Chiến thắng Điện Biên Phủ, công lao to lớn của công tác hậu cần quân sự

Phạm Tuấn Giáo

05/05/2022 06:47

Theo dõi trên

Thực dân Pháp xây Tập đoàn Cứ điểm Điện Biên Phủ giữa vùng lòng chảo Đện Biên bốn phía rừng núi bao quanh tạo thành bức tường thành vững chắc cho Tập đoàn Cứ điểm. Việc cung cấp hậu cần của Pháp sử dụng máy bay nên khá thuận lợi trong thời gian đầu chiến dịch.

Còn Quân đội nhân dân Việt Nam thì sử dụng vận tải hậu cần quân sự bằng phương tiện thô sơ, với sức người là chính. Rừng núi, đèo dốc hiểm trở, bên này vách núi cao, bên kia là vực sâu, rất dễ gặp tai nạn hiểm nguy, đường mòn nhỏ hẹp, vách đá cheo leo nên việc vận tải bằng đường bộ càng khó khăn.

doan-xe-1651708037.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp   

 

Tập đoàn Cứ điểm Điện Biên Phủ lại cách xa các căn cứ quân sự của ta, cách xa khu vực đồng bằng, khu dân cư hàng trăm ki lô mét, nên việc mở đường vận tải hậu cần quân sự gặp muôn vàn khó khăn, phức tạp.

    Vận tải hậu cần quân sự cho chiến dịch Điện Biên Phủ trong một thời gian dài với hàng vạn tấn lương thực, vũ khí, trang bị, quân tư trang, thuốc men, ... bằng nhiều phương tiện thô sơ khác nhau, kể cả mang vác, gánh gồng. Vận tải quân sự, hậu cần cho chiến dịch Điện Biên Phủ với cự ly dài hàng trăm ki lô mét đường rừng núi hiểm trở, khó khăn nguy hiểm, vừa đi, vừa mở đường, bởi lực luọng chủ yếu là dân công hỏa tuyến với quân số hàng vạn người, cùng với những người dân ở khắp miền lân cận.

Phương tiện vân tải có nhiều loại, trong đó phải kể đến đội ngũ xe đạp thồ. Mỗi xe đạp thồ vận chuyển gấp vài ba lần gồng gánh, vác vai. Có những xe thồ chở được đến 400 kg hàng hóa. Đường giao thông nhỏ hẹp, đèo dốc vận chuyển bằng xe đạp tỏ ra khá hiệu quả. Hồi đó đội ngũ xe đạp thồ đã đảm nhiệm phần lớn công tác vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men cho bộ đội ta ăn no, có sức khỏe để chiến đấu bền bỉ, lâu dài, giành được thắng lợi "LỮNG LẪY NĂM CHÂU, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU".

    Công tác hậu cần quân sự còn phải kể đến chiến thuật hậu cần tại chỗ. Một phần lương thực, thực phẩm cho bộ đội được bà con ở các vùng lòng chảo xung quanh Tập đoàn Cứ điểm Điện Biên Phủ cung cấp đảm bảo tươi, ngon, chất lượng, kịp thời.

     Công tác vận tải quân sự hậu cần còn đảm bảo mở đường để đưa vũ khí trang bị, súng pháo vào bao vây, kìm kẹp, thắt chặt vòng vây, đánh phá sân bay, không cho Thực dân Pháp vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí cho Tập đoàn Cứ điểm Điện Biên Phủ bằng đường không, mà trước đó chúng cho là lợi thế.

    Phát hiên chúng ta mở đường cho chiến dịch Điện Biên Phủ, Thực dân Pháp cho hàng trăm lượt máy bay thả bom, bắn phá nhằm chặn đường tiếp tế của ta. Địch cứ phá, ta cứ khôi phục, trong thế trận giằng co. Những đoạn đường bị bom cày nát, lại được dân công, công binh sửa chữa, khôi phục để mạch máu giao thông không ngừng chảy, luôn thông suốt.

    Nơi sảy ra chiến sự ác liệt nhất là Ngã ba Cò Nòi, vị trí bắt buộc vận tải quân sự phải vượt qua trong mưa bom, bão đạn để vận chuyển hàng hóa quân sự, nhu yếu phẩm vào Điện Biên. Địch liên tục dùng các loại máy bay đánh phá, ta ngày đêm phải khắc phục để giao thông thông suốt. Hàng trăm chiến sỹ, đồng bào ta đã anh dũng hy sinh để cho mạch máu giao thông không ngừng tuôn chảy. Máu xương của chiến sỹ, đồng bào ta đổ xuống trong công tác vận tải hậu cần quân sự cho chiến dịch Điện Biên Phủ không hề nhỏ.

    Kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng ta nhớ đến công tác vận tải hậu cần quân sự, tưởng nhớ đến đồng bào, chiến sỹ ta, những người không tiếc công sức, máu xương chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong các cuộc chiến tranh giành độc lập cho Dân tộc.

    Chúng ta kính cẩn nghiêng mình trước những anh linh, những người con của Đất nước đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Chiến thắng Điện Biên Phủ, công lao to lớn của công tác hậu cần quân sự" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn