CEO Dương Thanh Thủy của The 5th Flavor: Gia đình là động lực để tôi thử sức với các lĩnh vực mới

08/12/2021 14:30

Theo dõi trên

Ấn tượng của các đối tác và cộng sự khi lần đầu được tiếp xúc với CEO Dương Thanh Thủy là sự hiểu biết, tầm nhìn, và sự kỷ luật có phần nghiêm khắc của chị. Ở khía cạnh gia đình và xã hội, chị lại thường được biết đến là một người phụ nữ của gia đình, một người nhân hậu, luôn quan tâm và ưu tiên dành thời gian bên người thân. Tình cảm ấy đã động viên chị rất nhiều trong công việc kinh doanh của mình.

Xin chào chị Dương Thanh Thủy! Lời đầu tiên, xin cảm ơn chị đã dành thời gian tham dự phỏng vấn với tạp chí Văn hóa và Phát triển. Được biết là sau 20 năm cống hiến cho các doanh nghiệp nhà nước thì chị đã bắt đầu tạo lập sự nghiệp kinh doanh riêng cho mình và cũng đã gặt hái được những thành công nhất định. Nhưng sau đó chị lại tiếp tục với một lĩnh vực hoàn toàn mới đó là ngành hàng F&B. Vậy thì điều gì đã khiến chị có quyết định như vậy?

Thông thường người ta sẽ nghĩ rằng vào độ tuổi của tôi người phụ nữ có xu hướng quay trở về với gia đình nhiều hơn.

Nhưng tôi đã chọn làm khác đi, bởi tôi muốn làm gương cho con mình. Tôi muốn cho các con thấy rằng chúng ta phải luôn luôn nỗ lực để phát triển và thử thách bản thân, và động viên để cho các con theo đuổi đam mê. Bản thân tôi cũng có niềm đam mê với ẩm thực từ khi còn trẻ, và hiện giờ con gái tôi cũng yêu thích và theo đuổi ngành F&B. Vì thế việc xây dựng nên nhà hàng này chính là cách tôi tạo nền tảng hỗ trợ cho các con mình. The 5th Flavor là một trong những dự án mà tôi kỳ vọng các con mình có thể tiếp nhận và phát triển, giống như một “gia bảo” của gia đình. 

Tôi cũng hy vọng là từ công việc kinh doanh của mình, tôi có thể rút ra nhiều bài học bổ ích để trợ giúp khi các con có sự nghiệp riêng.

CEO Dương Thanh Thuỷ - Chủ Thương hiệu The 5th Flavor

Gia đình đã có phản ứng như thế nào trước quyết định ấy của chị?

Thật may mắn là tôi được chồng, các con cũng như các thành viên khác trong gia đình ủng hộ và hết lòng trợ giúp kể từ những ngày đầu tiên chật vật, thậm chí còn đóng góp thêm ý tưởng để hoàn thiện. The 5th Flavor được mở ra với mong muốn đem đến những món ăn ngon và giúp mọi người tạo dựng những kỉ niệm cùng những người mình yêu thương nhất. Đó cũng là điều mà tôi muốn làm vì gia đình mình.   

Các con tôi là nguồn động lực to lớn trong suốt giai đoạn ấy, cũng là những người theo sát tôi ở từng giai đoạn. Tôi luôn trao đổi với con mình những vấn đề hay dự định của mình cho nhà hàng với hy vọng có thể truyền cảm hứng cho các con.

CEO Dương Thanh Thuỷ - “Gia đình là động lực để khởi nghiệp”

Vậy có thể nói là The 5th Flavor được tạo nên dựa trên tình cảm của chị dành cho gia đình?

Nhà hàng này được sửa sang lại từ ngôi nhà cũ của gia đình tôi. Các kiến trúc sư đã thiết kế để kết hợp tối ưu các yếu tố tự nhiên như cây xanh và gió, nhằm tạo nên một không gian sống xanh, đúng với lối sống gần gũi với thiên nhiên mà tôi và gia đình vẫn luôn theo đuổi. 

Tôi mong muốn The 5th Flavor có thể mang lại cho những vị khách đến thăm những giây phút ấm áp, cảm giác thoải mái như đang ở trong chính tổ ấm của họ. Hy vọng rằng không chỉ gia đình tôi, mà cả những người yêu mến The 5th Flavor cũng có thể coi đây là ngôi nhà thứ hai, một chốn dừng chân mỗi khi mỏi mệt. 

The 5th Flavor gây ấn tượng với nhiều người bởi hệ lam có các chi tiết ngũ giác lặp lại mặt tiền nhà hàng. Hình ảnh trang trí này có ẩn chứa câu chuyện hay ý nghĩa nào không ạ? 

Hệ lam với nhiều ô ngũ giác và cả các chi tiết trang trí bên trong The 5th Flavor được lấy cảm hứng từ hình ảnh hoa muối - ‘fleur de sel’. Đây là ý tưởng của con gái thứ hai của tôi, và khi đặt đề bài cho các kiến trúc sư tôi cũng muốn nhấn mạnh vào hình ảnh đó. ‘Fleur de sel’ là những tinh thể muối kết tinh, trong suốt và xinh đẹp như những bông hoa. Muối là một gia vị không thể thiếu trong ẩm thực và đời sống. Trong hóa Việt, có câu nói “Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”, thể hiện nét văn hoá truyền thống tốt đẹp về sự chung thuỷ, tình nghĩa trước sau của con người Việt Nam.

Bản thân cái tên The 5th Flavor cũng mang ý nghĩa đặc biệt. Vị thứ 5 – umami, hay còn được biết đến là vị ngọt thịt, là tổng hòa của 4 vị cơ bản: chua, mặn, ngọt, đắng. Khác với những vị cơ bản còn lại, vị thứ 5 có thể được cảm nhận từ tất cả các vị trí trên khoang miệng, mang đến cho ta cảm giác đậm đà, trọn vẹn. 

Ở The 5th Flavor, mỗi thành viên đều mang sứ mệnh mang lại “vị thứ 5” cho thực khách. Không chỉ là đồ ăn ngon, mà cả không gian, dịch vụ, con người, tất cả phải phối hợp nhịp nhàng với nhau để trải nghiệm của khách hàng hài lòng và trọn vẹn nhất. Tôi mong rằng đây không phải chỉ là một nơi đặc biệt của riêng tôi, mà sẽ là nơi chăm lo và lưu trữ kỷ niệm đặc biệt của mỗi người, để mọi vị khách đến với The 5th Flavor đều có thể nhớ về chúng tôi với tình cảm thân thương.

Được biết là ngoài The 5th Flavor chị cũng có công việc kinh doanh khác, và còn tham gia hoạt động của các cộng đồng doanh nhân. Chị có thể chia sẻ thêm được không ạ?

Ngoài The 5th Flavor thì tôi còn đang điều hành Công ty Cổ phần Cung cấp sản phẩm tự nhiên NPS Vietnam, đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên. 

Bên cạnh đó, hiện nay tôi sinh hoạt với vai trò là Chủ tịch Sáng lập của WLIN Nature – CLB Nữ doanh nhân trực thuộc Mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế WLIN Global. WLIN Nature được tạo nên với mong muốn xây dựng một cộng đồng các nữ lãnh đạo với khát vọng lan tỏa những giá trị sống tích cực, lấy đó làm cơ sở để các nữ lãnh đạo tiếp tục phát triển trên cả phương diện cá nhân và kinh doanh.

Cảm ơn CEO Dương Thanh Thủy vì những chia sẻ thú vị của chị. Xin chúc chị ngày càng gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. 

Nhật Lệ