Chuyện của anh hàng xóm

Trịnh Đình Thanh

27/02/2022 07:15

Theo dõi trên

Trước Tết hai mươi ngày, vợ anh cùng chị bạn rủ nhau đi coi bói. Không hiểu bà thầy bói phán gì mà thấy sự lo lắng, bất an hiện trên gương mặt của chị.

Hôm đó, sau bữa cơm tối, hai vợ chồng ngồi uống trà, vợ anh  kể lại:

-  Em cùng chị bạn đi coi bói, xem thử vận hạn năm tới thế nào? Khi coi cho em, bà ta phán rằng: cuối năm nay nhà mình có Tang anh ạ.

coi-boi-1645920844.jpg
Ảnh minh họa do tác giả sưu tầm. Nguồn: Internet

 

Lúc này anh chồng hơi  bị sửng sốt  và nói:

- Mẹ anh vẫn còn khỏe, nên  khả năng này sẽ không xảy ra. Nếu có, chỉ có thể là ông nội của em đang sống dưới quê, vì ông đã già và hay đau yếu.

Vợ anh  im lặng, lúng túng, khó khăn lắm mới thốt ra được:

- Không phải như anh nghĩ đâu, bà thầy bói nói, cuối năm nay anh gặp tai nạn, em trở thành người đàn bà góa phụ.

Nghe đến đây, anh chồng cảm thấy như có luồng điện chạy dọc sống lưng, anh cảm thấy lo lắng thực sự.

Hôm sau, đoạn đường đi xe máy từ nhà đến cơ quan, anh đi không được tự tin như trước nữa, mà đi chầm chậm sát mép với vỉa hè. Anh cảm thấy áp lực về mặt tâm lý quá kinh khủng, đè nặng đầu óc anh. Khi đến cơ quan, anh đi nhẹ, nói khẽ. Mỗi khi có việc lên, xuống cầu thang, anh đi đứng rất cẩn thận, sợ bị té, chấn thương sọ não là toi đời. Ở cơ quan đã vậy, chiều tối về đến nhà thì tâm trạng anh còn nặng nề hơn, khi nhìn thấy mặt vợ lộ rõ nét ưu tư, sầu não, lo lắng, bồn chồn.

Không thể để tình trạng này kéo dài thêm, sáng chủ nhật, hai vợ chồng anh rời thành phố về quê gặp ông bác bên vợ (ông bác là người am hiểu và có trình độ lý luận chính trị trung cấp), trình bầy sự việc vợ anh đi xem bói mấy bữa trước.

Ông bác nghe xong , nhấp ngụm trà và ôn tồn nói:

- Tụi bay có ăn, có học mà đi tin ba cái trò nhảm nhí, vừa mất  tiền oan, vừa rước cái lo lắng vào người.

Nhấp tiếp ngụm trà, ông bác nói:

- Ông bà ta vẫn thường nói:  "Sinh hữu hạn. Tử bất kỳ". Tức là, người ta có thể biết trước thời điểm đứa trẻ ra đời, chứ không một ai, có thể biết được  khi nào đứa trẻ sẽ chết cả. Con mẹ thầy bói phán: "cuối năm chồng con gặp tai nạn", là nói tầm bậy, tầm bạ, không có đạo đức, thiếu hiểu biết.

Nghe đến đây, anh chồng cảm thấy nhẹ người phần nào.

Hình như để củng cố thêm tinh thần, tâm lý cho vợ chồng anh , ông bác nói anh  đưa bàn tay trái cho ông coi, xong ông nói:

 - Đường Sinh đạo của con dài thế này là sống thọ đấy.

Xong, ông bác nhìn mặt anh chồng lẩm bẩm:- "Tam đình bình ổn. Ngũ nhạc triều quy." Thế là tốt đấy con ạ. Cứ vô tư mà sống và làm việc, không có chi phải lo lắng cả.

Nghe đến đây, cả hai vợ chồng anh đều có cảm giác như trút được gánh nặng tâm lý mang theo mấy ngày nay. Cả hai thở phào nhẹ nhõm,...

Trên đường trở về nhà, chị vợ nghe thấy chồng mình lầm bầm chửi: "Toshiba con mụ thầy bói, làm bố mày tổn thọ mấy ngày nay".

Tự nhiên lại mua dây buộc mình. Mất ăn mất ngủ vì suy nghĩ.

Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện của anh hàng xóm" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn