BMyC có thực sự làm “màu”? Niềm tin giúp con song ngữ của bà mẹ nông thôn ở Hà Tĩnh

Bùi Văn Mạnh

31/05/2022 23:41

Theo dõi trên

Sáng nay, BMyC nhận được tin nhắn của một phụ huynh. Câu chuyện chị muốn chia sẻ rằng, chị đã không tin, nghi ngờ vào phương pháp của BMyC. Bởi không thể có nhiều trẻ em giao tiếp tiếng Anh trôi chảy như vậy được.

Chị nghi ngờ BMyC thuê các con để quảng cáo cho phương pháp học. Để làm “màu”. Nhưng có một sự thật rằng, chẳng có điều gì gian dối có thể che đậy được mãi.

Những câu chuyện mà BMyC kể như câu chuyện dưới đây, chưa nói hết được thành công của các bố mẹ và các con. Bởi cả quá trình họ làm thực sự không dễ dàng như chúng ta nghĩ. Thành công đạt được cho đến ngày hôm nay không phải là ngày một ngày hai.

Chia sẻ của chị Nguyễn Hảo khi đồng hành cùng con song ngữ thành công tại nhà.

Chị Nguyễn Hảo (facebook: Nguyen Hao ) đã chia sẻ với BMyC: “Ngày mới bắt đầu tham gia Group, con xuất phát từ con số 0. Con chưa học tiếng Anh ở đâu, cũng chưa học trên lớp. Bởi các trường ở nông thôn đến lớp 3 mới học tiếng Anh. Bé lại rất nhút nhát nữa. Vậy nhưng gần 3 năm trôi qua, chỉ tự học ở nhà bằng con đường đồng hành cùng mẹ, con đã trở thành một “phiên bản” hoàn toàn khác”.

Quỳnh Trang, con gái chị Hảo trong mắt mẹ bây giờ là một cô bé tự tin, chủ động và biết cách tự học, khác với 3 năm về trước. Con cũng bắt đầu bước sang giai đoạn học ngôn ngữ thứ 3 là tiếng Trung, điều mà có lẽ trước đây chị Hảo nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ làm được.

Ẩn chứa đằng sau về hành trình đồng hành học cùng con, đó là chính là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các bố mẹ. Điều mà BMyC luôn trân trọng. Bạn hãy tiếp tục lắng nghe câu chuyện của người mẹ dưới đây nhé!

1. Ngày mới bắt đầu tham gia Group, con xuất phát từ con số 0. Con chưa học tiếng Anh ở đâu cả, cũng như chưa học trên lớp.

Mình là Hảo - Mình có 2 bé Quỳnh Trang và Duy Khôi. Mẹ con mình biết đến Group tình cờ qua mự (cô) Thanh Hải Trương giới thiệu. Mình thấy Bi -con mự Hải học rất vui và rất thích. Ngay tối hôm đó mình liền vào Group BMyC tìm hiểu, xem các video của các bé học và đọc tiếng Anh. Thấy các bạn bằng tuổi con mình, thậm chí ít tuổi hơn con nhiều nhưng đọc sách tiếng anh như gió. Nói tiếng Anh như người bản ngữ.

Mình quyết tâm tìm hiểu và nghiên cứu cách để đồng hành cùng con. Mình tìm các bài chia sẻ của chúQuang Huy đọc hết, chăm chú lội các comment của các phụ huynh, vào “đào tường” các facebook của các nhà có con nói tiếng Anh giỏi để tìm hiểu.

Mình mới ngộ ra rằng đây chính là phương pháp tuyệt vời nhất để giúp con mình chinh phục ngôn ngữ thứ hai này. Dù mình là mẹ “gà” tiếng Anh vẫn đồng hành cùng con được. Chỉ cần mình quyết tâm và hành động thôi.

Thế rồi mình cũng dành dụm được một ít tiền gửi nhờ chú Huy mua giúp cho con một cái ipad và cài phần mềm để con học. Ngày mới bắt đầu tham gia, con xuất phát từ con số 0. Con chưa học tiếng Anh ở đâu, cũng như chưa học trên lớp (vì trường của con lớp 3 mới học tiếng Anh). Bé lại rất nhút nhát nữa.

Lý do tại sao mình chọn ĐỒNG HÀNH CÙNG CON TỰ HỌC TIẾNG ANH TẠI NHÀ theo phương pháp của Group BMyC là đây:

  • Thứ nhất: Mình mong muốn giúp con sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ chứ không chỉ học để thi. Ngày xưa chúng ta thường học theo quy tắc, ngữ pháp nhưng không thể sử dụng để nói hay giao tiếp được. Nhưng với phương pháp của BMyC, các con được học bằng trải nghiệm mỗi ngày, giúp các con nghe nói đọc tốt tiếng Anh và sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ.
  • Thứ hai : Mình mong muốn được thấu hiểu con cái nhiều hơn, gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái. Thật ra trước đây ngoài thời gian làm việc, mình vẫn thường dành thời gian để nghỉ ngơi, xem phim giải trí hay lang thang trên mạng lướt Facebook. Từ ngày đồng hành cùng con, mình đã hoàn toàn bỏ được những thói quen đó.

    Mình không xem phim hay các chương trình trên tivi, hạn chế lên mạng lướt Facebook mà thay vào đó là dành thời gian chất lượng bên con cái, dành thời gian nhiều hơn để đồng hành học và chơi cùng con. Mình có thể theo dõi được quá trình tiến bộ của con, biết con mình còn hạn chế điểm nào và điểm mạnh là gì để hỗ trợ cùng con phát triển hơn mỗi ngày.
  • Thứ ba: Giúp con phát triển bản thân, phát triển các kỹ năng, cũng như giúp bố mẹ phát triển và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Con đã tự tin lên rất nhiều, có thói quen đọc sách mỗi ngày, thói quen tự học không chỉ môn tiếng Anh mà tất cả các môn học khác. Con có ý thức làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ và chăm sóc đồng hành cùng em thay mẹ…v..v..
  • Thứ tư : Tiết kiệm thời gian và chi phí. Mình thích nhất là thời gian chủ động, rảnh giờ nào là mình có thể đồng hành học cùng với con lúc đó. Không phải bận tâm đến việc đưa đón con đi học trung tâm vào những ngày mưa rét hay nắng nóng.
  • Còn về chi phí, tính ra rất rẻ so với các trung tâm. Ở quê mình nếu học trung tâm 1 khóa mất gần 3tr, mỗi năm mất 4 khóa. Như vậy 1 năm mất khoảng 10-12tr. Để con nghe, nói, đọc, tốt tiếng Anh cũng mất tầm 4-5 năm. Nhưng nếu chọn phương tự đồng hành cùng con theo Group BMYC thì mất khoảng 1-2 năm là con nghe nói đọc hiểu tiếng Anh tốt rồi. Tính ra chúng ta đã tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn .

2. Con không chịu học, không hợp tác, kêu chán, cứ mở app này sang app kia lộn xị cả lên.

Thời gian đầu chưa quen mình gặp nhiều khó khăn trong việc đồng hành cùng con. Khi bắt tay vào làm đúng là không dễ chút nào. Con không chịu học, không hợp tác, kêu chán, không chịu học theo thứ tự các app mà cứ mở app này sang app kia lộn xị cả lên.....Mình cáu gắt, buồn, mệt mỏi, strees. Mình lại gõ cửa nhờ các admin tư vấn. Được các admin tư vấn rất tận tình, chu đáo, vạch đường, chỉ lối, mẹ con mình tiếp tục đi tiếp.

Khi mình hiểu rồi, mình đã học đươc cách chia sẻ cùng con: biết cách kiểm soát bản thân khi học cùng con, biết giảng giải cho con hiểu cần học như thế nào, biết cách thỏa thuận với con để con vừa học vừa chơi rất vui vẻ.

Con tiến bộ không chỉ về kiến thức tiếng Anh mà còn tiến bộ về các kỹ năng khác. Ngoài ra, con còn có thói quen tự học, có thói quen đọc sách mỗi ngày. Có thể so với các bạn nhỏ trong Group thì con còn "non", nhưng với mình ngày hôm nay thấy con tốt hơn ngày hôm qua thì đó là thành công rồi.

3. Mẹ “gà” tiếng Anh cũng không sao. Con nhút nhát cũng không phải là vấn đề nữa. Chỉ cần mình kiên trì thì nhất định sẽ làm được.

Nhớ ngày đầu khi mới bắt đầu đăng ký học mình cảm thấy rất lo lắng, vì nhiều lý do. Nào là mẹ không biết tí gì về tiếng Anh thì làm sao đồng hành cùng con? Nào là em bé thứ 2 còn nhỏ lại hay ốm yếu, bố lại đi làm xa ai sẽ hỗ trợ giúp mình? Nhưng điều khiến mình lo lắng nhất vẫn là sợ con gái không hợp tác vì bạn ấy nổi tiếng nhút nhát và thiếu tự tin từ bé.

Hồi bé con hay khóc, đi đâu cũng níu vạt áo đứng nép sau lưng mẹ không dám nói câu gì. Vì thế mình đã rất băn khoăn và để lỡ mất một thời gian.

Sau khi tìm hiểu về Group BMyC, mình mới biết mẹ “gà” tiếng Anh cũng không sao. Con nhút nhát cũng không phải là vấn đề nữa, chỉ cần mình kiên trì thì nhất định sẽ làm được. Cuối cùng mình cũng mạnh dạn đăng ký cho con.

Thời gian đầu đúng là khó khăn thật. Con gái thường xuyên kêu chán, không hợp tác. Con thường xuyên thắc mắc, tại sao phải học? Nhờ sự động viên, hướng dẫn hỗ trợ của các Admin, mình đã biết cách học mà chơi, chơi mà học, biết cách đồng hành cùng con như thế nào để con hợp tác một cách vui vẻ và thoải mái. Lộ trình và tài liệu học phù hợp kèm với sự nhắc nhở, chỉ dẫn sát sao của Admin giúp con tiến bộ mỗi ngày.

Bây giờ nhìn lại từ chặng đường đầu tiên tới bây giờ, mình không dám tin con mình đã tiến bộ như thế. Mặc dù so với các bạn bè trong Group thì con vẫn còn “khiêm tốn”, nhưng với mình đó là một quá trình thay đổi và tiến bộ của con. Bắt đầu từ con số 0, nay con đã đọc được những cuốn truyện tiếng Anh dài, mạnh dạn thuyết trình, kể chuyện bằng tiếng Anh nữa.

Đặc biệt là con đã hình thành được thói quen tự học. Con thích học, thích nói tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. “Vốn liếng” của mẹ không có gì cao siêu, chỉ cần tình yêu thương con và sự kiên trì mà “lãi” được quá nhiều như vậy đấy.

4. Tạo môi trường tương tác cho con.

Khi cho con học ngôn ngữ, mục tiêu của mình là giúp con có thể giao tiếp được. Để giao tiếp được thì việc tạo môi trường tương tác tiếng Anh cho con là điều rất quan trọng. Đầu tiên là môi trường tương tác trong gia đình và sau là hướng con đến môi trường tương tác bên ngoài .

  • Tương tác tại nhà: Với vốn tiếng Anh hạn chế mà mình đã học được hồi đi học, mình đã cố gắng dành thời gian để học hỏi một số câu đơn giản để tương tác cùng con mỗi ngày.

Hơn nữa, trong mỗi task học mà Group hướng dẫn cũng có một số câu tương tác mẫu, nên mình đã vận dụng để làm bạn tương tác cùng con tại nhà.

Ngoài ra nhà mình có hai bé cùng học nên rất lợi thế trong việc tương tác tiếng Anh. Ngoài việc tương tác theo chủ đề trong mỗi task, hay tương tác khi đọc truyện, khi cùng chơi cùng nhau cô chị cũng hay tương tác tiếng Anh cùng em nên cả hai chị em cùng tiến bộ rõ ràng.

  • Tương tác cùng với thầy cô qua zoom: Đây là giai đoạn con đang học và được tương tác qua zoom cùng các thầy cô và các bạn trong nhóm. Việc học zoom giúp con tự tin và tăng khả năng nói rất tốt.
  • Tương tác với bạn bè của con: Bé lớn nhà mình hiện tại đã tốt nghiệp chương trình của Group BMyC. Tuy nhiên con vẫn luôn duy trì và kết nối với bạn bè để tương tác tiếng Anh. Con kết nối bạn bè tạo nhóm zoom hoặc qua messenger để nói chuyện với nhau khi có thời gian. Mình thấy các con khá hào hứng và thích thú khi được “ tám chuyện “ với nhau mỗi ngày.

5. Học cùng con không khó như chúng ta tưởng.

Mặc dù mình đã có thời gian đồng hành cùng chị gái của con trước, nhưng đến khi đồng hành cùng với con mình cũng gặp không ít khó khăn. Bởi con trai của mình sức khoẻ yếu lại còn rất tinh nghịch và hay mè nheo nữa.

Chẳng lúc nào con chịu ngồi vào bàn 10 phút đâu. Con thích thì con đọc, không thích thì dù dụ dỗ mấy con cũng không chịu. Con lại rất ghét quay video nữa nên mỗi lần quay báo cáo để nộp bài mình cũng vất vả không kém. Mỗi lần học app trên ipad, lúc con vui con dùng tay, có khi con lại dùng cả chân để lướt trong lúc học ấy chứ.

Nhưng không sao. Một thời gian từng đồng hành cùng chị con và cùng học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu của các bố mẹ đi trước, mình đã học hỏi được rất nhiều bài học bổ ích rồi. Mình đã học được tính kiên trì, kiên nhẫn, học được cách kiểm soát cảm xúc, học được cách nương chiều theo ý thích của con và học được cách để chơi cùng với con mỗi ngày.

Mỗi lúc học, mình có thể biến mình thành một đứa trẻ để chơi cùng con. Mình có thể gõ trống, đánh đàn hát hò nhảy múa các kiểu con đà điểu… nhưng không quên lồng ghép các nội dung bài học vào trong để giúp con hứng thú và tiếp thu nhanh các bài học.

Thế là vô tình con xem việc học như việc chơi và ghi nhớ tốt nội dung bài học của bản thân. Còn mỗi lúc quay video báo cáo, mẹ sẽ cho con cầm máy quay mẹ đọc trước rồi đổi lượt mẹ quay con đọc. Từ từ con thích nghi và đã quen hơn với việc học, con cũng không thấy sợ quay video nữa.

Còn đây là câu chuyện giữa mình và cô chị sau buổi dự lễ tổng kết năm học của con:

• Nàng ấy: Mẹ ơi hôm nay con được nhận học bổng đấy ạ!

• Mình: Học bổng gì vậy con?

• Nàng ấy: Là một trung tâm tiếng Anh tới trường con phát học bổng cho 1 số em học tốt tiếng Anh đó. Con được cô giáo chọn đấy. Rồi nàng ấy cứ bla, bla.... Nào là trong lớp con có bạn A, Bạn B, bạn C...đi học trung tâm cả năm mà không được cô chọn đó mẹ ạ!

• Mình: Vậy sao cô giáo chọn con?

• Nàng ấy: Vì cô bảo con học rất tốt.

Hai bạn nhà mình con nhà BMyC chính hãng đấy. Các con hoàn toàn không học thêm trung tâm nào cả nhé.Thành quả nhỏ nhưng hạnh phúc to của mình.

Từ ngày đồng hành cùng các con theo Group BMyC, bây giờ mình đã “HẾT BẬN”. Vì mình đã biết cách lọc bớt những việc không cần thiết để dành được nhiều thời gian nhất bên các con.

6. Mình thay đổi niềm tin giới hạn khi đồng hành học tiếng Anh cùng con.

Lúc con gái Quỳnh Trang 4-5 tuổi là lúc mình mang thai và sinh bé thứ 2. Hồi đó mình gặp chút vấn đề về sức khỏe nên không dành được nhiều thời gian cho con gái.

Mãi đến lúc con học hết lớp 1 mình mới sắp xếp lại thời gian để tìm hiểu phương pháp học tiếng Anh cho con. Mình đã tìm hiểu 1 vài chỗ và cũng tự kèm thêm cho con ở nhà. Mình mua thêm các sách tiếng Anh, mua thêm các cuốn từ điển, ngữ pháp về cho bé học, cũng cho bé học và chép từ vựng khá nhiều.

Tuy nhiên sau 1 thời gian thì bé cũng không tiến bộ gì nhiều. Lúc đó mình cảm thấy bế tắc trong việc tìm kiếm phương pháp học cho con. Mình nghĩ rằng các bé nói tiếng Anh giỏi chắc là do các con có năng khiếu về ngôn ngữ, các con có bố mẹ giỏi tiếng Anh hoặc các con được học giao tiếp nhiều với người nước ngoài.

Cho đến lúc mình có cơ duyên được biết đến Group BMyC, mình mới ngỡ ra là từ trước đến giờ mình đã cho bé học sai cách. Vì vậy con mới không tiến bộ và không thích học.

Sau quá trình kiên trì nỗ lực đồng hành cùng con, bé nhà mình cũng đã hoàn thành khóa học một cách nhẹ nhàng. Hiện tại con cũng đã sử dụng tiếng Anh thành thạo. Mình cũng đã vượt qua được những niềm tin giới hạn và đã thay đổi được những suy nghĩ ban đầu:

  • Thứ nhất: Tất các các bé đều có khả năng tự học ngôn ngữ không cần phải có năng khiếu.
  • Thứ 2: Bố mẹ không biết tiếng Anh hoặc kém tiếng Anh vẫn giúp con tự học được tại nhà thành thạo.
  • Thứ 3: Trẻ em nông thôn hay thành thị đều có khả năng học tốt tiếng Anh tại nhà. Chứ không phải các con cứ trực tiếp tới trung tâm tiếng Anh mới có thể học tốt.

Chỉ cần chúng ta chọn được hướng đi đúng và kiên trì với mục tiêu mà mình đã chọn, chắc chắn sẽ vượt qua được những niềm tin giới hạn đó và đi đến thành công.

 

Bạn đang đọc bài viết "BMyC có thực sự làm “màu”? Niềm tin giúp con song ngữ của bà mẹ nông thôn ở Hà Tĩnh" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn