Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm và làm việc với Binh đoàn 15

Tin, ảnh: Lê Quang Hồi

05/09/2023 13:28

Theo dõi trên

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai, sáng 5-9-2023, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, cùng đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với Binh đoàn 15. Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên; Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Phạm Hoài Nam.

2-chu-tich-nuoc-den-tham-lam-viec-voi-binh-doan-15-1693894736.jpgChủ tịch nước đến thăm, làm việc với Binh đoàn 15
 

Thay mặt Đảng ủy- Bộ tư lệnh Binh đoàn 15, Thiếu tướng Hoàng Văn Sỹ- Tư lệnh Binh đoàn 15 đã báo cáo với Chủ tịch nước và đoàn công tác một số nội dung, kết quả thực hiện trong thời gian vừa qua. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp của Binh đoàn thường xuyên quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng kết hợp với kinh tế, kinh tế với quốc phòng và xây dựng tổ chức cơ sở vững mạnh về quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, Bộ Quốc phòng, sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, Binh đoàn 15 đã nỗ lực phấn đấu, chủ động tổ chức thực hiện, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao.

1-tu-lenh-binh-doan-15-chao-don-chu-tich-nuoc-1693894969.jpgTư lệnh Binh đoàn 15 chào đón Chủ tịch nước

Tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư, chi phí giá thành sản phẩm sát với thị trường và năng lực của đơn vị. Đột phá trong tổ chức điều hành, quản lý kế hoạch với các chỉ tiêu tăng trưởng theo hướng bền vững; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất; tăng cường quản lý sản phẩm từ vườn cây đến nhà máy chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu, bám sát thị trường để chủ động trong tiêu thụ.

Những năm qua, trong điều kiện thời tiết khí hậu diễn biến bất thường, giá bán sản phẩm cao su không ổn định; giá cả vật tư, nguyên vật liệu, phân bón phục vụ sản xuất đều tăng mạnh, các khoản chi phí phát sinh lớn nên Binh đoàn còn những khó khăn nhất định. Để khắc phục tình trạng đó, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã bám sát chủ trương của trên, cân đối nguồn lực, dự báo thị trường, chủ động đề ra các giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản trị doanh nghiệp, quản trị tài chính; chủ động xây dựng và triển khai các phương án kế hoạch sớm, sát với yêu cầu, đặc thù đơn vị. Nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo điều hành sản xuất; duy trì nghiêm quy chế quản lý, tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường công tác quản lý, chế biến, bảo quản; tích cực nắm bắt thị trường, chủ động tiêu thụ sản phẩm kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên rà soát, điều chỉnh hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật cho phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí; triển khai đồng bộ các biện pháp chống thất thoát, tận thu nguyên liệu nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Năm 2022, giá trị sản xuất của Binh đoàn đạt trên kế hoạch; thu nhập bình quân đạt 7,2 triệu đồng/người/tháng. Đơn vị giữ vững ổn định, an toàn, cán bộ, chiến sĩ, người lao động đồng thuận, đoàn kết, tin tưởng, yên tâm gắn bó với đơn vị và địa bàn. Trong 8 tháng năm 2023, một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chủ yếu đạt và vượt so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, Binh đoàn 15 cũng tích cực vận động, thu hút tuyển dụng lao động bổ sung theo yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện tốt công tác dân vận, an sinh xã hội, y tế, giáo dục, xây dựng nông thôn mới, tham gia xóa đói giảm nghèo.

8-chu-tich-nuoc-den-tham-dong-vien-benh-nhan-o-bvqy-15-1693894922.jpgChủ tịch nước đến thăm, động viên bệnh nhân ở BVQY 15
 

Cùng với đó, Binh đoàn tích cực tham gia cùng địa phương bảo đảm tốt phúc lợi xã hội; duy trì hoạt động hiệu quả cho hơn 100 điểm trường mầm non, hơn 300 nhóm lớp, hỗ trợ phát triển thể chất cho gần 7.000 trẻ em; trong đó, hơn 2.000 trẻ em là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Tích cực tham gia các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu. Bệnh viện của Binh đoàn và 11 bệnh xá các đơn vị tích tham gia phát triển hệ thống y tế cộng đồng, thực hiện có hiệu quả chương trình quân - dân y kết hợp, tổ chức khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho hàng chục vạn lượt người mỗi năm, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đồng thời, thường xuyên bảo đảm tốt các chính sách, nhất là chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em khuyết tật, gia đình khó khăn, góp phần củng cố mối quan hệ quân dân bền chặt.

Thực hiện chủ trương Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện, công ty gắn với huyện, xã, đội sản xuất gắn với bản, làng, Binh đoàn đã xây dựng 09 cụm và 225 điểm dân cư ở các công ty; các đội sản xuất hình thành nên các xóm, cụm dân cư xen kẽ với các làng của đồng bào. Đến nay, đã cơ bản phủ kín dân cư cho 220 km/251 km đường biên giới Binh đoàn đứng chân, tạo thành thế bố trí lực lượng liên hoàn, khép kín trong thế trận quốc phòng toàn dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới.

3-can-bo-binh-doan-15-don-chu-tich-nuoc-1693895093.jpgCán bộ Binh đoàn 15 đón Chủ tịch nước
 

Đặc biệt, với sự hoạt động hiệu quả của các mô hình, cách làm sáng tạo trong công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt, nhất là mô hình: gắn kết hộ công nhân với hộ đồng bào dân tộc thiểu số địa phương đã góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng thấm dần vào mỗi người dân, trong từng gia đình, từng thôn, xóm, bản, làng; củng cố mối đoàn kết giữa các dân tộc anh em, xây dựng “thế trận lòng dân” trên địa bàn vững chắc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đánh giá cao những kết quả mà Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt được; biểu dương những kết quả nổi bật mà Binh đoàn 15 đạt được thời gian qua; đồng thời yêu cầu, Binh đoàn 15 tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị đóng quân trên địa bàn triển khai toàn diện các nhiệm vụ được giao; duy trì nghiêm nền nếp kỷ luật Quân đội, bảo đảm tuyệt đối an toàn về mọi mặt, thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và người lao động.

4-ba-con-dia-phuong-gia-lang-mung-vui-don-chu-tich-nuoc-1693895145.jpgBà con địa phương, già làng mừng vui đón Chủ tịch nước
 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ tình cảm vui mừng với những kết quả đạt được trong gần 40 năm qua của Binh đoàn 15, trong đó trọng tâm là Binh đoàn đã phát triển vượt bậc, lớn mạnh về mọi mặt. Binh đoàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, như xây dựng các khu kinh tế quốc phòng, phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng-an ninh ở các vùng khó khăn. Tham gia tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao, trong đó nổi bật là tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở các bản làng, giải quyết việc làm, hướng dẫn người dân sản xuất... Bên cạnh đó, Binh đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng đường biên giới, chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng; tiếp tục thực hiện tốt hơn việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lưu ý, Binh đoàn 15 cần phối hợp chặt chẽ cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng cần được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, cần tích cực tuyên truyền cho người dân để người dân hiểu và đồng thuận với Đảng, Nhà nước trong các chủ trương phát triển kinh tế-xã hội. Qua đó, không để các thế lực thù địch, kể xấu xâm nhập, phá vỡ cuộc sống bình yên của nhân dân.

5-chu-tich-nuoc-chup-anh-luu-niem-voi-lanh-dao-binh-doan-15-1693895208.jpgChủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Binh đoàn 15
 

Khẳng định, Tây Nguyên là địa bàn chiến lược, quan trọng của đất nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà Binh đoàn cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới. Trong đó, cần lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng trong tình hình mới; tiếp tục củng cố thế trận lòng dân vững chắc, bảo đảm ổn định chính trị, xã hội từ cơ sở. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, công tác, lao động sản xuất trong thời kỳ mới; chăm lo, nâng cao đời sống của công nhân, người lao động của Binh đoàn, qua đó nâng cao đời sống của người dân tại các bản làng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Binh đoàn 15 cần tăng cường công tác nắm bắt tình hình cơ sở để chủ động, kịp thời báo cáo, tham mưu Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng có chỉ đạo kịp thời, không để bị bất ngờ, bảo vệ đất nước từ xa, từ sớm. Ngày càng xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa quân và dân như cá với nước; người cán bộ, chiến sĩ cần nhìn thấy động lực phấn đấu ở cuộc sống bình yên của người dân, người dân nhìn thấy cán bộ, chiến sĩ như nhìn thấy sự bình yên trong cuộc sống.

Bày tỏ tình cảm sâu sắc với các già làng, người có uy tín trong đồng bào, Chủ tịch nước mong muốn các già làng, người có uy tín tiếp tục gắn bó với cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn, làm đầu tàu, nòng cốt phát động các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất; làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu, động viên con cháu tiếp tục vươn lên xóa đói, giảm nghèo, học tập, học nghề để hướng tới tương lai.

6-quang-canh-buoi-lam-viec-tai-binh-doan-15-1693895238.jpgQuang cảnh buổi làm việc tại Binh đoàn 15
 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tặng quà các già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu và tặng quà Binh đoàn 15. Tại buổi làm việc, đại diện các già làng, người có uy tín tiêu biểu cũng đã trao quà lưu niệm tặng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Trước đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn công tác đã đến thăm tặng quà cho cán bộ y bác sĩ và bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 15, thuộc Binh đoàn 15. Nói chuyện với bệnh nhân và đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực thu dung, khám bệnh, cấp thuốc, điều trị, nhất là việc tiếp nhận cấp cứu, cứu sống hàng trăm bệnh nhân khi cái chết chỉ còn trong gang tấc. Những việc làm của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 đã để lại  những tình cảm cao quý trong lòng nhân dân, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tỏa sáng.

7-tu-lenh-binh-doan-15-bao-cao-ket-qua-thuc-hien-nhiem-vu-voi-chu-tich-nuoc-1693895283.jpgTư lệnh Binh đoàn 15 báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ với Chủ tịch nước
 
9-can-bo-y-bac-si-bvqy-15-don-chao-chu-tich-nuoc-1693895381.jpgCán bộ y bác sĩ BVQY 15 đón chào Chủ tịch nước
 
11-chu-tich-nuoc-tang-qua-cho-benh-nhan-va-bac-si-bvqy-15-1693895466.jpgChủ tịch nước tặng quà cho bệnh nhân và bác sĩ BVQY 15
 
13-quang-canh-binh-doan-15-lam-viec-voi-chu-tich-nuoc-1693895518.JPGQuang cảnh Binh đoàn 15 làm việc với Chủ tịch nước
 
14-dai-dien-gia-lang-truong-thon-tang-qua-cho-chu-tich-nuoc-1693895617.JPGĐại diện già làng, trưởng thôn tặng quà cho Chủ tịch nước
 
15-chu-tich-nuoc-trong-cay-luu-niem-tai-binh-doan-15-1693895662.JPGChủ tịch nước trồng cây lưu niệm tại Binh đoàn 15
 
12-can-bo-binh-doan-15-chup-anh-luu-niem-voi-chu-tich-nuoc-1693895801.jpg
 
Cán bộ Binh đoàn 15 chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch nước
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm và làm việc với Binh đoàn 15" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn