Bí thư Thành ủy Hải Phòng: Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp FDI, thúc đẩy phát triển bền vững

Ngày 05/9/2024, tại Hội nghị Thường trực Thành ủy Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đồng chí Bí thư Thành ủy đã có bài phát biểu kết luận quan trọng, xác nhận vai trò của doanh nghiệp và kết nối của chính quyền trong đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp.
1-1728123889.jpg
Đồng chí Lê Tiến Châu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại buổi đối thoại

Mở rộng đối thoại

Trong suốt hơn 3 giờ làm việc tại hội nghị, với tinh thần cởi mở, Bí thư Thành ủy và các lãnh đạo thành phố đã lắng nghe những chia sẻ, ý kiến và đề xuất từ phía đại diện của hơn 900 doanh nghiệp FDI trên địa bàn. Những vấn đề được đề cập không chỉ bao gồm những khó khăn tồn tại lâu nay mà còn là những vấn đề mới liên quan đến việc hoàn thiện hệ thống luật pháp Việt Nam.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh rằng những kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp phải được giải quyết triệt để và yêu cầu các cơ sở, địa phương thông tin cụ thể đến doanh nghiệp. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ được đề xuất khẩn cấp để giải quyết.

Đóng góp quan trọng của doanh nghiệp FDI

Trong những năm gần đây, Hải Phòng đã đạt được nhiều thành công đáng kể về kinh tế - xã hội, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục ở mức hai con số trong 9 năm liên tiếp. Thành phố đã khẳng định vị trí là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI. Khối doanh nghiệp FDI không chỉ đóng góp cho sự phát triển kinh tế mà còn góp phần vào các hoạt động xã hội của thành phố. Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, FDI là một trong những động lực quan trọng giúp Hải Phòng thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

5-1728124495.jpg
Lãnh đạo Thành ủy tham quan các sản phẩm được trưng bày

Nâng cấp chất lượng và cải thiện môi trường đầu tư

Để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển khối doanh nghiệp FDI, Thành phố Hải Phòng đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Một trong số đó là việc thúc đẩy nhanh tiến độ thành lập và mở rộng các khu công nghiệp, khu kinh tế, đặc biệt là khu kinh tế ven biển phía Nam. Đây được xác định là động lực mới cho phát triển kinh tế thành phố, thu hút doanh nghiệp FDI công nghệ cao.

Ngoài ra, thành phố cũng cam kết tiếp tục đầu tư vào hạ tầng logistics, giao thông kết nối nội bộ và liên vùng. Đặc biệt, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo và tuyển dụng lao động.

2-1728123889.jpg
Đối thoại giữa Thường trực Thành ủy Hải Phòng và các doanh nghiệp FDI.

Đối thoại và hợp tác

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Thành phố sẽ tăng cường sức mạnh hoạt động đối thoại, yêu cầu khởi nghiệp, đảm bảo trách nhiệm và thực chất. Đặc biệt, đối với các cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), thành phố sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động, thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Đồng thời, chính quyền sẽ tạm dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trong năm 2024 để giảm bớt gánh nặng cho các nhà đầu tư.

3-1728123889.jpg
Thường trực Thành ủy Hải Phòng chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng kinh doanh giữa các doanh nghiệp

Kết nối và phát triển

Với chủ đề “Doanh nghiệp FDI phát triển cùng Thành phố Hải Phòng; đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, kinh tế chia sẻ; kết nối doanh nghiệp với chuỗi cung ứng toàn cầu”, Bí thư Thành ủy kêu gọi các doanh nghiệp FDI tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, đồng chí cũng khuyến khích các doanh nghiệp FDI tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong nước, hình thành các chuỗi cung ứng nội địa, phát triển các trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, thành phố sẽ có những ưu đãi chính sách đặc biệt dành cho những doanh nghiệp đầu tư vào các dự án thân thiện với môi trường và ứng dụng công nghệ cao.

Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Kết thúc bài phát biểu, đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định cam kết của chính quyền Hải Phòng tinh thần sẵn sàng đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển, các doanh nghiệp đều nhận được sự quan tâm bình đẳng như nhau, sự thành công của các doanh nghiệp chính là sự phát triển của thành phố, là sự thành công của chính quyền.