Cảm xúc về bộ phim Ô SIN 25 năm trước

08/05/2021 16:46

Theo dõi trên

Ô Sin (Oshin) là một bộ phim truyền hình nhiều tập của Nhật Bản. Bộ phim kể về cuộc đời của một người trưởng thành từ nghề giúp việc có tên tiếng Nhật là Sin (Shin) sinh ra vào cuối thời Minh Trị cho đến đầu thập niên 1980.

1. Từ tên phim đến danh từ mới trong tiếng Việt

Sin một phụ nữ huyền thoại, bà đã thể hiện như là một biểu tượng của sự kiên nhẫn và không bao giờ chịu khuất phục của một người phụ nữ kể cả trong những tình huống khó khăn nhất. Bà được gọi là "Ô Sin" để thể hiện sự tôn kính đối với một con người có ý chí kiên cường vượt qua khó khăn thử thách của cuộc sống.

Ô Sin cũng chính là hình ảnh thu nhỏ của đất nước mặt trời mọc đạt được những thành tựu thần kỳ trong thế kỷ 20. Nhật Bản từ trong đổ nát sau chiến tranh thế giới thứ 2 đã "rũ bùn đứng dậy" vươn lên trở thành một cường quốc về kinh tế, khoa học kỹ thuật.

Nghị lực phi thường của cô bé 7 tuổi đã gieo tình yêu thương cho hàng triệu con tim

Thế nhưng, đến một ngày em bị nhà chủ vu cho là ăn cắp tiền của họ thì Ô Sin không chịu đựng được nữa, em trốn về với mẹ. Giữa đường, em gặp phải một trận bão tuyết lớn và bị lạnh cóng đến suýt chết. Em được một người đàn ông cứu sống, chính ông cũng là một người đang bị truy đuổi, phải bỏ trốn nên hai người đồng cảnh ngộ đã ở lại cùng nhau chờ cho đến khi tuyết tan. Người đàn ông này đã gạy em viết chữ, dạy em thổi kèn ắc mô ni ca và dạy em thế nào là một người tốt trong xã hội...Nhưng rồi người này có liên quan đến "phần tử đỏ" nên bị chính quyền bắt giữ và em cũng ít nhiều bị liên lụy. Với bố em thì đây là một tin cay nghiệt, ông nguyền rủa em và trụt mọi cân giận dữ lên người vợ nghèo khổ của mình.

Đến khi về được nhà thì Ô Sin, một lần nữa, lại bị cho đi ở, lần này là đến vùng Kaga-ya ở Sayaka cũng với nghề trông trẻ. Ở đây, em kết bạn với cô Cay Ô, người con gái của nhà chủ và sống ở Kaga-ya cho đến khi em 16 tuổi. Thế nhưng, đến khi được trở về nhà, cha của Ô Sin lại muốn cô ra ngoài đi làm, lần này là làm việc ở một quán Bar. Khi Ô Sin phát hiện, quán Bar chỉ là vỏ bọc cho một động mại dâm, Ô Sin đã bỏ lên Tokyo, theo chị gái mình làm nghề làm đầu.

Trong khi ổn định với công việc làm đầu, nhờ tài trang điểm cho những người đẹp nổi tiếng mà cô được chính những người này nhờ viết thư tỏ tình với một doanh nhân tên là Ri U Rô (Ryuzo). Ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên, chàng doanh nhân Ri U Rô  đã đem lòng yêu mến Ô Sin. Nhưng vì không môn đăng hậu đối nên Ri U Rô phải tổ chức cưới chui với Ô Sin. Cô là nàng dâu không được gia đình nhà chồng thừa nhận.

Năm 1923, một trận động đất lớn ở Tokyo đã phá hủy toàn bộ nhà và cửa hàng của hai vợ chồng Ô Sin. Mặc dù sống sót sau thảm họa nhưng do đã trắng tay nên hai người quay về ở bên nhà chồng. Do cuộc hôn nhân của hai người không được mẹ chồng chấp nhận nên khi về sống với nhà chồng, Ô Sin phải chịu rất nhiều gian nan, khổ cực. Cô thậm chí đã bị gãy tay và mất đứa con sắp chào đời vì phải làm việc đồng áng nặng nhọc dài ngày.

Những hủ tục trong quan niệm môn đăng hộ đối, mẹ chồng nàng dâu đã bóp chết cả thể xác lẫn tinh thần của Ô Sin trong những năm sống ở nhà chồng

Cuối cùng Ô Sin quyết định rời bỏ nhà chồng để xây dựng lại cuộc đời mình. Cô mang theo cậu con trai mới sinh tên Ta Ke Si bỏ trốn không để cho chồng biết. Cô vô cùng đau khổ khi nhận ra rằng với cánh tay bị gãy của mình, cô không thể theo nghề làm đầu được nữa. Mẹ con cô phải đối đầu với muôn vàn khó khăn nơi thành phố và nhiều khi là sự cạnh tranh trong kinh doanh phải đánh đổi sự cần kề cả mạng sống qua nhiều nghề như: Chủ một quán ăn nhỏ, làm bánh, hay bán cá,... 

Trong khi chồng của cô lại tìm một hướng lập nghiệp khác là đi khai hoang lấn biển. Cuối cùng anh thêm một lần nữa thất bại và quay về phụ giúp việc kinh doanh với vợ của mình trong việc phát triển nhà hàng hải sản. Cuộc sống gia đình của hai người ở Tokyo trải qua nhiều thử thách. Việc kinh doanh đi xuống do hậu quả sau chiến tranh cộng với việc thiếu nhạy bén của Ri U Rô khiến Ô Sin lao vào nỗ lực kiếm tiền để nuôi gia đình. Cũng từ đây Ô Sin trở thành người có thu nhập còn chồng của cô mất đi vai trò trụ cột. Anh ngày càng trở nên chán nản, lao đầu vào rượu và phụ nữ trong khi Ô Sin phớt lờ vì tình yêu cô dành cho anh.

Cuối cùng nhờ những nỗ lực trong việc nhận được những đơn hàng may mặc quân nhu, chồng của Ô Sin đã vào con đường binh nghiệp phục vụ trong quân đội và động viên những người con của mình tham gia chiến tranh thể hiện tinh thần của người Nhật khi đó. Là một người vợ, người mẹ Ô Sin kịch liệt phản đối những cuộc chiến tranh, nhưng rồi chiến tranh cũng đã cướp đi người con Ta Ke Si yêu quý của cô và Ri U Rô, chồng của cô cũng đã tìm đến cái chết sau thất bại của quân đội Nhật Hoàng khi kết thúc thế chiến thứ hai.

Ô Sin và mẹ khi còn nhỏ

Công việc này sau đó đã được một người bạn thân của anh là Vương Đắc Lực tham gia ghi chép cùng. Kết thúc 297 tập phim trong suốt hơn một năm, anh đã có trong tay ba tập sách dày với tựa đề Truyện Ô Sin. Những tập truyện Ô Sin được ghi lại theo diễn biến của phim truyện với những câu cú còn rất nhiều vụng về của cậu học sinh lớp 8 đã trở thành những kỷ niệm đẹp không bao giờ quên trong ký ức tuổi thơ của anh mỗi khi nghĩ về người mẹ hiền tảo tần lam lũ của mình và tình bạn thân thiết của anh với Đắc Lực.

Có thể thấy những đức tính tự lập, chịu thương chịu khó, không chịu khuất phục hoàn cảnh khó khắn, chỉn chu, trách nhiệm từ những việc nhỏ nhất đã giúp cho nhân vật Ô Sin có được những mối quan hệ tốt trong cuộc sống. Chính những năm tháng làm giúp việc cho bà chủ gạo ở Kaga-ya thuộc Sayaka đã mang lại cho Ô Sin những mối quan hệ định mệnh theo cô đến cuối cuộc đời.

Ô Sin và mẹ khi trưởng thành

Những năm tháng đầu tiên từ vùng quê nghèo ra thành phố học Đại học, anh đã mang theo những tập truyện Ô Sin trên như một thứ cẩm nang quý giá để dẫn dắt trên con đường đi tới tương lai. Những diễn biến trong phim và đức tính tự lập của nhân vật Ô Sin đã phần nào ảnh hưởng đến mỗi hành vi, việc làm, sự lựa chọn của anh sau đó.

Cũng có những việc "bắt chước" một cách máy móc nhân vật Ô Sin nhưng lại là sự lựa chọn có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hiện tại của anh. Đó là quyết định cuộc sống tự lập nơi thành phố, tự trang trải kinh phí học tập bằng việc đi gia sư.

Thật may mắn, anh được nhận làm gia sư cho con gái út của một người cô đồng hương. Cô sống rộng lượng phóng khoáng, luôn giúp đỡ anh mọi mặt như con cái trong gia đình. Cũng chính những năm tháng này, anh vinh dự được gặp gỡ rồi trở nên thân tình với nhà báo Đỗ Phượng. Thương cảm cậu học trò ham học con nhà nghèo, nhà báo Đỗ Phượng đã động viên và giúp đỡ anh vào nghề báo. Kể từ đó, anh đã gắn bó với nhà báo Đỗ Phượng trong lĩnh vực Sinh Vật Cảnh và nghề báo.

Suy nghĩ về những gì đã qua và còn muôn vàn trăn trở về những khó khăn thách thức phía trước, nhưng anh vẫn cảm thấy vinh dự tự hào về những gì đã qua, đã xảy đến với anh trong cuộc đời này. Bởi anh cũng như nhiều người như đã từng được nếm đủ những hương vị ngọt, bùi, cay, đắng của cuộc đời qua số phận của nhân vật Ô Sin trong bộ phim cùng tên của Nhật Bản.

Vương Xuân Nguyên

* Có thể xem trọn bộ phim Ô Sin Tại đây

Bạn đang đọc bài viết "Cảm xúc về bộ phim Ô SIN 25 năm trước" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn