Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và người dân tại 03 huyện khó khăn tỉnh Hòa Bình

Chương trình thực hiện trong 5 năm nhằm cải thiện việc tiếp cận công bằng với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng cho cộng đồng trẻ em và dân cư tại 03 huyện khó khăn của tỉnh Hoà Bình.

Hà Nội, ngày 28 tháng 07 năm 2023 – Hôm nay, Quỹ hỗ trợ Trẻ em và Gia đình (Taiwan Fund for Children and Families) tại Việt Nam công bố khởi động Chương trình “Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và người dân tại 03 huyện khó khăn tỉnh Hòa Bình”, đối tác thực hiện là Sở Y tế tỉnh Hòa Bình. Chương trình sẽ diễn ra tại tỉnh Hòa Bình, Việt Nam, từ tháng 7 năm 2023 đến ngày 31 tháng 12 năm 2027, lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Hòa Bình, hướng đến 02 nhóm đối tượng dễ bị tổn thương đó là trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, và phụ nữ là người dân tộc thiểu số.

hoa-binh-1-1690882432.jpg

Mục tiêu của chương trình là cải thiện việc tiếp cận công bằng với các dịch vụ chăm sóc y tế cho trẻ em và cộng đồng dân cư tại 03 huyện khó khăn Đà Bắc, Yên Thủy, Lạc Sơn của tỉnh Hòa Bình để tạo nên những thế hệ các nhà lãnh đạo và cố vấn tương lai khỏe mạnh.

Trong suốt 05 năm thực hiện chương trình, ước tính có khoảng 145.827 trẻ em gái, trai, phụ nữ và nam giới sống ở những khu vực khó khăn sẽ được hưởng lợi từ dự án.

Cô Emi Lo’sing, Trưởng đại diện TFCF tại Việt Nam, cho biết: “Việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và trong bối cảnh Chương trình nghị sự 2030 với đích đến cuối cùng là đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) là kim chỉ nam cho dự án này. Văn phòng TFCF tại Việt Nam, cùng với chính quyền tỉnh Hòa Bình, sẽ cùng nỗ lực hỗ trợ công tác tăng cường sự tiếp cận các dịch vụ y tế cho các nhóm đối tượng yếu thế, đẩy mạnh công tác phòng chống ung thư cổ tử cung, cung cấp dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em dưới 06 tuổi.”.

hoa-binh-2-1690882432.jpg

Chương trình sẽ được bao gồm 05 phần chính. Phần thứ nhất tập trung vào hỗ trợ nâng cao năng lực và cung cấp trang thiết bị cần thiết cho các cơ sở chăm sóc y tế tuyến huyện và tuyến xã nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tốt hơn cho trẻ em, phụ nữ và người dân nghèo tại khu vực dự án, thông qua các khóa đào tạo chuyên môn từ cơ bản đến chuyên sâu, thông qua việc cung ứng các công cụ/ dụng cụ y tế. Phần thứ 2 của dự án tập trung vào chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ mang thai, nhằm đảo bảo sức khỏe của bà mẹ và các em bé ngay từ trong bụng mẹ và nhằm góp phần giảm tỉ lệ tử vong mẹ và tử vong sơ sinh. Phần thứ 3 của dự án sẽ tập trung vào chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi dậy thì và sinh đẻ, đặc biệt là công tác tầm soát các loại bệnh ung thư hay gặp ở nữ giới. Mục đích của phần này là giúp họ không bị mang thai ngoài ý muốn cũng như bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và được thăm khám phát hiện sớm các bệnh lý ung thư nếu có. Phần thứ 4 của dự án sẽ tập trung vào chăm sóc sức khỏe cho trẻ dưới 05 tuổi thông qua các hoạt động thăm khám định kỳ, cung cấp các loại vi chất và tiêm phòng bệnh cho trẻ.