Đăk Lăk.: Công ty ĐT và TM Hưng Thịnh Việt Nam đầu tư 40 tỷ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao

Việt Hưng

14/09/2023 17:07

Theo dõi trên

Nhận thấy giá trị kinh tế cao từ chăn nuôi lợn, Công ty Đầu tư và Thương mại Hưng Thịnh Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư hơn 40 tỷ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao an toàn sinh học kết hợp hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái tạo công ăn việc làm cho bà con còn khó khăn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương.

anh1-1694681438.jpeg
Trang trại nuôi heo nái công nghệ cao kết hợp pin năng lượng mặt trời

Đầu tư hơn 40 tỷ đồng xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn công nghệ cao theo chuẩn quy trình của GREENFEED kết hợp hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái

Đó là Công ty Đầu tư và Thương mại Hưng Thịnh Việt Nam. Trang trại chăn nuôi lợn của công ty nằm nơi Thôn 6, xã Hòa Thành, huyện Krong Bông, tỉnh Đăk Lăk.

Chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi lợn của Công ty ĐT và TM Hưng Thịnh vào một ngày đầu tháng 9. Thấy chúng tôi tiến xe vào cổng trang trại, một công nhân ra hiệu dừng lại để phun thuốc sát trùng, khử khuẩn. Sau khi phun thuốc xong, anh công nhân đó nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi đi vào phòng sát trùng gần đó, để sát trùng, khử khuẩn từ đầu đến chân qua hệ thống phun tự động. Hoàn tất thủ tục vào trang trại chăn nuôi lợn, chúng tôi lái xe ngược dốc lên khu nhà điều hành của trang trại. 

Khu nhà điều hành nằm ở vị trí cao nhất của trang trại, tách biệt hẳn với khu chăn nuôi. Trong nhà điều hành, một chiếc màn hình camera giám sát, với hơn 30 mắt cam được lắp đặt ngay ngắn trên tường. Chỉ vào màn hình giám sát, anh Nguyễn Việt Hưng – Giám đốc Công ty ĐT và TM Hưng Thịnh Việt Nam, cho hay: "Nhìn từ màn hình này, có thể nắm bắt mọi hoạt động diễn ra trong khu chăn nuôi lợn. Mọi người khi đến thăm quan trại lợn, chỉ có thể quan sát bên ngoài và xem qua màn hình này, chứ không được đi vào khu chăn nuôi...".

anh2-1694681516.jpg

"Vì chăn nuôi lợn với số lượng lớn nên công tác phòng chống dịch bệnh luôn được Công ty đặt lên hàng đầu. Bất kỳ ai đến trang trại lợn cũng đều phải thực hiện việc sát trùng, khử khuẩn ngay từ đầu cổng, tránh tình trạng mang mầm bệnh từ bên ngoài vào", anh Hưng khẳng định.

Đứng ở sân nhà điều hành nhìn xuống khu chăn nuôi lợn công nghệ cao, mới thấy được vẻ bề thế, quy mô của trại lợn lớn như thế nào. Khu chăn nuôi lợn được Công ty xây dựng khá bài bản và khoa học. Đó là một hệ thống gồm 8 chuồng nuôi, 1 chuồng cách ly, được xây dựng kiên cố, rộng rãi, mái lợp tôn. Trong 8 chuồng nuôi, có 4 chuồng nuôi lợn thịt, 4 chuồng dành cho: Lợn nái, lợn chửa, lợn đẻ và lợn cai sữa. Chuồng nọ cách chuồng kia một khoảng trống nhất định. 

Chuồng nuôi lợn thịt được chia thành 2 dãy, mỗi dãy ngăn thành nhiều ô để nuôi nhốt lợn. Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty rộng khoảng 15.342m2, trong đó diện tích khu chăn nuôi lên đến 12.000m2, 3.000m2 còn lại là các hạng mục phụ trợ và tiểu cảnh. Chăn nuôi lợn an toàn sinh học đòi hỏi khắt khe ở tất cả các khâu, từ việc xây dựng chuồng trại, lựa chọn con giống đến khâu chăm sóc, cho ăn, phòng bệnh. Tất cả các khâu này được Công ty thực hiện khá nghiêm túc và khoa học.

anh3-1694681598.jpg

"Chăn nuôi lợn công nghệ cao an toàn sinh học đem đến nhiều lợi ích rõ rệt như giảm tỷ lệ dịch bệnh do có những biện pháp xử lý chuồng trại, thú y, thức ăn, vệ sinh môi trường. Từ đó hạn chế sử dụng kháng sinh, giúp bảo đảm sức khỏe đàn vật nuôi, an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng thu nhập cho người nuôi" – anh Hưng cho hay.

Để đảm bảo cho đàn lợn nái, lợn con sinh trưởng, phát triển tốt, ngoài lựa chọn con giống đảm bảo tiêu chuẩn, Công ty ĐT và TM Hưng Thịnh Việt Nam đặc biệt chú trọng tới khâu chăm sóc, cho ăn, phòng bệnh. Công ty sử dụng cám của Công ty CP Greenfeed Việt Nam – chi nhánh Tây nguyên và Miền Nam sản xuất, làm thức ăn cho đàn lợn. Bác sỹ thú y của Công ty và  kỹ sư chăn nuôi của Công ty CP Greenfeed – chi nhánh Tây nguyên và Miền Nam thường xuyên túc trực tại trang trại, để chăm sóc đàn lợn.

anh4-1694681628.jpg
anh5-1694681659.jpg

Anh Hưng cho biết, tùy thuộc vào độ tuổi của đàn lợn, mà Công ty cho chúng ăn các loại cám phù hợp, với khẩu phần hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho lợn sinh trưởng và phát triển tốt.  Mỗi ngày, Công ty cho đàn lợn ăn 2 bữa vào buổi sáng và chiều muộn. Ngoài cho ăn cám mỗi ngày, Công ty còn cho đàn lợn chửa ăn bổ sung các chất bổ như: Vitamin, Canxi... Không chỉ chú ý đến việc cho đàn lợn ăn đủ chất dinh dưỡng, Công ty còn đặc biệt quan tâm đến khâu vệ sinh chuồng trại, xử lý chất thải trong khu chăn nuôi. Đều đặn mỗi ngày 2 lần, công nhân của Công ty dùng máy áp lực để rửa chuồng, thay nước, đảm bảo các ô chuồng luôn sạch sẽ, thoáng mát. Công ty xây dựng hệ thống các bể chứa chất thải và lắp đặt máy tách phân để xử lý chất thải mỗi ngày. Mặc dù nuôi cả đàn lợn lên đến vài nghìn con, song trang trại chăn nuôi của Công ty không hề bốc mùi hôi.

Lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của khu chăn nuôi – Sử dụng năng lượng tái tạo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo anh Hưng, ngay từ khi hình thành ý tưởng đến khi bắt tay vào thực hiện, Công ty ĐT và TM Hưng Thịnh Việt Nam đã chọn hướng chăn nuôi lợn công nghệ cao an toàn sinh học kết hợp lắp đặt những tấm pin năng lượng mặt trời. Nhằm tiết kiệm chi phí sử dụng điện là lợi ích đầu tiên mà công ty nhận được khi lắp đặt điện mặt trời cũng là mục đích đầu tiên của hầu hết các doanh nghiệp khi đầu tư hệ thống năng lượng sạch. Điện mặt trời tạo ra từ hệ thống phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh....., giúp doanh nghiệp giảm mua điện từ lưới điện quốc gia, tối ưu chi phí điện, tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

 Bên cạnh “nhiệm vụ chính” là sản xuất ra điện, giàn pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà còn giúp làm mát cho công trình văn phòng, nhà xưởng… bên dưới, trở thành một giải pháp chống nóng hiệu quả. Đó là vì các tấm pin khi hấp thu năng lượng của ánh sáng mặt trời để tạo ra điện sẽ giữ lại nhiệt năng ở trên bề mặt tấm pin. Do đó, mái nhà được giải nhiệt, công trình bên dưới sẽ mát mẻ hơn nhiều, nhất là với mái tôn – loại mái phổ biến nhất ở các nhà xưởng chăn nuôi hiện nay.

Một lợi ích khác khi lắp đặt điện mặt trời  là giúp tăng độ bền cho mái. Những tấm pin năng lượng mặt trời sau khi lắp đặt trên mái nhà sẽ trở thành một “lá chắn” che nắng, che mưa cho mái, giúp mái bền bỉ hơn qua thời gian. Nhất là với mái tôn, nếu tiếp xúc trực tiếp với thời tiết mưa nắng thời gian dài sẽ dễ dẫn đến rỉ sét, hư hỏng.

Đây không chỉ là một lợi ích của điện năng lượng mặt trời mà còn được xem là động lực dài hạn để công ty quyết định “xuống tiền” lắp đặt hệ thống. Bởi vì, xu hướng tiêu dùng hiện nay ngày càng quan tâm, ủng hộ các sản phẩm được sản xuất “xanh”, dùng nguyên liệu, nguồn năng lượng sạch. Thậm chí, một số tập đoàn lớn trên thế giới còn đặt ra chỉ tiêu bắt buộc một lượng điện sử dụng nhất định là điện sạch.

Được chăm sóc đúng quy trình kĩ thuật lại được chăm sóc trong môi trường đảm bảo kỹ thuật, không gian thoáng đãng nên đàn lợn nái, lợn thịt của Công ty sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Sau gần 4 tháng nuôi, số lợn nái nhập về đợt đầu tiên đã chuẩn bị đẻ. Còn đàn lợn thịt nhập đợt 1 của Công ty cũng sắp sửa đến kỳ xuất chuồng, dự kiến sẽ mang về cho Công ty hàng tỷ đồng. Và từ việc xây dựng, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời đúng yêu cầu, tiêu chuẩn của ngành điện vì thế ngay cuối năm 2020 Công ty ĐT và TM Hưng Thịnh Việt Nam đã ký kết hợp đồng bán điện cho Tổng công ty Điện lực Miền Trung mang lại nguồn thu đáng kể.