Chuyện tình của người lính

Vu Nguyen Tran

19/11/2021 10:23

Theo dõi trên

Bốn mắt gặp nhau, chàng lính trẻ ấp úng, nàng thôn nữ e dè ngượng ngùng... Họ như cùng lao về phía nhau nhưng chỉ dám nắm tay nhau khi hai người đã gần nhau nhất có thể

mot-chuyen-tinh-1637292164.jpg
Anh bộ đội năm xưa đã qua tuổi 86 và cô thôn nữ cũng đã tròn 83

Hơn 60 năm trước, một anh lính cụ Hồ phục viên trở về quê hương.

Nơi anh về đầu tiên là căn nhà tranh vách đất ở một làng quê nghèo. Nơi đấy anh có người mẹ già và hai cô em gái nhỏ.

Sau chiến tranh được trở về lành lặn và nguyên vẹn là mong ước của cả người đi tiền tuyến và người ở địa phương. Tất nhiên những ngày đầu anh bộ đội phục viên sẽ giành toàn bộ thời gian để sửa sang căn nhà của mẹ và em mình trong suốt những năm anh đi xa mà không có bàn tay người đàn ông.

Ngày thứ 5, sau khi thấy không thể chịu thêm được vì sự nhớ nhung người con gái anh đã đem lòng yêu trước khi lên đường nhập ngũ. Anh xin phép mẹ rồi đi bộ cả chục cây số đến nhà cô thôn nữ thủa xưa.

Vẫn ngôi nhà bìa làng nơi ngày xưa anh trọ học. Đứng trước cửa ngập ngừng muốn hỏi ai đó về cô thì chợt thấy bóng cô bước ra từ trái nhà bên bờ giếng.

Em đây rồi! Sáu năm quân ngũ với những lá thư đi, về đều đặn gửi những yêu thương cho nhau. Khi anh đi anh chưa tròn 18 còn em mới 15. Giờ em là cô thôn nữ 20 mà sao anh như thấy em chưa thay đổi gì so với 6 năm trước.

Bốn mắt gặp nhau, chàng lính trẻ ấp úng, nàng thôn nữ e dè ngượng ngùng...

Họ như cùng lao về phía nhau nhưng chỉ dám nắm tay nhau khi hai người đã gần nhau nhất có thể (chắc hồi xưa chỉ đến vậy).

Rồi họ lùi ra để cả hai cùng ngắm nhau. Họ tìm những thay đổi trên con người nhau. Cô thôn nữ thì tìm xem anh lính có bị gì trong chiến tranh. Anh lính trẻ thì nhìn để tìm sự trưởng thành từ cô gái ấy.

Sau đó vài ngày anh bộ đội phục viên nằng nặc đòi mẹ mình đi hỏi cô gái ấy làm vợ.

Họ nên vợ, thành chồng chỉ với vài ba mâm cỗ với những gì nhà trồng và nuôi được.

Hạnh phúc của họ lớn dần theo năm tháng nhất là những tháng ngày hai người cùng nói lời chia tay hai bên nội ngoại để cùng dắt tay nhau đi thoát ly ra vùng mỏ

Anh làm lái xe, cô làm nhân viên sắp chữ của nhà in

Các con của anh chị lần lượt ra đời

Anh chị học thêm một số lớp để rồi cũng có một số thay đổi trong công việc

Đồng lương viên chức luôn thiếu để nuôi một đàn con nên anh chị còn phải chăn nuôi lợn gà hay khai hoang đất rừng để trồng cây sắn, củ khoai...

Đứa lớn phụ giúp bố mẹ tăng gia, đứa nhỡ phụ trông đứa bé...

Rồi các con của anh chị cũng lần lượt trưởng thành

Đến nay, anh bộ đội năm xưa đã qua tuổi 86 và cô thôn nữ cũng đã tròn 83 được hơn nửa năm. Ngày mai, anh chị năm xưa kỷ niệm tròn 60 năm ngày cưới. Chúc anh chị hãy để cho các con, các cháu được dự nhiều năm nữa ngày cưới của anh chị nhé!

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện tình của người lính" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn