Chuyện "giãn cách xã hội" lúc cao điểm Covid 19

Hữu Thuật

18/07/2023 10:30

Theo dõi trên

Nhớ lại khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021, Hà Nội lúc đó là đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19, thành phố thực hiện "giãn cách toàn xã hội" trong vòng 2 tháng; Việc phòng chống dịch lúc đó còn nhiều lung túng, có chỗ, có nơi chưa thực chất, chưa hiệu quả.

ha-noi-1-1689649417.jpg
Ảnh minh họa sưu tầm

Hôm đó vào một ngày cuối tháng 8/2021, toà chung cư nhà tôi phát hiện có ca F0 trên tầng 28, vì chị này có liên quan đến ổ dịch ở chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội nơi Công ty chị làm việc. Chị đã được đưa đi cách ly tập trung và xét nghiệm âm tính nhưng đến ngày thứ 14 thì thấy người ho, sốt, xét nghiệm thì dương tính. Lập tức thông tin được lan truyền đến cư dân, người dân bắt đầu nháo nhác, người nọ truyền tai người kia, trên tầng 28 có F0 rồi đấy... Mới đầu tôi nhận được thông tin cũng lo lắng, sau thì được biết chị này bị F0 ở trong khu cách ly. Tất nhiên, toà nhà tôi sẽ bị liên quan vì nhà chị này ở đây. Sau đó, lực lượng chức năng đã truy vết, lịch trình di chuyển và tiếp xúc của chị F0 này và cửa kính toà nhà khép lại. Toà nhà đã bị phong tỏa, đây không phải lần đầu bị phong toả mà là lần thứ 2 nên tôi cũng không có gì làm bỡ ngỡ; có hỏi vợ tôi còn thiếu gì không, vợ bảo may quá sáng vừa đi chợ xong, với lại tủ còn đầy thực phẩm, rau củ quả ở quê gửi lên nên cũng không có gì đáng lo ngại, có điều sữa cho con gái chỉ còn 2 bữa nữa là hết. Vợ gọi điện cho siêu thị sữa bên kia đường, trước nay vẫn mua ở đó, cô nhân viên bảo bên em chỉ ship đến cổng thôi, em không vào được sảnh đâu ạ. Thế là đành ngậm ngùi cho con uống nốt chỗ sữa còn lại rồi mai tính tiếp. Sáng hôm sau tôi xuống sảnh xem tình hình thế nào, dưới sảnh có 3 anh trực chốt, kiểm soát người ra vào, nhận hàng ship tại sảnh và được biết lực lượng chức năng đang làm xét nghiệm truy vết F1 nếu có kết quả sớm thì sẽ xem xét gỡ phong tỏa trong ngày hôm nay. Trong lúc các anh đang tất bật, tôi có nói với một anh trực chốt, nhà em hết sữa cho con nhưng em không ra ngoài được và không gọi được ship vào. Anh nói lại với tôi: Em cần mua  loại gì thì viết vào giấy, ghi số điện thoại và đưa tiền anh chạy sang siêu thị toà bên anh mua cho, một lát sau thấy anh điện thoại về báo, bên siêu thị hết loại sữa đó rồi em ạ. Đợi một lúc anh về đến chốt, tôi lại nhờ, thế em gọi siêu thị sữa nhà em vẫn mua họ ship đến cổng anh chạy ra lấy hộ em nhé. Anh nói: Ừ được em gọi đi. Thế là tôi gọi và đợi chừng 30 phút thì họ ship đến cổng và nhờ anh chạy ra lấy hộ, thế là giải quyết xong được hộp sữa cho con gái.

Điều đáng chú ý là trong 30 phút ngồi chờ ship, số lượng người giao nhận hàng không phải là ít, nghĩ cũng đúng thôi vì đó là nhu cầu mà và cũng không phải chỉ riêng tôi là người duy nhất nhờ anh. Trong số những người được gọi là có nhu cầu kia, có 2 người làm tôi nhớ nhất. Người thứ nhất là một cô gái, cô nói với anh trực chốt kia, anh cho em chạy ra ngoài cửa hàng tạp hoá một lát em mua đồ rồi em vào ngay, đồ này không gọi ship được anh ạ. Anh kia bảo không được, toà nhà đang bị phong tỏa, em không ra ngoài được, anh lại hỏi em mua gì để anh chạy đi mua hộ. Cô gái ngấp ngửng nói em mua, em mua hộp băng vệ sinh và liều thuốc tránh thái. Anh kia đáp lời ngay, sao em đã mua băng vệ sinh rồi lại còn mua thuốc tránh thai. Cô gái: Dạ, em mua thuốc tránh thai cho cô hàng xóm cùng tầng ạ. Anh kia vui vẻ nói em ghi vào giấy và đưa tiền để anh chạy đi mua hộ em.               

            Người thứ hai, là một ông chừng ngoài 60 tuổi, sơ vin, quần đen áo trắng, tay xách túi đồ... và chai nước cocacola đi từ ngoài vào. Anh trực chốt bảo toà nhà đang bị phong tỏa, ông không được vào. Ông bảo tôi lên nhà tôi mà; anh kia đáp, bây giờ ông mà vào là không ra được đâu. Tôi quan sát thấy ông ngần ngự đi ra một đoạn rồi lại đi vào; song ông quyết định đi vào, anh cho tôi vào không ra cũng được; Thế là ông xách đồ đi vào. Trong lúc nhìn ông đi ra, đi vào tôi chợt nghĩ trong đầu, nhìn ông này quen quen, tôi đã gặp ở đâu đó và rồi cũng nhớ ra tôi đã gặp ông nhiều lần ở thang máy của tòa nhà và đâu nghe mọi người nói ông là bạn trai cái cô gái trong tòa nhà của tôi, đến để tiếp tế lương thực, thực phẩm....

Đúng là trong lúc dịch bệnh và giãn cách xã hội, bị phong tỏa mới thấy sự đi lại tự do quý giá biết nhường nào; Khái niệm nhu cầu thiết yếu không chỉ là lương thực, thực phẩm... cơm áo gạo tiền mà còn có cả nhu cầu hạnh phúc./.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện "giãn cách xã hội" lúc cao điểm Covid 19" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn