Công tác tư tưởng không thể chậm một bước so với thực tế

Mỹ Hà

01/08/2021 08:35

Theo dõi trên

Nhiệm vụ của ngành Tuyên giáo là chủ động định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận tích cực trong xã hội, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp, ngành Tuyên giáo đã bắt tay triển khai thực hiện một khối lượng lớn công việc với những yêu cầu, nhiệm vụ mới. Đặc biệt là đã tham mưu nhiều vấn đề mới, có tính then chốt, làm cơ sở để Đảng, Nhà nước giải quyết những vấn đề thực tiễn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tuy vậy, trong bối cảnh thời cơ thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi sự nỗ lực cao hơn, quyết tâm hơn của toàn ngành trong việc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay. Nhân kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống của ngành Tuyên giáo (1/8/1930 - 1/8/2021), phóng viên VOV đề cập những nhiệm vụ mới của ngành trước những thời cơ và thách thức mới. 

Cuối tháng 3/2021, lần đầu tiên một Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trên quy mô toàn quốc đã kết nối gần 8000 điểm cầu trên cả nước, xuống tận cấp xã. Số đại biểu được tham dự đông nhất từ trước tới nay với hơn 1 triệu người. Việc tổ chức thành công hội nghị là cơ sở quan trọng để các tổ chức đảng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội Đảng, sớm đưa những quyết sách của Đại hội vào cuộc sống.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01 về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiếp đó là việc góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc bầu cử với quy mô lớn được tổ chức thành công trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nhưng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt rất cao.

Cùng với cả nước, ngành tuyên giáo đang đứng trước thách thức to lớn trong việc giúp Đảng và Nhà nước đẩy mạnh công tác truyền thông đẩy lui dịch bệnh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp .

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Trong bối cảnh Covid- 19 hiện nay, ta chưa làm chủ được tình hình, thế giới chưa làm chủ được tình hình trong việc phòng, chống. Do dó kinh tế- xã hội sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Ngành Tuyên giáo chú ý về công tác truyền thông, phải hết sức chú ý về một chiến dịch lớn, nguồn vaccine đang về, chúng ta phải động viên người dân đi tiêm và thực hiện đúng quy định 5K. Tất cả phải theo chủ trương của Đảng, theo sự chỉ đạo của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid 19. Qua đó cần thể hiện tinh thần nhân ái, chịu đựng, vượt qua khó khăn".

Trong bối cảnh Đảng, Nhà nước và nhân dân đang nỗ lực vượt qua ảnh hưởng của dịch Covid 19, khôi phục sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội, vẫn có không ít những kẻ chống đối, tung thông tin giả mạọ, bóp méo sự thật về công cuộc chống dịch, bôi xấu sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định, khó khăn hiện nay của công tác tuyên giáo là thông tin nhiều chiều, đa dạng và sự bùng nổ của mạng xã hội…. Tuy vậy, yêu cầu đặt ra đối với công tác tuyên giáo là phải định hướng rõ ràng thông tin, song song với đó là phải đấu tranh ngăn chặn, bác bỏ kịp thời những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

"Công tác tuyên giáo ngày nay phải đổi mới, phải theo kịp với khoa học kỹ thuật hiện đại, công nghệ hiện đại nhưng quan trọng nhất vẫn là con người. Chúng ta phải có một đội ngũ làm công tác tuyên giáo đủ năng lực, chuyên nghiệp và phải có tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời, công tác tuyên giáo không thể và không chỉ là công tác của ngành tuyên giáo mà trước hết là trách nhiệm của cấp ủy, của người đứng đầu, toàn Đảng, toàn dân, mỗi người. Như vậy, công tác tuyên giáo phải là của toàn dân, của cả xã hội, làm được như vậy, công tác tuyên giáo lúc đó mới đáp ứng được các yêu cầu, đòi hỏi rất cao trong thời đại ngày nay và trước tình hình mới, yêu cầu mới"- PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh. 

Bên cạnh việc đấu tranh với các thế lực thù địch trên mọi mặt trận, một nhiệm vụ nữa đặt ra với ngành tuyên giáo là tích cực tham gia vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, trong giai đoàn hiện nay, phải làm sao để từng thành viên trong đội ngũ làm công tác tuyên giáo có sự chủ động, xác định chính xác được các nội dung cần triển khai để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất.

"Trong thời gian qua, một trong những điểm nhấn trong công tác tuyên giáo của thành phố là kịp thời nắm bắt luồng tư tưởng của cán bộ, nhân dân. Ví như đối với các vụ việc có liên quan đến kinh tế, văn hóa, xã hội, việc kịp thời nắm bắt như vậy giúp tham mưu cho lãnh đạo thành phố, cho Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, sở ngành, cơ quan đơn vị có liên quan kịp thời có các giải pháp xử lý tốt các vụ việc, vấn đề. Nếu không kịp thời nắm bắt, công tác tư tưởng sẽ chậm một bước so với thực tế diễn ra trên địa bàn, như vậy sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến nhận thức chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là sự quan tâm của người dân đối với các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố"- ông Lê Văn Minh cho hay. 

Với thế và lực mới, nhiệm vụ của ngành tuyên giáo là đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh, thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025, kịp thời lý giải những băn khoăn, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung nghị quyết, uốn nắn kịp thời những nhận thức chưa đúng, chủ động định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận tích cực trong xã hội, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Cùng với đó tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện Kết luận số 01- của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, nhất là với thế hệ trẻ.

Đặc biệt, theo Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW Nguyễn Trọng Nghĩa, trong bối cảnh hiện nay, ngành tuyên giáo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận xã hội về các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19. Khắc phục tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch nhưng cũng không tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng, căng thẳng trong nhân dân. Nỗ lực truyền cảm hứng và tạo niềm tin cho nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác, tích cực thực hiện phòng chống dịch. Tăng cường đấu tranh, phản bác các thông tin, luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, phản động xung quanh việc phòng, chống dịch COVID-19. Làm sao để mỗi cán bộ, đảng viên ngành Tuyên giáo là một chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng của Đảng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.

Bạn đang đọc bài viết "Công tác tư tưởng không thể chậm một bước so với thực tế" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn