Cựu chiến binh Đỗ Văn Ngưỡng sống nghĩa tình, nhân ái

Nguyễn Văn Chiến

23/02/2023 15:51

Theo dõi trên

Trở về cuộc sống đời thường và luôn khắc ghi lời Bác dạy “thương binh tàn nhưng không phế”, vì thế, không chỉ làm kinh tế giỏi mà ông còn hết lòng giúp đỡ người nghèo. Bản lĩnh, nhân ái, nghĩa tình… là nhận xét của người dân xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc khi nói về thương binh Đỗ Văn Ngưỡng.

bac-do-van-nguong-thu-2-tu-phai-sang-la-1-trong-10-cuu-chien-binh-duoc-vinh-danh-doanh-nhan-thoi-dai-ho-chi-minh-1677141818.jpgBác Đỗ Văn Ngưỡng (thứ 2 từ phải sang) là 1 trong 10 Cựu chiến binh được vinh danh doanh nhân thời đại Hồ Chí Minh
 

 

         Vẹn nguyên phẩm chất người lính

         Từ miền Trung ra thăm ông, đến chân cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng, nối giữa huyện Vĩnh Tường với thị xã Sơn Tây (Hà Nội), hỏi thăm nhà ông Ngưỡng, một cháu gái khoảng hơn 10 tuổi nhanh nhảu: “Chú đi theo cháu”. Cứ thế cháu chạy trước, tôi theo sau. Khoảng gần nửa cây số thì cháu chỉ tay: “Nhà bác Ngưỡng đây, chú ạ” rồi chạy hút vào trong xóm. Tôi chưa kịp cảm ơn cháu thì một người đàn ông dong dỏng gầy, áo bộ đội bạc màu, tóc bạc nhanh nhẹn bước ra: - “Tôi là Ngưỡng đây”. Nụ cười tươi tắn, thân thiện của ông cùng với cái xiết tay thật chặt, khỏe khoắn đúng “chất lính” với những tiếng chào hỏi, chuyện trò rôm rả tạo nên không gian thật vui vẻ, đầm ấm, xua tan bao mệt mỏi sau chặng đường dài.

Mặc dù đã được thường trực Hội Cựu chiến binh Vĩnh Phúc nhắc nhiều về ông, một người mang đậm chất lính. Tuy nhiên, khi gặp ông, chất hào khí, sôi nổi, chân thành đã cuốn hút chúng tôi ngay lần đầu gặp. Không câu nệ, tiểu tiết, ông thoải mái, hào sảng, thân thiết như những người bạn lâu ngày gặp nhau. Khi chúng tôi gợi chuyện về những kỷ niệm chiến trường, giọng ông bỗng chùng xuống, ký ức về một thời binh nghiệp bỗng ùa về...

Trong những năm cả nước dồn sức chống xâm lược trên biên giới phía Bắc, đầu năm 1978, ông Ngưỡng đi bộ đội vào Sư đoàn 316, thuộc Quân khu 2. Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ được xung trận tuyến đầu biên giới, trong một trận đánh tháng 2-1979, đối diện với địch tại điểm cao 1046 mặt trận Phong Thổ, tỉnh Lai Châu ngày ấy, thượng úy Đỗ Văn Ngưỡng đã bị thương và được đưa lùi về tuyến sau. Những tháng năm sau đó, ông tiếp tục có mặt trên nhiều mặt trận, cống hiến sức trẻ của mình cho đơn vị cho đến lúc ra quân năm 1981.

Trở về quê hương với thương tích của chiến tranh, là thương binh 2/4 nhưng so với các đồng đội, ông cho rằng, bản thân còn may mắn hơn nhiều. Ông tâm sự: “Đồng đội của tôi nhiều người đã ngã xuống cho nền độc lập, hòa bình của đất nước hôm nay. Có nhiều người đến bây giờ vẫn còn đang nằm lại đâu đó trên chiến trường chưa tìm được mộ”.         

pho-chu-tich-nuoc-nguyen-thi-doan-trao-bang-khen-cho-ong-do-van-nguong-nam-2015-1-1677141818.jpg

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Bằng khen cho ông Đỗ Văn Ngưỡng năm 2015 

 

          Quyết tâm thoát nghèo, làm giàu

Cuối năm 1981, thương binh Đỗ Văn Ngưỡng trở về quê hương bên bờ sông Hồng thuộc xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường. Ông cùng gia đình tập trung phát triển kinh tế, lao động sản xuất. Thời điểm này nền kinh tế đất nước đang trong thời kỳ bao cấp, cuộc sống thiếu thốn trăm bề. Ông tâm sự: “Thấy cảnh nghèo khó mà bao đêm vợ chồng tôi trằn trọc, nghĩ kế làm ăn. Có nhiều đêm tôi không sao chợp mắt nổi, lang thang bên bờ sông Hồng nghĩ về thế sự cuộc đời và tôi nghĩ là mình phải vượt lên…”. Chuyện đến đây, vợ ông, bà Hà Thị Chi xen vào: “Khi ấy khổ lắm chú ạ. Nghĩ về ngày ấy thì không sao nói hết cái nghèo. Ông ấy đi bộ đội về hai bàn tay trắng”…Thế rồi, ông bà ngược xuôi buôn bán, thu mua nông sản, từ dâu tằm, đỗ, mía; trồng dâu, kéo kén rồi vào mãi tận Thanh Hóa, Nghệ An mua chuối về bán, lên Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái mua sắn, măng, ngô… về xuôi bán kiếm lời.

Buổi chiều cuối tháng 2-2023, ngồi bên bờ sông Hồng, ông như được trải lòng khi nhớ lại chặng đường vượt lên khó nhọc. Rít một hơi thuốc thật sâu, ông kể: “Vợ chồng bàn tính mãi nhưng không có vốn để mở rộng sản xuất. Năm 2002, với sự quyết tâm và được sự động viên của nhiều đồng đội cũ, ông quyết định vay tiền ngân hàng để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh con giống, cây trồng và chăn nuôi, phát triển dịch vụ nông nghiệp phục vụ nhu cầu của bà con trong vùng”.

“Vạn sự khởi đầu nan”, do làm ăn uy tín và phục vụ tốt nên công việc kinh doanh của ông ngày càng tạo dựng được niềm tin với khách hàng. Đến năm 2007, ông lại mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh, tiếp tục vay thêm vốn, thuê 10.000 mét vuông đất ngay sát bờ sông Hồng thuộc xã Vĩnh Thịnh để đầu tư kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng gồm: cát, đá, sỏi, xi măng, vận tải đường thủy, đường bộ… Ông tâm sự: Lúc ban đầu do thiếu vốn, kinh nghiệm lại chưa có nên gặp không ít khó khăn nhưng với sự quyết tâm và lòng kiên định, ông luôn tìm tòi, cầu thị và điều quan trọng nhất là giữ uy tín và chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo nên dần vượt qua và đứng vững. Không quản ngại gian khó, ông tất tả ngược xuôi khắp các tỉnh lân cận để mở rộng thị trường, chủ động hợp tác với các đối tác, liên kết để tìm kiếm bạn hàng với giá thành phù hợp, các bên đều có lợi để cùng nhau phát triển. Hiện nay, gia đình ông luôn có từ 15 đến 20 lao động hợp đồng thường xuyên và hàng chục lao động cho từng thời điểm khác nhau, hầu hết là người địa phương, là cựu chiến binh, đồng đội cũ của ông và con em gia đình chính sách trong xã được ông giúp có việc làm ổn định với thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

vo-chong-bac-do-van-nguong-ben-trai-luon-quan-tam-dong-vien-ho-tro-hoat-dong-cua-cac-to-chuc-chinh-tri-xa-hoi-tai-dia-phuong-1677141818.jpg

Vợ chồng bác Đỗ Văn Ngưỡng (bên trái) luôn quan tâm, động viên, hỗ trợ hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương

 

Sống là để tri ân

Nói về những đóng góp của ông Ngưỡng đối với địa phương, ông Nguyễn Phùng Xuân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh nhận xét: “Bác Ngưỡng là người tích cực tham gia các phong trào, hoạt động từ thiện, chăm lo giúp đỡ gia đình chính sách, người nghèo trong xã, bác rất tốt bụng, sống có đạo đức, luôn quan tâm đến đời sống của mọi người”. Thật vậy, trong câu chuyện cùng tác giả, ông luôn đau đáu với những hoàn cảnh còn nghèo khó của những đồng đội cũ và những gia đình chính sách, gia đình nghèo trên quê hương Vĩnh Thịnh của mình. Bà Chi, vợ ông tâm sự: “Ở quê tôi, còn nhiều nhà nghèo, chú ạ. Vợ chồng tôi có may mắn hơn nên lúc nào cũng nghĩ đến người nghèo”.

 Mỗi năm, gia đình ông dành hàng trăm triệu đồng để chăm lo công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo. Ông tổ chức các hoạt động hướng về Trường Sa, Hoàng Sa với kinh phí hàng chục triệu đồng; đi thăm, tặng quà tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và cựu chiến binh ở thành cổ Quảng Trị; hỗ trợ mỗi thôn trong xã Vĩnh Thịnh từ 10 đến 20 triệu đồng xây dựng nông thôn mới; tặng 10 triệu đồng cho xã Vĩnh Thịnh trong nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Phúc nhận xét: “Cựu chiến binh, thương binh Đỗ Văn Ngưỡng là minh chứng sống động cho việc học và làm theo Bác, sống nhân ái, nghĩa tình, gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ với quê hương Vĩnh Phúc”.

Những đóng góp của ông Đỗ Văn Ngưỡng trong suốt những năm qua đã được các cấp, các ngành ở địa phương và Trung ương ghi nhận, tuyên dương với những thành tích: Hội viên Cựu chiến binh sản xuất giỏi tỉnh Vĩnh Phúc; Doanh nhân Cựu chiến binh tiêu biểu toàn quốc; Doanh nhân Văn hóa thế kỷ 21; được Văn phòng Quốc hội tặng biểu tượng Quốc huy năm 2016 và rất nhiều Bằng khen của Trung ương, tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Tường và xã Vĩnh Thịnh quê ông.

 

                                                                                    

Bạn đang đọc bài viết "Cựu chiến binh Đỗ Văn Ngưỡng sống nghĩa tình, nhân ái" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn