Kon Tum: Đăk Yo - điểm sáng bảo tồn, phát huy âm nhạc truyền thống

Khoa Điềm/Tây Nguyên

15/03/2022 10:23

Theo dõi trên

Các ban nhạc trẻ ở Kon Tum đã lan tỏa tình yêu âm nhạc và góp phần bảo tồn, phát huy được giá trị âm nhạc truyền thống ngay trong cuộc sống thường ngày của người dân.

truyền thống ở Kon Tum" data-url="https://vov.vn/sites/default/files/2022-03/Ngay%2013-3%20Dak%20Yo%20Diem%20sang%20bao%20ton%20phat%20huy%20am%20nhac%20truyen%20thong%20o%20Kon%20Tum.mp3" id="audio93882f73-293d-4f5d-b68c-cc1d8c8de5b4" style="text-align: justify;">Trong những năm gần đây ở nhiều làng dân tộc thiểu số tại tỉnh Kon Tum xuất hiện các ban nhạc mà thành viên tham gia chủ yếu là thanh thiếu nhi. Điểm độc đáo của các ban nhạc này là các bạn trẻ sưu tầm, biểu diễn âm nhạc truyền thống của dân tộc mình với tinh thần tích cực, tự nguyện. Thực tế cho thấy hoạt động của các ban nhạc trẻ đã lan tỏa tình yêu âm nhạc và góp phần bảo tồn, phát huy được giá trị âm nhạc truyền thống ngay trong cuộc sống thường ngày của người dân.

Sáng thứ 7 hàng tuần, ban nhạc của 15 bạn trẻ, dân tộc Ba Nar, nhánh Rơ Ngao ở làng Đăk Yo, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy lại tập trung luyện tập. Hầu hết các thành viên trong ban nhạc sử dụng thành thạo đinh pút, đánh được chiêng, đàn đá, tơ rưng, trống và bộ đệm. Nổi trội có bạn trẻ như A Não, 20 tuổi sử dụng thành thạo hầu hết các loại nhạc cụ: “Bọn em tự tập là gần 2 năm. Bọn em tập thì hào hứng, vui. Đánh đàn tơ rưng nó kêu khác, đàn đá nó kêu giống như thác núi. Vì đam mê nên bọn em theo đuổi nhạc cụ này vui lắm”.

 

Đội trưởng ban nhạc trẻ làng Đăk Yo A Chiêng, 21 tuổi, cho biết thời điểm thành lập ban nhạc cách đây gần 3 năm cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tìm được người có năng khiếu về âm nhạc đã khó, thuyết phục được các bạn ấy tham gia cũng rất nan giải. Người thì còn đi học, người lại bận bịu với nương rẫy rồi còn cả sự ngại ngần. Thế nhưng nhờ tình yêu âm nhạc truyền thống, sự ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình của bà con dân làng, ban nhạc được thành lập với thành viên trẻ nhất 16 tuổi, lớn nhất 25 tuổi và đều chưa từng học qua lớp đào tạo về âm nhạc.

A Chiêng chia sẻ: “Tôi cũng giống như bao người khác thôi, cũng đâu có biết chơi nhạc gì đâu. Tôi tập chơi từ từ thôi, cứ buổi chiều tới đây là tôi đều tập luyện. Nhạc này thì tôi đánh cho mấy bạn trẻ khác, họ nhìn theo, thấy mình đánh thì thích và rồi mai mốt họ thay thế mình”.

Nhờ hăng say luyện tập với tất cả niềm đam mê, đến nay ban nhạc trẻ làng Đăk Yo đã biểu diễn nhuần nhuyễn khoảng 100 bài hòa tấu. Trong đó có gần 50 bản nhạc là những bài dân ca mà người Ba Nar nhánh Rơ Ngao thường sử dụng trong dịp lễ lớn của cộng đồng, như lễ mừng lúa mới, mừng nước giọt, mừng nhà rông mới…

A Luyến, nhạc công đánh đàn tơ rưng cho biết, để có được “số vốn” kha khá hôm nay, các thành viên ban nhạc họp bàn quyết tâm “chinh phục” từng bản nhạc. Sau khi thống nhất phân công các thành viên tập luyện riêng với nhạc cụ của mình, đến khi nhuần nhuyễn thì ráp nối đội hình để cùng hòa tấu. A Luyến cho biết: “Nếu bài khó thì tập thường thường từ 4 đến 5 ngày. Bài ngắn, bài dễ thì tập 2 đến 3 ngày. Trong tuần thì hai ngày tập vào thứ 6 và thứ 7. Nếu dịp lễ hay có ngày trọng đại thì chúng tôi tập thường xuyên hơn. Tôi thấy văn hóa truyền thống mình rất đẹp”.

 

Lan tỏa tình yêu âm nhạc truyền thống, ban nhạc trẻ làng Đăk Yo nhận được sự ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình của người dân làng gần cũng như làng xa. Thành công của ban nhạc chính là tiền đề để các bạn trẻ làng Đăk Yo thành lập Đội xoang thanh thiếu niên của làng với 14 thành viên đều là học sinh; và thành viên nhỏ nhất mới chỉ 10 tuổi.

Ông Trần Công Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy khẳng định đây là tín hiệu đáng mừng trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị âm nhạc truyền thống của đồng bào Ba Nar nhánh Rơ Ngao: “Xã cũng có một số nghệ nhân, nhưng các nghệ nhân hiện tại cũng già cả, ốm yếu rồi. Các cháu ở đây tập trung học văn hóa cồng chiêng thì đó là một tín hiệu đáng mừng, nhằm giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương”.

Tham gia với tinh thần tích cực, tự nguyện, ban nhạc của các bạn trẻ dân tộc Ba Nar, nhánh Rơ Ngao ở làng Đăk Yo, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đang góp phần bảo tồn, phát huy được giá trị âm nhạc truyền thống ngay trong cuộc sống thường ngày của người dân. Những giai điệu đẹp ca ngợi tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình và tình yêu quê hương, đất nước thường xuyên vang lên ở làng Đăk Yo đang góp phần làm phong phú và đẹp thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết "Kon Tum: Đăk Yo - điểm sáng bảo tồn, phát huy âm nhạc truyền thống" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn