Bóng đá - Thật kỳ diệu

Hồ Công Thiết

04/09/2021 17:32

Theo dõi trên

Rạng sáng 3/9, đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu với đội chủ nhà Saudi Arabia trong Vòng loại trực tiếp tranh suất dự Vòng chung kết bóng đá thế giới.

Fan hâm mộ Việt Nam buồn vì đội nhà thua Saudi Arabia 3-1 nhưng ai cũng phấn khích khi đội nhà đấu thi đấu sòng phẳng, ngang ngửa với đội hàng đầu châu Á và xếp trên đội Việt Nam tới 31 bậc trong bảng xếp hạng của FIFA.

ch-la-q1s-1630726267.jpg
Ảnh minh họa do tác giả tuyển chọn.

Mọi người ai cũng thấy vừa trách vừa thương khi HLV Park Hang-seo vì quá nóng giận mà bỏ bắt tay xã giao HLV đội bạn.

Bóng đá nó thật diệu kỳ và cũng đầy phức tạp. Ăn bóng đá – Ngủ bóng đá – Lấy bóng đá làm nghiệp thì cũng nhiều khi có những hành xử khiến người ngoại đạo khó thông cảm.

Những ngày dịch bệnh, xin góp vui ít chuyện về bóng đá.

ĐÃ MÁU THÌ ĐỪNG HỎI BỐ CHÁU LÀ AI !

Để lý giải đam mê bóng đá của mình thì thật khó vì khi đã trót yêu thì không thể tách bạch rằng yêu vì lẽ gì.

Có những người yêu bóng đá đến mức cuồng si, tự biến thành Hooligan ( Hu-li-gân) mỗi khi có trận đấu của đội nhà.

Dân Hải Phòng tự hào với câu ca : “ Hải Phòng đó - Hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu” và họ mang tâm thế đấy vào các trận đấu có đội nhà tham dự. Bất kể sân nhà hay sân khách, họ cổ vũ cuồng nhiệt và có khi còn gây hấn với cổ động viên của đội bạn. Một chiều chủ nhật 25/5/2008 trên sân Vinh, sau trận hòa giữa chủ nhà SLNA và Hải Phòng, cổ động viên hai đội lại gây hấn và loạn đả. Trận đấu kết thúc lúc 17h30 nhưng tới hơn 21h00 các cổ động viên Hải Phòng vẫn phải “cố thủ” trong sân Vinh dưới sự bảo vệ của cảnh sát. Máu đã đổ. 10 người bị thương và 1 người đã chết sau trận cầu này.

Tại Brussels (Bỉ) ngày 29/5/1985, trong trận chung kết UEFA giữa Liverpool và Juventus, cổ động viên Juve đã bị các Ho-li-gân Liverpool ép tới chân tường và bức tường của sân vận động Heysel bị đổ sập, đè chết 39 người và làm bị thương tới 600 người.

Những mất mát này đều không thể lớn bằng nỗi mất mát của hai người anh em trên đất Nam Mỹ năm 1969.

Tham gia vòng loại Giải bóng đá thế giới tại Mexico năm 1970, lượt đi Honduras giành chiến thắng 1-0 trước El Salvador . Lượt về El Salvador thắng lại với tỷ số 3-0. Trong trận lượt về này, các cầu thủ Honduras trải qua một đêm mất ngủ trước trận đấu vì bị khủng bố bằng trứng thối, chuột chết và giẻ rách. Cổ động viên Honduras cũng bị kích động trong trận đấu do quốc kỳ và quốc ca của họ bị nhạo báng. Lúc này chưa có luật bàn thắng sân khách nên hai đội phải đá trận thứ ba ở sân trung lập tại Mexico vào ngày 26/6. Trong trận đấu này, El Salvador giành chiến thắng 3-2 trong hiệp phụ, châm ngòi cho cuộc “khẩu chiến” giữa giới truyền thông hai nước. Chỉ vài giờ sau khi trận đấu kết thúc, El Salvador cắt đứt quan hệ ngoại giao với Honduras và ngày 14/7 quân đội El Salvador tấn công Hondurar. 3 000 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa trong cuộc chiến bóng đá ngắn ngủi 100 ngày.

Nhưng cũng bóng đá, trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất năm 1914, nhân mùa Giáng sinh, hai bên tham chiến đã kêu gọi ngừng bắn và tổ chức các trận bóng đá dọc theo chiến tuyến để mưu cầu hòa bình.

Cột gôn là chiếc mũ sắt còn quả bóng da có khi do người Đức hoặc người Anh, người Scotland cung cấp. Những kẻ thù không đội trời chung, nay buông vũ khí đứng quanh sân cổ vũ cho đội nhà.

Từ năm 2011, Liên đoàn Bóng đá Anh và Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh bắt tay nhau cho ra đời giải đấu Thỏa thuận ngừng bắn Giáng sinh (Christmas Truce Tournament), được tổ chức thường niên tại Ypres (Bỉ) – chính nơi diễn ra trận bóng đá hòa bình hơn 100 năm trước.

Năm 1967, tại miền đông Nigeria, bộ tộc Igbo đòi ly khai. Trận chiến giữa quân chính phủ và quân ly khai đã cướp đi sinh mạng của gần 3 triệu người, chủ yếu là trẻ em bị chết đói.

Chính quyền Nigeria đã cầu cứu Liên đoàn Bóng đá Braxin và được huyền thoại bóng đá Pele cùng câu lạc bộ Santos Futebol Clube đến Nigeria để chơi một trận giao hữu. Hai bên tham chiến đạt được thỏa thuận ngừng bắn sau hai ngày thương thuyết để cùng nhau xem trận cầu có sự góp mặt của Pele. Từ hôm đó, các cuộc đàm phán tiếp theo trên bàn hội nghị đã mang lại bình yên cho đất nước Nigeria.

Tại Yemen, tại Iraq, tại Syria và các vùng đang có chiến sự… bóng đá vẫn tồn tại và dù tập luyện dưới tầm đạn pháo, các cầu thủ vẫn đem lại vinh quang cho Tổ quốc trên các đấu trường quốc tế.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Bóng đá - Thật kỳ diệu" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn