoa Chấn thương Chỉnh hình BVQY 211 chia sẻ: Xác định con người và khoa học công nghệ là yếu tố “then chốt” để xây dựng thương hiệu, cùng với phương châm “Cứu người không chỉ là mệnh lệnh”, nên số lượng người bệnh tin tưởng lựa chọn BVQY 211 để khám, điều trị ngày một nhiều hơn. Nhiều ca bệnh hiểm nghèo, phức tạp, khi nhập viện, bất kể ngày đêm, mưa nắng, vẫn được các bác sĩ đã cứu chữa thành công, giành lại sự sống khi cái chết chỉ còn trong gang tấc. Câu chuyện các bác sĩ của đơn vị không quản thời gian ngày đêm và các yếu tố nguy hiểm liên quan, dồn tâm trí, sức lực, kinh nghiệm để cứu sốngnhững bệnh nhân khi cái chết đến gần, sự sống chỉ còn gang tấc đã để lại những ấn tượng, tình cảm, niềm tin của quân và dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng, khu vực vực Tây Nguyên và cả nước bạn Lào, Campuchia nói chung. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tỏa sáng trong lòng nhân dân.

Xác định con người và khoa học công nghệ là yếu tố “then chốt” xây dựng thương hiệu, cùng với phương châm “Cứu người không chỉ là mệnh lệnh”, nên số lượng người bệnh tin tưởng lựa chọn Bệnh viện Quân y 211 để khám, điều trị tăng cao “đột biến”, có ngày từ 700 đến 1000 lượt người đã được Bệnh viện Quân y 211 tiếp nhận khám, điều trị. Nhiều ca bệnh hiểm nghèo, phức tạp, khi nhập viện, bất kể ngày đêm, mưa nắng, vẫn được các bác sĩ đã cứu chữa thành công, giành lại sự sống khi cái chết chỉ còn trong gang tấc.

Không giấu được niềm vui trên khuôn mặt, chị Nguyễn Thị Lan Anh, con dâu út của bệnh nhân Nguyễn Thị Mận bộc bạch: “Chỉ 24 giờ sau phẫu thuật thay khớp háng do tai nạn bị gãy, mẹ tôi đã tự đi lại được, đây có thể nói là hạnh phúc nhất của gia đình. Khi mẹ bị tai nạn, đau đớn, gia đình rất lo lắng, vì bà tuổi đã cao, sức khỏe yếu lại bị bệnh nền nặng, nhiều người khuyên nên đưa mẹ vào các bệnh viện lớn ở thành phố Hồ Chí Minh để chữa trị. Nhưng do đường xa, phương tiện đi lại khó khăn, tiền phẫu thuật điều trị trên cả trăm triệu đồng, một con số quá lớn vượt quá khả năng của gia đình, nên chúng tôi quyết định đưa mẹ lên BVQY 211 để khám, cấp cứu và phẫu thuật. Vì trước đây ba tôi cũng điều trị ở đây rồi rất hiệu quả và đến nay nhìn mẹ vui vẻ đi lại chúng tôi mới khẳng định việc đưa mẹ lên BVQY 211 phẫu thuật, điều trị là quyết định đúng đắn.

Nếu một bệnh nhân ở Gia Lai đến các bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh thay khớp háng, kinh phí đi lại, ăn uống, giường nằm…tất cả phải trên 100 triệu đồng. Trong khi ở BVQY 211 gia đình chỉ mất 10 triệu đồng, số tiền còn lại khoảng trên 30 triệu được bảo hiểm thanh toán. Trong lúc đó đường sá đi lại gần, con cháu có điều kiện lui tới thăm nom, chăm sóc thuận lợi.

1-av-1717137373.jpg
Bà Nguyễn Thị Mận - Bệnh nhân được thay khớp háng chỉ sau 24 giờ đã tự đi lại được

Sau khi được bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, mẹ tôi đã được chuyển sang phòng điều trị nhân dân. Cứ một tiếng bác sỹ lại đến thăm khám, cặp nhiệt độ theo dõi và thăm hỏi, động viên và tư vấn cách chăm sóc. Những ngày nằm viện, tôi thấy đội ngũ y, bác sỹ ở đây rất trách nhiệm, thân tình cứ như người nhà và chăm sóc bệnh nhân rất chu đáo. Khi lành bệnh, ổn định sức khỏe, mẹ tôi được trở về vui vẻ với con cháu trong cuộc sống thường nhật, gia đình tôi chỉ biết nói một câu “Cảm ơn những bác sĩ áo lính, cảm ơn Bộ đội Cụ Hồ”. Chị Nguyễn Thị Lan Anh, con dâu út của bệnh nhân Nguyễn Thị Mận bộc bạch với chúng tôi, rồi cười rất vui.

Bám sát nhiệm vụ, đổi mới tư duy, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, tay nghề sử dụng thành thạo hiệu quả trang bị, phương tiện y tế hiện đại, Bệnh viện Quân y 211 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn, thực sự là địa chỉ tin cậy, tìm đến của người bệnh, trở thành một trong những bệnh viện hàng đầu khu vực Tây Nguyên.

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện Quân y 211: Phẫu thuật thay khớp háng sau 24 giờ bệnh nhân đi lại được" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com