Chuỗi hội thảo của TikTok Film Festival 2022 đến với các trường đại học

Hạnh Nguyễn

21/10/2022 18:55

Theo dõi trên

Được phối hợp tổ chức bởi TikTok cùng Trung tâm Dịch vụ Phát triển Điện Ảnh – (Hội Điện Ảnh Việt Nam), TikTok Film Festival 2022 mang đến một không gian để lan tỏa cảm hứng điện ảnh tới đông đảo công chúng.

ch1-8-1666353093.jpg
Các khách mời chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

 

Thông qua hoạt động chính là Cuộc thi làm phim ngắn dưới định dạng dọc với đề tài “Gia đình” và chủ đề “Xoay dọc khung hình - tim mình nói “Được" của TikTok Film Festival 2022, các thước phim ngắn về tình thân gia đình đã được lan tỏa và nhận được nhiều sự chú ý trên nền tảng TikTok xuyên suốt thời gian vừa qua. Tính đến nay, cuộc thi ghi nhận gần 470 đơn đăng ký tham gia và hashtag #TikTokFilmFestival 2022 ghi nhận gần 77 triệu lượt xem, video dự thi có lượt xem cao hàng đầu lên tới  1,3 triệu trên nền tảng.

Song song đó, TikTok Film Festival 2022 cũng đã triển khai chuỗi hội thảo “Làm phim ngắn với khung hình dọc” nhằm hỗ trợ các bạn trẻ yêu điện ảnh có cơ hội được tìm hiểu và tiếp thu thêm những kinh nghiệm và chia sẻ quý báu từ khách mời là những tên tuổi nổi tiếng trong giới điện ảnh Việt Nam. Chuỗi hội thảo được tổ chức lần lượt tại trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (1/10/2022) và trường Đại học Hoa Sen (11/10/2022) đã nhận được sự đón nhận của đông đảo từ các bạn sinh viên cũng như những người quan tâm đến môn nghệ thuật thứ 7.

ch2-9-1666353196.jpg
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có nhiều nhận định về các khía cạnh làm phim ngắn dưới góc nhìn chuyên môn.

 

Với số lượng sinh viên tham dự mỗi buổi hội thảo từ 300 - 500 sinh viên, chuỗi hội thảo tổ chức trong khuôn khổ TikTok Film Festival 2022 đã nhận được sự quan tâm lớn từ những bạn trẻ yêu phim, qua đó giúp các bạn tiếp thu và trang bị các kiến thức cần thiết về điện ảnh và quá trình làm nên một thước phim ngắn. Điều tạo nên tính chuyên môn cùng môi trường trao đổi chuyên nghiệp cho các buổi hội thảo là sự tham gia của các tên tuổi uy tín như Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, Đạo diễn Đào Đức Thành, Biên kịch Bình Bồng Bột, Giám đốc sáng tạo Denis Đặng, Diễn viên Diễm My 9x…

Tại hội thảo Đại học Quốc tế Hồng Bàng, khi chia sẻ về bí quyết hình thành ý tưởng cho bộ phim, Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng những nhà làm phim trẻ nên bắt đầu từ việc chọn lọc ra một ý tưởng “đáng” để tạo thành một tác phẩm hoàn chỉnh và gắn nó với một mục đích rõ ràng. Anh nhấn mạnh: “Bất kể là sản xuất phim hay viết một cuốn sách, ý tưởng ban đầu nếu đi kèm với một mục đích rõ ràng sẽ dễ đi đến một sản phẩm hoàn thiện hơn. Sau khi ý tưởng sơ khai ban đầu được hình thành sẽ là sự sinh sau của vô số những ý tưởng nhỏ, trong đó gồm có ý tưởng thực hiện và cách kể chuyện.”

ch3-5-1666353263.jpg
Biên kịch Bình Bồng Bột cho rằng TikTok Film Festival 2022 là cơ hội vàng cho những nhà làm phim ảnh chuyên và không chuyên thử sức.

 

Góp mặt trong chương trình hội thảo với sinh viên trường Đại học Hoa Sen, Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ về cảm hứng làm phim từ khung hình dọc: “Có hai điều người ta thường nói về làm phim, một là đạo diễn nói gì với diễn viên và hai là họ kể câu chuyện đến với người xem ở góc độ nào. Với góc quay rất đặc biệt của khung hình dọc, chúng ta có thể suy nghĩ nhiều hơn về việc đặt máy quay ở đâu, từ đó tạo ra những cảm giác thú vị”.

Tại hai buổi hội thảo, các chuyên gia đều ghi nhận xu hướng phát triển của làm phim tại Việt Nam, đặc biệt với giới trẻ, khi có sự hỗ trợ công nghệ và các công cụ sáng tạo đa dạng như TikTok. Trong phần cuối chương trình tại Đại học Hoa Sen, Biên kịch Bình Bồng Bột đúc kết rằng: “Chưa bao giờ làm phim ngắn lại dễ như lúc này. Bản thân tôi 3 năm trước còn chưa biết làm phim là gì, sự nghiệp làm phim của tôi bắt đầu từ những mối quan hệ trên nền tảng Internet. Thật ra, Việt Nam đang rất thiếu các nhà biên kịch, nhà làm phim. Nếu các bạn có đam mê và có khả năng, chắc chắn cuộc thi làm phim ngắn của TikTok Film Festival 2022 là cơ hội khởi đầu dành cho các bạn”.

Cuộc thi làm phim ngắn dạng dọc TikTok Film Festival 2022 sẽ chính thức đóng đơn đăng ký tham dự từ ngày 23/10/2022 và top 40 phim ngắn được lựa chọn tranh giải Chung kết sẽ được đăng tải lên trang bình chọn chính. Theo đó, các thí sinh sở hữu những tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được mời tham dự Đêm Trao Giải diễn ra vào ngày 11/11/2022. Mỗi tác phẩm chiến thắng từng hạng mục được trao giải thưởng trị giá 50 triệu đồng. Đặc biệt, 1 trong 6 phim thắng giải sẽ nhận được gói tài trợ sản xuất Loạt phim gốc (Original Series) có giá trị lên đến 4 tỷ đồng của nhà tài trợ Galaxy Play. Bên cạnh đó, chủ nhân của top 6 phim thắng giải sẽ nhận được phần quà là gói xem phim Cao cấp của Galaxy Play trong vòng 01 năm trị giá 840.000 VNĐ. Ngoài ra, top 20 phim ngắn sẽ được đề cử tranh tài trong hạng mục “Phim ngắn hay nhất trên nền tảng TikTok" của Giải thưởng điện ảnh Ngôi Sao Xanh 2022. Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, người dùng có thể truy cập tại đây.

Bạn đang đọc bài viết "Chuỗi hội thảo của TikTok Film Festival 2022 đến với các trường đại học" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn