“Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm” - ước vọng về hoà bình cho toàn nhân loại

Minh Hà

23/07/2023 16:29

Theo dõi trên

Chương trình nghệ thuật “Cõi Thiêng Đồng Lộc – Nối mạch Ngàn năm” kể câu chuyện về một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc Việt Nam, về với những mốc son lịch sử hào hùng.

Tối 22/7, tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm”.

anh-1-1690104448.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại chương trình

Chương trình là hoạt động thường niên do báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức nhân kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, 55 năm ngày hy sinh của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2023), 55 năm Chiến tích Làng K130 - huyện Can Lộc (13/8/1968-13/8/2023), 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023).

anh-2-1690104474.jpg
Các cựu thanh niên xung phong và các lực lượng từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc tham dự chương trình.

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, thân nhân các gia đình liệt sỹ, các nhân chứng lịch sử, cựu thanh niên xung phong và các lực lượng từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc và đông đảo người dân tỉnh Hà Tĩnh.

Chương trình bao gồm hai phần chính: lễ thả hoa đăng, ca nhạc nghệ thuật và kịch nói. 10 bông sen trắng trong lễ thả hoa đăng tượng trưng cho mười bông hoa bất tử, thể phách tinh anh người lính nằm trên các cung đường đã kết nối quá khứ hiện tại và tương lai để mãi khắc ghi ngàn đời ngưỡng vọng. 

anh-3-1690104509.jpg
Toàn cảnh Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm".

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: “Xe chưa qua nhà không tiếc”, “Máu có thể đổ, đường không thể tắc”, “Thênh thang đường mới”.

Tất cả đều là những chương trình được dàn dựng công phu, ấn tượng do hàng trăm nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên chuyên và không chuyên cả nước thể hiện. Trong đó, chương I tái hiện chiến tích của Làng K130 với bản hùng ca “Xe chưa qua nhà không tiếc”; chương II là những câu chuyện về một thời chiến đấu anh hùng, về sự hy sinh của 10 nữ TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc; chương III là hình ảnh Hà Tĩnh bước đến thời kỳ đổi mới với các tầng lớp nhân dân hăng say lao động, tăng gia sản xuất, chung tay xây dựng và phát triển quê hương.

anh-6-1690104509.jpg
Tiết mục biểu diễn tại Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm".

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch Ngàn năm” không chỉ kể những câu chuyện về một thời oanh liệt hào sảng, về niềm tin mãnh liệt vượt qua mọi khổ đau, mất mát, về tình yêu và ước vọng hạnh phúc cháy bỏng, mà đó còn là sự chuyển tiếp của tư tưởng và hành động.

Đó là mạch nguồn chở những ước mơ, hoài bão của một thế hệ thanh niên sẵn sàng chiến đấu, hi sinh vì hòa bình, thống nhất đất nước, là mạch nguồn dẫn đến những con đường của hôm nay, chở những khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc, và đó cũng là con đường mang ước vọng về hòa bình cho toàn nhân loại. 

(Kịch bản: Nhà báo Nguyễn Sĩ Đại, Phạm Sao Mai, Vũ Trang Thu và Nguyễn An Ninh - Tổng đạo diễn: Đặng Việt - Phó Tổng đạo diễn: Sao Mai & Trang Thu - Biên đạo: Uyên Chi)

Bạn đang đọc bài viết "“Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm” - ước vọng về hoà bình cho toàn nhân loại" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn