NNƯT Phạm Đạt: Trứng rồng lại nở ra rồng

Trang Viên

13/04/2022 18:47

Theo dõi trên

“Trứng rồng lại nở ra rồng”, Nghệ nhân Ưu tú Phạm Đạt đã, đang và sẽ tiếp nối truyền thống gia đình, cho ra đời những bộ đồ thờ và các sản phẩm tâm linh, thủ công mỹ nghệ trên nền chất liệu gốm sứ đẹp nhất, tinh túy nhất.

NNƯT Phạm Đạt sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống yêu gốm và gắn liền với nghề gốm thủ công của Bát Tràng, thân là cháu nội của cụ Cửu Huỳnh – cái tên một thời vang danh và là niềm tự hào của làng gốm Bát Tràng– từ nhỏ Phạm Đạt đã được tôi luyện trong mình lòng say mê với gốm sứ.

Năm 14 tuổi, anh đã có những tác phẩm của riêng mình và được đánh giá rất là rất có triển vọng trong lĩnh vực gốm sứ.

ff9ba37e-cafa-4fa5-8169-fa3533bd2887-1692503691.jpeg

Lựa chọn gắng bó với quê hương ngay cả khi tưởng chừng làng gốm với bề dày 800 năm lịch sử này sẽ gục ngã. Vực dậy tinh thần, bước qua biến cố, không bao giờ từ bỏ quê hương, nổ lực và ước mong tìm cho mình một lối đi, một công thức đặc biệt và một dòng gốm của riêng mình.

Cuối cùng anh cũng thành công với dòng men rạn đặc trưng của mình cùng với sự kết hợp hoàn hảo của kỹ thuật đắp nổi lên gốm và cho ra đời dòng sản phẩm gốm sứ Phạm Đạt men rạn đắp nổi nổi tiếng hiện nay.

Sao bao nỗ lực và sáng tạo bằng tài hoa của mình, gốm sứ của nghệ nhân Phạm Đạt đã mang một nét đặc thù riêng, không lẫn vào đâu, vừa sắc sảo, tinh tế nhưng đảm bảo đủ yếu tố phong thủy tâm linh trong thờ cúng, trưng bày… Từ đó, cái tên Nghệ nhân Phạm Đạt Bát Tràng càng được biết đến rộng rãi hơn.

Nguyên liệu để làm ra loại men ran này được lấy từ loại đất sét tuyển chọn kỹ lưỡng từ vùng đất linh thiêng – Đất tổ Hùng Vương, đất sét trắng lấy ở Đông Triều – nơi có núi thiêng Yên Tử hòa quyện với nước phù sa sông Hồng phủ lên mình lớp men bí truyền của ông cha từ ngàn năm truyền lại.

Men rạn được tìm thấy ở Bát Tràng từ rất lâu về trước song chỉ có dòng men rạn nhà Phạm Đạt mới thực sự là đỉnh cao của gốm sứ men rạn. Mặc dù nghệ nhân Phạm Đạt tạo ra loại men rạn này dựa trên sự khôi phục lại từ phương pháp của ông cha ta ngày xưa để lại, song Phạm Đạt đã có những sáng tạo mới.

Bạn đang đọc bài viết "NNƯT Phạm Đạt: Trứng rồng lại nở ra rồng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn