Có một Chư Prông phát triển, đẹp, hấp dẫn ở vùng biên giới

Vũ Đình Hạnh

29/01/2024 18:25

Theo dõi trên

Bám sát Nghị quyết và nhiệm vụ của cấp trên giao, Huyện ủy, UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp phù hợp với tình hình mới; khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, tranh thủ, tận dụng, thời cơ huy động nguồn lực hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Có một Chư Prông phát trển năng động, bền vững, đẹp, hấp dẫn trên vùng biên giới.

Từ những chủ trương đúng đắn

Trên cơ sở nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, cán bộ, quân và dân đoàn kết phát huy sức mạnh nội lực, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, trong sản xuất nông nghiệp, chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao; triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, nhất là giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong huyện. Tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn có những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, có hướng phát triển, giá trị sản xuất cao hơn năm trước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý, địa bàn ổn định, lòng tin của nhân dân, nhất là bà con đồng bào DTTS vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng lên, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

2-dong-chi-bi-thu-huyen-uy-chuc-mung-dong-chi-chu-tich-ubnd-huyen-1706526697.JPG
Đồng chí Bí thư Huyện ủy chúc mừng đồng chí Chủ tịch UBND huyện

Thời gian qua, huyện Chư Prông đã tập trung phát huy triệt để tiềm năng, lợi thế của địa phương, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; tập trung thực hiện các lĩnh vực trọng tâm đột phá về phát triển nông nghiệp, nông thôn; phát triển đô thị, du lịch và cải cách hành chính, chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới...từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội. Chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc phát triển sản xuất nông nghiệp và triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm. Xác định nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế nên ngay đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Prông đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cơ cấu cây trồng để từng bước hình thành những vùng chuyên canh.

Theo đó, huyện chủ trương phát triển hợp lý diện tích cây ngắn ngày, trong đó chú trọng giống bắp lai, mì cao sản; khai thác hiệu quả diện tích có thể trồng các loại cây ăn quả theo vùng; phát triển cây rau màu, cây ăn quả, cây dược liệu gắn với thị trường... Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 4.000 ha cây ăn quả và trên 1.000 ha cây dược liệu.

tong-quan-chu-p-rong-1706526696.jpg
Một góc thị trấn Chư Prông hôm nay

Cùng với chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, Huyện ủy – UBND huyện đã lãnh đạo và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số. Theo thống kê, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số dưới 6%. Chỉ tiêu đặt ra là phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 0,5%/năm và đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện dưới 3%, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số dưới 5%. Để tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo, UBND huyện phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn thể; phối hợp mở các lớp dạy nghề ngắn hạn và khuyến khích người dân tham gia. Cùng với đó là vận động người dân mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất; tận dụng nguồn nước ở hồ thủy lợi Ia Mơr để tưới cho cây trồng. Mặt khác, UBND huyện giao cho các ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch giao khoán bảo vệ rừng để người dân vừa có thu nhập, vừa nâng cao hơn nữa trách nhiệm bảo vệ rừng; phối hợp với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn chung tay cùng địa phương giúp dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

doii-che-bau-can-1706526696.jpg
Đồi chè tuyệt đẹp thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch một năm

Triển khai hiệu quả dự án thuộc chương trình Nông thôn Miền núi, từ năm 2020 đến nay, huyện đã xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phát triển cà phê, hồ tiêu, bơ tại 6 xã của huyện là: Ia Bang, Ia Drang, Ia Kly, Ia Phìn, Ia Boòng và Ia Pia; mô hình trồng xen canh và cải tạo vườn tạp. Qua thực hiện các mô hình bước đầu đem lại hiệu quả, giảm công lao động, tăng sản lượng, năng xuất cây trồng. Cũng từ các mô hình này, người dân đã biết tận dụng quỹ đất trống trong vườn nhà để trồng bơ trái vụ hoặc trồng bơ trái vụ xen canh với các giống cây trồng có giá trị kinh tế khác. Qua đó, giúp tăng thêm thu nhập cho mỗi hộ gia đình cũng như tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân

Đến nay đời sống văn hóa xã hội của người dân trên địa bàn huyện Chư Prông đã có nhiều tiến bộ vượt bậc. Hệ thống cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu nhân dân; thực hiện tốt công tác chính sách, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho người nghèo qua các chương trình hỗ trợ quà tết, cấp lương thực và các mặt hàng chính sách, xây dựng sửa chữa nhà ở, trợ vốn, trợ giống. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - thông tin, truyền thanh - truyền hình đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của nhân dân. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm được đẩy mạnh, mang lại kết quả thiết thực, đặc biệt là các chính sách liên quan đến người dân tộc thiểu số.

1-nguoi-dan-chu-p-rong-thu-hoach-ca-phe-1706526697.jpg
Người dân Chư Prông thu hoạch ca phê

Đặc biệt, để nông nghiệp phát triển một cách bền vững, trên cơ sở nội dung của Nghị quyết Đại hội, UBND huyện Chư Prông đã “trải thảm đỏ” mời gọi các doanh nghiệp có tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp đến đầu tư, xây dựng tại địa bàn để xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất khép kín để từng bước hình thành các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện. Chú trọng đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại để từng bước đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của huyện vào tiêu thụ trong các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng trong và ngoài tỉnh...Chủ động làm việc với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người nông dân trên địa bàn huyện trong việc xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất. Thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Ưu tiên các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị; đẩy mạnh chỉnh trang đô thị gắn với rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mở rộng không gian đô thị thị trấn.

Kinh tế xã hội phát triển, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố và hoạt động có hiệu quả, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của bà con đồng bào các dân tộc trên địa bàn có bước phát triển, ngày một nâng cao, thì các hủ tục lạc hậu được bà con loại bỏ, thay vào đó là nếp sống văn hóa lành mạnh.

2-dien-gio-chu-p-rong-1706526590.jpg
Điện gió ở Chư Prông

Thực hiện tốt các mô hình và cách làm mới trong sản xuất kinh doanh nên trong năm 2023, kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 105% kế hoạch, tăng gần 14% so với cùng kỳ. Trong năm đã có 11 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư 1.209,49 tỷ đồng; đến nay trên địa bàn huyện có 41 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đang triển khai thực hiện xây dựng cơ bản với tổng vốn đầu tư 10.615,26 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn huyện. Thu ngân sách huyện ước đến 31/12/2023 là 70,506 tỷ đồng, đạt 108,04% so với dự toán tỉnh giao, đạt 101,03% so với Nghị quyết và bằng 65,95% so với cùng kỳ.

Tập trung xây dựng tổ chức Đảng TSVM, đội ngũ cản bộ đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên” gắn với đẩy mạng phát triển kinh tế, Huyện ủy- UBND huyện cũng chú trọng  xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, xây dựng LLVT huyện vững mạnh, SSCĐ tốt, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần bảo vệ TTAT xã hội trên địa bàn, đặc biệt là vùng biên giới bình yên, phát triển.

3-thac-xung-khoeng-1706526696.jpg
Thác Xung Khoeng điểm đến hấp dẫn du khách

Năm 2024, Huyện ủy - UBND huyện Chư Prông phát huy sức mạnh đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực đầu tư, tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII đã xác định. Tập trung xây dựng Đảng bộ và hộ thống chính trị vững mạnh; tăng cường sức mạnh đoàn kết dân tộc, giữ vững ổn định chính trị- xã hội, bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Sử dụng hiệu quả các nguồn đầu tư của Trung ương, của tỉnh vào địa bàn, nhất là các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0); kế thừa thành tựu đạt được và kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý của các nhiệm kỳ trước; kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư và hệ thống giao thông được kết nối, công trình thủy lợi Ia Mơ hoàn thành đưa vào vận hành khai thác với công suất tưới 12.000 ha (trong đó địa bàn huyện là 8.500 ha) là điều kiện thuận lợi để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; tiềm năng gió, cường độ mặt trời là lợi thế cạnh tranh để huyện nhà thu hút các dự án năng lượng tái tạo... phát huy thế mạnh, vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng huyện Chư Prông phát triển bền vững.

nguoi-dan-dak-ha-thu-hoach-ca-phe-1706526697.jpg
Niềm vui của người dân địa phương khi cà phê được mùa, được giá

Tăng cường các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; đảm bảo đồng bộ, thống nhất với quy hoạch vùng, ngành, lĩnh vực. Thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo; ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển các thành phần kinh tế, đa dạng các loại hình sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Tập trung phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nhất là vùng biên giới, chung sức xây dựng địa phương phát triển về kinh tế, mạnh về quốc phòng an ninh.

               Vũ Đình Hạnh – Chủ tịch UBND Huyện Chư Prông

Bạn đang đọc bài viết "Có một Chư Prông phát triển, đẹp, hấp dẫn ở vùng biên giới" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn