Cậu bé 6 tuổi đạt giải vàng Olympic Toán tiếng Anh Timo bằng con đường tự học: Phụ huynh nói gì về Cộng đồng Bố Mẹ Yêu Con - BMyC?

Trang Viên

31/05/2022 11:06

Theo dõi trên

“Mình chọn mình là người chịu trách nhiệm về kết quả học của con chứ không phải giáo viên hay trường lớp. Bởi mình hiểu vai trò quan trọng của bố mẹ. Bố mẹ là người thân thiết, gần gũi nhất và là tấm gương cho con học tập. Bố mẹ cũng là người có nhiều thời gian gần con nhất. Nếu bố mẹ không làm thì không ai có thể giúp con được cả”. Dưới đây là câu chuyện được chính các thành viên của Cộng đồng Bố Mẹ Yêu Con - BMyC chia sẻ.

Đó là lời chia sẻ về hành trình đồng hành tự học tiếng Anh cùng con của chị Thuý (Facebook: Thuy Nguyen), hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Chỉ bằng con đường tự học, con trai chị - Duy Khang (2014) đã đạt huy chương vàng vòng Chung kết Quốc gia Thailand International Mathematical Olympiad - Timo Việt Nam năm 2020.

Chị Thuý có 2 bạn nhỏ đã thành thạo tiếng Anh sau hơn 3 năm, tiến đến học ngôn ngữ thứ 3 là tiếng Trung cũng bằng cách tự học như tiếng Anh. Một sự nỗ lực rất tuyệt vời phải không?

Cùng nhìn lại hành trình của ba mẹ con chị Thuý nhé!

1. Ai là người truyền động lực cho mình hành động không ngừng nghỉ tới ngày hôm nay?

Mình biết đến BMyC qua video bé Vân Quỳnh, con gái anh Lê Quang Huy nói tiếng Anh. Bé nói tiếng Anh trôi chảy, phát âm chuẩn như trẻ bản ngữ và đang tự học chương trình homeschool Acellus. Lúc đó mình ước ao con mình cũng được như vậy.

Ngay sau đó mình vào Group tìm hiểu. Đó là năm 2018. Cộng đồng BMyC chưa được đông vui như bây giờ. Vào Group mình rất ấn tượng bé Ben nhà chị Thảo và bé Putin nhà chị Thuỳ Phương. 2 bé phát âm tiếng Anh rất chuẩn và ngữ điệu tuyệt vời. Mình ngưỡng mộ các bé và mẹ các bé lắm.

Đến thời điểm hiện tại, cộng đồng BMyC đã rất lớn mạnh, có thêm vô vàn các nhà mà mình ngưỡng mộ nữa. Đó là bé Ốc nhà mẹ Linh Mai, 2 bé Moon và Bin nhà chị Hằng Nguyễn, bé Hà Phương nhà chị Trần Thanh Huyền, 2 bé nhà mẹ Phạm Thi Thuỳ Linh, bé Nguyên Khang nhà chị Nguyên, Chích Bông nhà chị Hoàng Quỳnh Nga, Anh Thư nhà Thu Thủy... Tất cả đã truyền động lực cho mình tiếp tục đồng hành cùng con, không ngừng nghỉ cho tới tận ngày hôm nay và sau này nữa.

2. Tại sao mình chọn đồng hành cùng con tự học tiếng Anh tại nhà?

Trước khi vào Group, mình cũng đã tham gia rất nhiều nhóm học nhưng vẫn mông lung, chưa tìm ra được lộ trình học tiếng Anh cho con. Học ở trung tâm, mình nhận thấy mỗi tuần con học 1, 2 buổi thật sự không hiệu quả. Và nếu có hiệu quả hiệu quả cũng phải tốn kém rất nhiều chi phí, thời gian đưa đón con nữa

Chia sẻ của chị Nguyen Thuy khi đồng hành cùng con song ngữ tại nhà

Chia sẻ của chị Nguyen Thuy khi đồng hành cùng con song ngữ tại nhà.

Mình có 2 bé, trước đó mình cũng trăn trở rất nhiều, muốn dạy các con học tiếng Anh sớm nhưng sợ mình dạy sai, phát âm sai rồi con lại học theo cái sai đó của mẹ. Vào Group, thấy rất nhiều bé dù nhỏ mà nói tiếng Anh rất tốt, khiến mình rất tò mò.

Mình đã dành cả tuần để “cày” các bài ghim, video trên Group, đọc hết các bài chia sẻ của các mẹ đã đăng ký học cho con. Càng đọc mình càng vỡ ra rất nhiều điều mà trước đó mình tù mù ko biết. Và rồi không chần chừ nữa, mình quyết tâm bắt tay vào làm và đăng ký học cho các con.

Ở BMyC, mình được admin hướng dẫn lộ trình, cung cấp tài liệu và tư vấn trong suốt quá trình học. Việc của mình là bắt tay vào làm, nghiên cứu tài liệu admin gửi và mỗi ngày học cùng con tối thiểu 30 phút. Cách này giúp mình tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc cho con học trung tâm và học cùng con giúp mình hiểu được các con hơn.

3. Khi mình quyết định mua IPad và đăng ký gói học cho con, chồng mình đã cằn nhằn: "không biết rồi có nên cơm cháo gì không".

Mất mấy ngày xem các video anh Huy chia sẻ trong Group, mình đã tìm thấy thứ mình thực sự cần: Một con đường song ngữ rộng mở và rõ ràng. Đó là một lộ trình học tiếng Anh bài bản từ chữ cái, phonics, ghép vần, đánh vần...giống như lộ trình trẻ Việt học tiếng Việt.

Lúc trước mình cũng băn khoăn mình phát âm không chuẩn sẽ ảnh hưởng đến việc nghe và nói tiếng Anh của con. Phương pháp học đã giải quyết cho mình tất cả những vấn đề đó.

Con được học theo các ứng dụng tiếng Anh do người bản ngữ nói, vậy nên con nghe và phát âm theo người bản ngữ. Mình không còn lo lắng con phát âm sai nữa. Nhưng thời điểm khi mình quyết định mua iPad và đăng ký gói học cho con, chồng mình đã cằn nhằn: "không biết rồi có nên cơm cháo gì không".

Mình đã quyết là làm. Các app học của Group kết hợp trò chơi vào việc học nên con mình rất thích. Vừa học vừa chơi và con đã tiến bộ từng ngày. Sau 6 tháng, bé lớn đã hình thành thói quen học hàng ngày và rất thích xem phim hoạt hình và các chương trình tiếng Anh trên Tivi.

Lúc con chơi mình bật loa tiếng Anh cho con nghe. Nhờ học kỹ phonics mà con biết cả ghép vần tiếng Việt và đọc được truyện tiếng Việt nữa.

Con gái mình khi đăng ký học bé mới 2.5 tuổi. Mình định không cho bé học sớm, nhưng thấy anh học thì cũng đòi học theo. Đáng ngạc nhiên là bé cũng đã thuộc bảng chữ cái và có một vốn từ tương đối khi xem anh học. Con thích các bài hát tiếng Anh, xem phim hoạt hình cũng như các chương trình tiếng Anh trên Tivi như anh vậy.

Và chồng mình, sau khi thấy con học và tiến bộ, anh đã hứa với con gái là khi con tròn 3 tuổi sẽ mua cho con iPad riêng để học, khỏi tranh giành nhau với anh nữa.

Giờ đây, thấy các con tiến bộ từng ngày mình càng thêm tin tưởng vào con đường song ngữ mình đã chọn. Hy vọng mọi người đều biết đến Group và các con đều có thể song ngữ trong tương lai không xa nữa.

Xem thêm những câu chuyện đồng hành cùng con song ngữ tại nhà:

4. Trước khi biết đến BMyC, mình đã có niềm tin giới hạn về con và học tiếng Anh. Nó đã gây hậu quả cho mình và con.

  • Học tiếng Anh cần có năng khiếu về ngôn ngữ: Khi con 3 tuổi, mình cho con làm quen với tiếng Anh qua app Monkey Junior. Con học được vài hôm là chán, không muốn học nữa, mẹ thì thở dài nghĩ rằng do con không có năng khiếu về tiếng Anh.
  • Để con nói được tiếng Anh tốt thì cần đầu tư cho con học giáo viên bản ngữ: Khi con 3 tuổi, mình cũng loay hoay tìm các trung tâm cho con học tiếng Anh. Các trung tâm lớn chất lượng nhưng học phí khá cao, các trung tâm nhỏ học phí mềm hơn nhưng chất lượng là vấn đề cần xem xét. Vì không đủ tài chính đầu tư cho con học trung tâm tiếng Anh lớn nên việc học của con cứ mãi dậm chân tại chỗ.
  • Bố mẹ không giỏi hoặc không biết tiếng Anh không thể đồng hành và giúp con tự học được: Mình không giỏi tiếng Anh nên khi mới bắt đầu học cùng con, mình rất lo lắng phát âm sai sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát âm của con. Mình không giao tiếp được sẽ khó tương tác với con trong quá trình học và giao tiếp tiếng Anh hàng ngày cùng con.
  • Quá tập trung vào việc học ngữ pháp khi học tiếng Anh giao tiếp: chương trình học phổ thông ở Việt Nam chủ yếu là dạy ngữ pháp, chúng ta được học rất nhiều cấu trúc ngữ pháp phức tạp, nên mình nghĩ rằng khi giao tiếp cũng phải vận dụng các cấu trúc đó sao cho đúng, hoàn hảo. Điều này vô hình chung đã làm mình tự ti khi giao tiếp tiếng Anh, luôn sợ mình nói sai, sợ mọi người giễu cợt dần dần dẫn đến không dám nói nữa.
  • Sai lầm khi tư duy phức tạp: nghe – dịch – dịch – nói: Cách học truyền thống là nghe rồi dịch ra tiếng Việt, rồi lại dịch sang tiếng Anh để nói. Kiểu tư duy này khiến cho người học mất rất nhiều thời gian, bạn phải xử lý tư duy ở cả 2 ngôn ngữ. Chắc chắn khi đó lời nói sẽ bị chậm lại, ngập ngừng, mắc chỗ này, kẹt chỗ kia.

Và rồi từ khi biết đến Group BMyC, mình đã nhận ra những niềm tin trên hoàn toàn không đúng:

  • Học tiếng Anh không cần có năng khiếu: Bất cứ ai muốn học tiếng Anh đều có thể học, chỉ cần kiên trì học hàng ngày theo lộ trình. Trước đó mình nghĩ các bé không có năng khiếu học tiếng Anh nhưng sau quá trình đồng hành, các con đã có thể nghe, nói, đọc hiểu tiếng Anh tốt, dùng tiếng Anh như một ngôn ngữ trong giao tiếp. Và giờ mình tin rằng để học ngôn ngữ nào đó, chỉ cần bạn có phương pháp, lộ trình đúng và kiên trì làm hàng ngày thì nhất định sẽ thành công.
  • Không cần đầu tư học giáo viên bản ngữ thì con cũng có thể giao tiếp được tiếng Anh tốt: Thời đại 4.0 hiện nay tài liệu có vô vàn trên mạng internet. Các con hoàn toàn nghe được nguồn âm chuẩn giọng bản ngữ qua các app, các chương trình tiếng Anh trên internet. Chỉ cần con được nghe nguồn âm chuẩn từ đầu thì chắc chắn con sẽ phát âm chuẩn và giao tiếp được tiếng Anh.
  • Bố mẹ không giỏi hay không biết tiếng Anh vẫn đồng hành giúp con tự học được tại nhà: Theo phương pháp của BMyC, bố mẹ làm bạn, hướng dẫn, động viên, khích lệ con học theo lộ trình đúng mà Group cung cấp.

Phương pháp của Group là kết hợp nghe, nhìn và tương tác tiếng Anh. Khi con nạp đủ thì nhất định sẽ giao tiếp được. Quá trình học cùng con bố mẹ sẽ được hướng dẫn cách tương tác với con. Vậy nên không cần lo lắng bố mẹ không biết tiếng Anh không thể học cùng con.

  • Ngữ pháp cũng quan trọng nhưng trong giao tiếp không cần dùng các cấu trúc ngữ pháp quá phức tạp. Hãy cho con học giao tiếp qua video, qua phim tiếng Anh, con sẽ học được các mẫu câu giao tiếp, cấu trúc ngữ pháp trong từng văn cảnh cụ thể ở đó.
  • Hãy bắt đầu từ các câu giao tiếp đơn giản nhất, nạp từ vựng qua ngữ cảnh cụ thể để nhớ được lâu hơn. Và rồi dần dần con sẽ nói đúng ngữ pháp mà không cần tập trung học ngữ pháp như cách học truyền thống.
  • Tư duy trực tiếp Anh –Anh: Quá trình học tuyệt đối bố mẹ đừng hỏi con dịch từ này, câu này sang tiếng Việt. Con sẽ học từ vựng, mẫu câu theo phương pháp flashcard qua hình ảnh, video. Phương pháp này giúp trẻ dần hình thành tư duy Anh – Anh trong giao tiếp. Khi nói con không cần mất thời gian dịch từ tiếng Anh sang tiếng Anh rồi dịch ngược lại nữa.

Giờ thì mình tin rằng chỉ cần có phương pháp, lộ trình đúng, bố mẹ kiên trì đồng hành cùng con hàng ngày theo phương pháp thì nhất định sẽ giúp con tự học ngôn ngữ thành công

5. Sau hơn 3 năm đồng hành cùng các con, các bé nhà mình đã sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ trong giao tiếp hàng ngày.

Mình rất vui mừng, phấn khởi khi con đã thành thạo được ngôn ngữ thứ 2 là tiếng Anh. Thành quả nhỏ nhoi là lúc 6 tuổi, con đã đạt giải vàng Olympic Toán tiếng Anh Timo năm 2020.

Trong quá trình học, không thể tránh được những khó khăn, bởi không có con đường nào trải toàn hoa hồng. Những khó khăn đó là thử thách giúp mình hoàn thiện bản thân, thấu hiểu con hơn và giúp con từng bước chinh phục ngôn ngữ trong vui vẻ.

Và khi đã vượt qua các thử thách, mình càng thêm trân trọng thành quả mà cả mình và con đã đạt được.

  • Về bản thân mình:

Sau quá trình đồng hành cùng con, mình cũng học được rất nhiều thứ: Tiếng Anh của mình cải thiện hơn, nhất là về phát âm và giao tiếp. Mình cũng đã kiểm soát được cảm xúc của bản thân trong quá trình đồng hành cùng con.

Để con học ngôn ngữ một cách tự nhiên và vui vẻ, cảm xúc của bố mẹ lúc đồng hành cùng cực kì quan trọng. Trẻ con rất thích được khen ngợi, động viên. Vì vậy, các bố mẹ đừng tiếc dành cho con mình những lời động viên, khích lệ nhé.

Bất cứ khi nào con tiến bộ 1 chút, những lời động viên của bố mẹ sẽ tiếp thêm động lực cho con rất nhiều. Và đặc biệt là đừng so sánh con mình với con nhà người khác. Mỗi bé có một khả năng riêng. Việc của bố mẹ là tôn trọng và khích lệ con trong quá trình học. Còn lại để con tự do phát triển khả năng của mình.

Về bé nhà mình:

Từ khi vào học, con chưa biết gì về tiếng Anh và cũng không thích học qua app. Đến bây giờ con đã có tiến bộ vượt bậc. Con có thể tự tin trình bày về 1 vấn đề nào đó. Nói tiếng Anh 1 cách tự nhiên như tiếng Việt hàng giờ với em gái. Con cũng đã tự học được chương trình homeschool Mỹ Acellus nữa.

Mới đây, con nói với mình con thích học tiếng Trung, mình thực sự vỡ òa trong sung sướng. Mình gieo hạt cho con tự học tiếng Anh mà giờ đây con có đam mê với ngôn ngữ khác nữa.

Hai mẹ con mình lại tiếp tục hành trình chinh phục ngôn ngữ thứ 3 là tiếng Trung và không quên duy trì học tiếng Anh hàng ngày.

Các mẹ ơi, chúng mình cùng cố lên. Cứ kiên trì sẽ thành công, cứ đi là sẽ đến nhé!