Cô giáo mầm non hơn 30 năm thầm lặng cống hiến

Bài và ảnh: Thảo Vân

21/11/2023 06:51

Theo dõi trên

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo viên mầm non, cô Nguyễn Thị Thúy (55 tuổi), giáo viên Trường mầm non Phan Đình Phùng (Thái Nguyên) đã từng dìu dắt, nâng bước bao thế hệ trẻ thơ.

anh-1-mot-trong-nhung-lop-hoc-1700524156.jpgMột trong những lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thúy
 

 

Năm 19 tuổi, khi vừa tốt nghiệp trường Trung cấp Thái Nguyên ngành Sư phạm mầm non, với khát khao được chăm sóc và dạy dỗ các em nhỏ nên cô Thúy đã nộp hồ sơ ứng tuyển vào một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Sau đó, nhờ vào năng lực và sự chịu khó của mình, rất nhanh cô đã được nhận vào công tác tại Nhà trẻ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên.

13 năm sau, cô được chuyển công tác sang Trường mầm non Phan Đình Phùng - TP. Thái Nguyên, đây cũng là nơi làm việc hiện tại của cô. Dựa vào kỹ năng khéo léo và chuyên môn cao của mình, nên dù ở ngôi trường nào cô Thúy cũng được Ban giám hiệu, phụ huynh và các em học sinh yêu mến và gọi bằng cái tên thân thương “Mẹ Thúy”.

Thời gian đầu, khi chập chững mới bước vào nghề giáo viên mầm non, làm cô giáo nuôi dạy trẻ, đôi lúc cô Thuý còn có ý định muốn bỏ nghề bởi thời điểm đó còn nhiều khó khăn về kinh tế, mà đồng lương không đáng là bao, ngoài ra áp lực công việc chồng chất khiến cô cảm thấy thực sự chán nản.

Nhưng khi nhìn thấy những nụ cười hạnh phúc nở rộ trên môi của các em nhỏ trong mỗi giờ học, những câu nói đầy tình cảm của các em trao cho cô mà từ đó cô xác định cần phải theo đuổi đến cùng, gắn bó lâu dài với nghề bằng bất cứ giá nào. 

anh-2-co-nguyen-thi-thuy-1700524156.jpgCô Nguyễn Thị Thúy – Giáo viên ưu tú của Trường mầm non Phan Đình Phùng, Thái Nguyên
 

Khi được hỏi về lý do chọn nghề giáo viên mầm non, cô Thúy chia sẻ: “Đơn giản là vì tôi rất thích ca hát, thích múa từ lúc còn nhỏ cho nên khi lớn tôi đã có ước mơ trở thành một cô giáo mầm non, để có thể dạy cho các em nhỏ được hát, được múa và được chơi, tất cả là xuất phát từ niềm đam mê của tôi đối với nghề”.

Nếu đặt lên bàn cân để so sánh giữa giáo dục mầm non với những cấp bậc giáo dục khác thì cả người trong nghề lẫn phụ huynh đều thấy rằng, không giáo viên nào nhiều vất vả hơn các giáo viên mầm non. Công việc không phải quá nặng nhọc, nhưng rất nhiều việc, thậm chí có những việc không tên và kéo dài trong suốt một ngày.

Không chỉ lo chuyên môn, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ hằng ngày mà giáo viên mầm non cũng rất vất vả khi vừa phải ổn định việc nhà, vừa phải tìm hiểu để chuẩn bị cho trẻ những đồ chơi mới, những mô hình thú vị, làm sao cho trẻ thích thú và cải thiện điều kiện học tập, phù hợp với chương trình giáo dục đề ra.

Đối với cô Thúy, nghề “nuôi dạy trẻ” là một nghề không tránh khỏi những khó khăn, căng thẳng và thử thách. Tuy nhiên trong quá trình dạy học cũng mang lại rất nhiều niềm vui, vì hàng ngày được tiếp xúc với trẻ, chứng kiến những bước đi đầu đời, những ánh mắt ngây thơ trong sáng, những câu hỏi rất đỗi hồn nhiên của trẻ là một niềm vui mà không phải ai cũng có được...

anh-3-niem-vui-cua-giao-vien-mam-non-1700524156.jpgNiềm vui của giáo viên mầm non khi tiếp xúc với trẻ nhỏ
 

Trong mỗi người chúng ta khi đến với thứ được gọi là “nghề” đều có lý do riêng của mình, nhưng để gắn bó lâu dài với nó phải cần có sự đam mê và tình yêu xuất phát từ tâm. Đối với người có sứ mệnh dìu dắt những “mầm xanh tương lai của đất nước” cũng không ngoại lệ, họ cần có cho mình bản lĩnh cá nhân, tình yêu thương và sự bao dung đối với trẻ nhỏ. Là một giáo viên cần có ý thức luôn tự nỗ lực trau dồi, học tập bồi dưỡng kiến thức, đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp để phục vụ cho sự nghiệp “trồng người” của mình.

Những năm gần đây xuất hiện một số bộ phận giáo viên mầm non vì không đủ kiên nhẫn và vững vàng trước những áp lực của nghề mà dẫn đến những hành vi không đúng mực gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành. Nhưng đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn còn rất nhiều những giáo viên mầm non yêu nghề, mến trẻ đang ngày đêm cố gắng, nỗ lực tạo giá trị để khẳng định nghề nhà giáo là nghề cao quý vì các cô đều hiểu rằng “Không thể trồng cây ở nơi ít sáng, cũng giống như không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”.

Để gắn bó với nghề “nuôi dạy trẻ” quả thật không phải đơn giản. Thông qua câu chuyện và những chia sẻ quý báu của cô Nguyễn Thị Thúy, mong rằng mỗi bậc phụ huynh hãy cùng chia sẻ, thấu hiểu nỗi vất vả của các cô, trân quý hơn đối với nghề giáo nói chung và nghề giáo viên mầm non nói riêng để từ đó gắn kết, gieo cho đời những hạt mầm tươi tốt, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho các em nhỏ.

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Cô giáo mầm non hơn 30 năm thầm lặng cống hiến" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn