“Đất nước bốn nghìn năm - Ôi tự hào biết mấy”

Hồ Công Thiết

03/06/2022 22:00

Theo dõi trên

Cùng với chiến thắng đầu Xuân của bóng đá Việt Nam, mọi người dân Việt Nam đã và đang thi đua lập tiếp những chiến công mới trên mọi lĩnh vực của công cuộc phục hồi kinh tế Việt Nam sau Đại dịch.

the-thao-dong-nam-a1-1654272879.png
 

 

Sau nhiều lần trì hoãn tổ chức SEA Games 31, sáng 11/5/2022, tại Khán đài B sân vận động Mỹ Đình, nước chủ nhà Việt Nam đã tổ chức Lễ thượng cờ các nước Đông Nam Á tham dự SEA Games 31. Để đảm bảo quy định về phòng dịch Covid-19, Ban tổ chức đã bố trí xe đưa đón theo dạng khép kín 31 vận động viên của mỗi quốc gia tham dự Lễ thượng cờ.

Tối 12/5/2022, NSƯT Trần Ly Ly đã làm Tổng đạo diễn Lễ khai mạc SEA Games 31. Lễ khai mạc giản đơn nhưng không kém phần trang trọng, đầy màu sắc và thắm hồn dân tộc.

Lễ khai mạc trong cơn đại dịch Covid-19 không đón khán giả vào sân. 600 diễn viên, 250 vận động viên và khoảng 3000 người hỗ trợ đã tập dượt nhiều ngày trong hoàn cảnh cách ly nghiêm ngặt phòng chống Covid-19.

Khách mời và đại biểu các đoàn tham dự SEA Games 31 đến dự Lễ khai mạc, được thu xếp trên khu vực khán đài A, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những người phục vụ Lễ khai mạc.

Trước đó, các đoàn vận động viên khi sang Việt Nam, được đón ngay tại sân bay và theo quy trình “bong bóng”, họ được đưa thẳng tới nơi ăn nghỉ và thi đấu.

Ông Dương Nghiệp Khôi, một cán bộ được cử theo đội bóng đá nữ Campuchia, kể lại:

“Đón đoàn ở sân bay Nội Bài. Xe đưa thẳng họ về Quảng Ninh, nơi tổ chức môn thi đấu bóng đá nữ.

Đoàn Campuchia đi chuyên cơ sang Việt Nam nên trên máy bay, không bố trí đồ ăn và nước uống. Xuống đến sân bay Nội Bài, các vận động viên đói mềm.

Về nguyên tắc xe chở đoàn không được dừng đỗ dọc đường để tránh nhiễm Covid. Vì vậy, ông Dương Nghiệp Khôi cùng lái xe phải vận dụng, cho xe đỗ trước cửa siêu thị BIG C để mua cho đoàn bánh Ham-bơ-gơ, bánh Bông lan và mấy thùng nước uống, khuân lên xe”.

the-thao-dong-nam-a3-1654272878.png
 

Ông Dương Nghiệp Khôi vẫn còn xúc động kể vừa bước lên xe với mấy thùng đồ ăn, nước uống, ông đã được các cầu thủ nữ Campuchia gọi rối rít là pa-pa. Nhìn các vận động viên Campuchia vui đùa trở lại, ông Dương Nghiệp Khôi mới tạm an lòng.

Có chứng kiến nỗ lực của Ban tổ chức SEA Games 31 mới thấy nước chủ nhà Việt Nam đã phải vượt qua bao khó khăn để tổ chức SEA Games 31 thành công.

Việc phòng dịch được quy định nghiêm ngặt, nhưng một điều kỳ diệu đã xảy ra khi SEA Games 31 hầu như không gặp trắc trở nào vì dịch Covid-19. Các sự kiện thể thao tại SEA Games 31 diễn ra bình thường, “Như chưa hề có dịch Covid-19”.

Kết thúc SEA Games 31, nước chủ nhà Việt Nam đã lập kỷ lục về số huy chương đoạt được. 205 huy chương Vàng, 125 huy chương Bạc, 116 huy chương Đồng trong tổng số 446 huy chương các loại đã được các vận động viên Việt Nam đoạt một cách trung thực, hoành tráng. SEA Games 31 cũng là SEA Games đầu tiên không tổ chức thi những môn thể thao khu vực, mà chỉ tổ chức thi đấu theo chuẩn ASIAD và Olympic. Đội ngũ trọng tài đều đến từ các liên đoàn thể thao châu Á và thế giới. SEA Games 31 không mời các trọng tài khu vực nhằm tránh cho họ và cả Ban tổ chức không vướng vào những mối quan hệ phức tạp ở khu vực, dẫn đến nguy cơ làm sai lệch kết quả thi đấu.

Kết thúc SEA Games 31, nhiều đoàn khâm phục khả năng tổ chức của nước chủ nhà. Ông Trưởng đoàn Campuchia Nhan Sokvisal thay mặt lãnh đạo các đoàn khẳng định: “ Việt Nam hoàn toàn có thể tổ chức ASIAD, thậm chí cả Olympic”.

Khi bắt đầu những ngày SEA Games 31, số ca lây nhiễm nCo2 trên cả nước thuyên giảm hàng ngày. Mọi hoạt động xã hội gần trở lại bình thường và các ngành kinh tế bắt đầu giai đoạn phục hồi sau Covid -19.

Một năm bắt đầu từ mùa Xuân và ngày đầu tiên năm mới bắt đầu từ ngày Mùng Một. Chân lý hiển nhiên đấy đã được các tuyển thủ bóng đá Quốc gia Việt Nam khẳng định bằng chiến thắng đội tuyển Trung Quốc – Đội tuyển của nước đông dân nhất thế giới - ngay trên sân vận động Mỹ Đình.

Trận đấu Khai Xuân của tuyển bóng đá Việt Nam ngày Mùng Một Tết Nguyên Đán đã “Lấy may” cho thể thao Việt Nam, và không chỉ riêng lĩnh vực thể thao.

Chiến thắng tưng bừng trước “Người khổng lồ đến từ phương Bắc” đã tạo động lực cho mọi người dân Việt, bước vào năm mới Nhâm Dần đầy tự tin và hứng khởi.

Khó nhất là thắng nền bóng đá của đất nước Tỷ dân – Chúng ta đã làm được.

Cùng với chiến thắng đầu Xuân của bóng đá Việt Nam, mọi người dân Việt Nam đã và đang thi đua lập tiếp những chiến công mới trên mọi lĩnh vực của công cuộc phục hồi kinh tế Việt Nam sau Đại dịch.

Bóng đá không quyết định vận mệnh đất nước nhưng đã góp phần tích cực đổi thay vận mệnh đất nước.

“Đất nước bốn nghìn năm – Ôi tự hào biết mấy”.

the-thao-dong-nam-a2-1654272878.png

 

 

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "“Đất nước bốn nghìn năm - Ôi tự hào biết mấy”" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn