Ca khúc "Gọi mãi tên anh" được giới thiệu trang trọng trên VTC

Quyết Tuấn

26/07/2022 15:21

Theo dõi trên

Ca khúc "Gọi mãi tên anh", một sáng tác mới của nhạc sỹ Phạm Việt Long, Lời thơ Trần Thị Lý do Ca sỹ, Á hậu Trang Viên thể hiện vừa được Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC và nhiều cơ quan báo chí giới thiệu trang trọng đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022).

Theo đó, ca khúc đặc biệt trên đã được Ca sỹ, Á hậu Trang Viên thể hiện sâu lắng trữ tình và được Đạo diễn Anh Quân, Nhà báo Vương Xuân Nguyên cùng Ê Kíp dàn dựng công phu gắn với giai điệu bài hát thành MV Nghệ thuật để thành kính dâng lên anh linh các anh hùng liệt sỹ, tri ân những gia đình thương bệnh binh và người có công với cách mạng.

Ca khúc "Gọi mãi tên anh" được giới thiệu trang trọng trên VTC

Mở đầu khúc tráng ca là những lời gọi khắc khoải nghẹn ngào của người vợ, người bạn thủy chung vẫn bao năm đau đáu ngóng đợi các anh về. Đồng đội vẫn miệt mài bao năm tìm kiếm khắp nhân gian trong vô vọng, dù chỉ là nắm đất nấm mồ về quy tập cùng nghĩa trang nơi yên nghỉ vĩnh hằng của bao người con ưu tú đã ngã xuống cho non sông trường tồn bất diệt:

“Em gọi mãi sao không ai lên tiếng

Tháng 7 về em đến viếng nghĩa trang

Đồng đội các anh đau đáu ngóng trông

Vẫn còn thiếu 7 người trong hàng ngũ

Em gọi mãi sao không ai lên tiếng

Dòng Xa Lung nước cuốn nhẹ về xuôi

Đã bao lần đồng đội ghé về thăm

Tìm kiếm mãi các anh vẫn nơi nào...?”.

Niềm nhớ thương đến quặn lòng thương xót bỗng trào dâng của những người ở lại hôm nay khi đứng trước giữa mênh mang nơi nghĩa trang vẫn thiếu những đồng đội thân thương còn nằm lại nơi chiến trường xa vắng hư không.Dẫu biết các anh đã bất tử trong vòng tay của đất mẹ bao dung, nhưng niềm tiếc thương vẫn sôi sục trào dâng, bật thành tiếng gào thét thật to như phá tan không gian tĩnh mịch mong muốn các anh về đoàn tụ với xóm làng, quê hương và đồng đội:

“Hãy về thôi! hãy về mau cho đông vui

Cả nước hôm nay chung niềm thương nhớ

Mong các anh về ấm áp tình làng quê”.

Nhạc sỹ Phạm Việt Long đã thành công khi thể hiện những cao trào cảm xúc đó khi không chỉ đồng điệu với tâm hồn thơ Trần Thị Lý, mà ông còn hoá thân vào người mẹ, người vợ, người bạn, người đồng đội để gieo vào khúc tráng ca những âm giai tiết tấu nhanh, mạnh và điệp khúc dồn dập. Đây cũng chính là điểm nhấn của tác phẩm.

Lặng người trong tiếng gọi hư không, nhưng không tuyệt vọng, bị quan hay ai oán, mà trái lại tác giả của Tiểu thuyết chiến trường Bê Trọc đã dẫn người nghe vào âm hưởng trầm lắng du dương trữ tình của khúc tráng ca để giãi bày tâm sự của người mẹ, người vợ, người yêu nơi hậu phương yêu dấu. Đồng thời khẳng định, Tổ quốc, quê hương và đất mẹ thân thương mãi mãi gọi tên các anh, những người anh hùng bất tử sống mãi cho non sông và trong lòng dân tộc:

“Mắt mẹ mỏi mòn bao năm đằng đẵng

Vợ ngóng chồng đã hoá đá vọng phu

Tháng 7 về mang sắc nắng mùa thu

Chiều vời vợi nhớ thương người dạ diết

Tên các anh đã hoá thành bất tử

Đi dưới quân kỳ vang mãi bản hùng ca”.

Bạn đang đọc bài viết "Ca khúc "Gọi mãi tên anh" được giới thiệu trang trọng trên VTC" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn