Chuyên gia Nguyễn Bình Phương chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư trong thời điểm hiện nay

Minh Trí

11/09/2023 17:09

Theo dõi trên

Kinh tế Việt Nam đã trải qua hai quý đầu năm đầy khó khăn và thách thức nhưng triển vọng trong trung hạn là tích cực. Khi chi tiêu Chính phủ, tổng mức đầu tư công không còn được duy trì ở mức cao, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm lại thì tiêu dùng trong nước cần phải tăng lên để thế chỗ. Các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, hộ gia đình cũng cần được gia tăng và đẩy mạnh, giúp nền kinh tế có một cơ cấu về tổng cầu bền vững hơn, từ đó đóng góp cho tính tự chủ, tự cường của nền kinh tế.

Vậy thì đầu tư gì trong thời điểm kinh tế hiện nay đang là vấn đề “đau đầu” của nhiều cá nhân. Chính vì vậy, hôm nay chúng tôi mời đến Nguyễn Bình Phương - CEO quỹ đầu tư MES Capital, một người có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh cũng như đầu tư để lắng nghe những kinh nghiệm và lời khuyên của anh về xu thế đầu tư trong thời gian sắp tới. Hãy cùng đón đọc nhé!

chuyen-gia-nguyen-binh-phuong1-1694513246.png

Chân dung Chuyên gia Nguyễn Bình Phương

Xin chào anh Phương, cảm ơn anh đã nhận lời tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Đầu tiên, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm hay lời khuyên nào cho quý độc giả trong việc lựa chọn lĩnh vực đầu tư không?

Mình cho rằng nếu chúng ta muốn đầu tư tài chính thì bắt buộc phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về lĩnh vực đầu tư đó. Việc không tìm hiểu kỹ về phương thức đầu tư thì rất dễ bị cuốn theo và không làm chủ được nguồn tiền đầu tư dẫn đến nguy cơ mất mát tài sản. Về bản chất thì đầu tư tài chính rất tốt vì nguồn vốn vừa có thể đem lại lợi nhuận cho người đầu tư, vừa có thể hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp đang kêu gọi vốn. Tuy nhiên, nếu chúng ta không thật sự tỉnh táo, không có những kiến thức nền tảng thì rất khó đứng vững trong lĩnh vực này. Riêng về mảng đầu tư tài chính thì có rất nhiều định hướng đầu tư khác nhau, trong đó có cả đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn, đầu tư an toàn hoặc đầu tư mạo hiểm. Vì vậy, bạn sẽ cần tìm hiểu những kiến thức liên quan đến đầu tư để có định hướng phù hợp nhất.

chuyen-gia-nguyen-binh-phuong2-1694513247.png

Một số người cho rằng, thời điểm hiện nay khá nguy hiểm để tham gia đầu tư, thay vào đó là ưu tiên tích trữ tài sản. Anh nghĩ như thế nào về quan điểm này?

Mỗi người có một quan điểm khác nhau và Phương chấp nhận ý kiến đến từ tất cả mọi người. Trong bối cảnh lãi suất huy động tiếp tục đi lên và các kênh đầu tư khác nhiều rủi ro, các nhà đầu tư vẫn ưu tiên tiết kiệm ngân hàng bởi tính an toàn và ít rủi ro. Theo đó, với khả năng sinh lời và tích luỹ cùng với sự đa dạng của hình thức gửi tiền tiết kiệm, gửi tiết kiệm ngân hàng là một hình thức đầu tư an toàn và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, lãi suất chỉ ở mức ổn định chứ không cao.

chuyen-gia-nguyen-binh-phuong3-1694513247.png

Theo anh, đầu tư bất động sản có thể khôi phục ngôi vương trong giai đoạn này không?

Thời gian gần đây, thị trường BĐS tiếp tục ghi nhận sự đi xuống cả về giá, mức độ thanh khoản và các giao dịch thành công khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ có xu hướng rời bỏ thị trường, hoặc chấp nhận bán với giá thấp để cắt lỗ nhưng vẫn không thành. Để kích thích thị trường BĐS tăng trở lại giữa bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị cung ứng BĐS đã đưa ra các chính sách ưu đãi, như tăng mức chiết khấu đối với phương thức thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, hỗ trợ các thủ tục pháp lý đối với khách hàng,…. Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp mang tính chất tạm thời và cần có thời gian để thị trường có thể sôi động trở lại.

chuyen-gia-nguyen-binh-phuong4-1694513247.png

Thị trường chứng khoán dường như đã ổn lại và tiếp tục thu hút nhà đầu tư. Quan điểm của anh là gì?

Mặc dù không còn cảnh nhà đầu tư mua đâu cũng thắng nhưng mình cho rằng, thị trường chứng khoán vẫn còn rất nhiều cơ hội. Chỉ trong tháng 8 đã gần 190,000 tài khoản chứng khoán mở mới, chứng tỏ sức hút của thị trường này. Về triển vọng lâu dài thì kinh tế Việt Nam sẽ dần vượt qua giai đoạn khó khăn này và khởi sắc dần lên vào nửa đầu năm sau nên thị trường chứng khoán vẫn tìm năng mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, những nhà đầu tư mới cần tìm cho mình nguồn thông tin chính xác và người thầy giỏi để dẫn dắt trong xu hướng thông tin giả và khó khăn như hiện nay.

chuyen-gia-nguyen-binh-phuong5-1694513247.png

Đầu tư vàng, ngoại tệ cũng là một sự lựa chọn nổi bật trong thời gian gần đây. Anh nhìn nhận sao về lĩnh vực đầu tư này?

Mặc dù thị trường quốc tế biến động mạnh nhưng thị trường ngoại tệ trong nước vẫn hoạt động ổn định, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời, đặc biệt là nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh giá năng lượng và giá hàng hóa cơ bản tăng mạnh trước diễn biến quốc tế phức tạp. Chính vì vậy, vàng và ngoại tệ cũng là một kênh đáng cho nhà đầu tư thử sức. Tuy nhiên, với lĩnh vực này, các bạn cần theo dõi và bắt kịp các thông tin trên toàn thế giới, và phải nghiên cứu kiến thức thật kỹ.

Là một nhà kinh doanh đa ngành nghề và cũng đã đầu tư vào các doanh nghiệp startup, anh Phương có lời khuyên gì cho những bạn có ý định khởi nghiệp trong giai đoạn kinh tế hiện nay?

Khởi nghiệp vào bất kỳ thời điểm nào cũng đều sẽ rất rủi ro nếu chúng ta không có những sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức quản trị, nguồn lực tài chính, yếu tố thị trường và đi kèm với đó là một chút sự may mắn nữa. Chính vì vậy, nếu vào một thời điểm chưa thực sự thuận lợi, mình nghĩ các bạn trẻ nên kiên trì thêm một thời gian để đợi thời điểm phù hợp nhất để bắt đầu khởi nghiệp, khi nền kinh tế có những dấu hiệu phục hồi phát triển vững chắc thì việc các bạn khởi nghiệp sẽ giảm được những rủi ro thất bại. Như người xưa đã từng nói, 3 yếu tố để có thể thành công là thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Trong thời điểm hiện tại các bạn có thể dành thời gian trang bị thêm cho mình những kiến thức, kỹ năng, tích lũy thêm nguồn lực tài chính để có thể có những sự chuẩn bị tốt nhất sẵn sàng khi thời cơ thuận lợi quay lại thì chúng ta hãy khởi nghiệp.

Xin cảm ơn Chuyên gia Nguyễn Bình Phương về buổi phỏng vấn hôm nay! Hy vọng qua những chia sẻ của anh, các bạn độc giả đã có thêm một góc nhìn khác về đầu tư trong bối cảnh hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia Nguyễn Bình Phương chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư trong thời điểm hiện nay" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn