Dạy thêm – Học thêm

Hồ Công Thiết

11/11/2021 21:24

Theo dõi trên

Sáng nay, vừa làm việc vừa ngỏng tai chờ trả lời chất vấn của ông Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tình trạng dạy thêm – học thêm.

null
 

Ông BT học hàm giáo sư có khác, trả lời mà cũng như không. Ông khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ làm theo các thông tư và quy định đã có của ngành. Cũng may đã hết phiên làm việc buổi sáng của Quốc hội nên không ai chất vấn thêm về vấn đề hóc búa này.

Tôi đã qua ngưỡng ông bố trẻ nhưng lại là bậc ông của một học sinh vừa vào lớp 6 – Lớp đầu cấp của bậc học cuối cùng ngạch Tiểu học.

Từ lớp 1 đến lớp 5 cháu tôi không học thêm ở lớp và cháu đã rèn được tư duy tự học, luôn ở trong TOP dẫn đầu của lớp.

Lên lớp 6 cháu chuyển cấp chuyển trường. Sau ít ngày cháu lại được cô giáo chủ nhiệm gợi ý về việc học thêm. Cháu và gia đình không đăng ký học nên cháu có cảm giác cô giáo không bằng lòng về quyết định này và cô hay quên cập nhật những điểm cao trong học tập của cháu vào sổ ghi kết quả học tập.

Cả nhà, từ ông bà nội ngoại đến bố mẹ cháu đều hoang mang, chả lẽ lại phải thay đổi quan điểm học tập đã duy trì suốt 5 năm qua hoặc chả lẽ lại cho cháu chuyển trường?

Có nhiều lời khuyên, trong đó có cả lời khuyên của một cô giáo rất thân đang là hiệu trưởng một trường trung học, gia đình tiến hành đối thoại thẳng thắn trực tiếp với cô giáo.

Kết quả, cô khẳng định không ép học sinh học thêm và còn hứa nếu cháu học thêm ở lớp bồi dưỡng ôn thi dành cho các học sinh giỏi thì lớp này cũng không có chủ trương thu học phí.

Vậy là có 2 lớp : Lớp học thêm dành cho những học sinh đang bị hổng kiến thức và lớp nâng cao dành cho những học sinh muốn có thêm nền tảng học vấn.

Từ hôm đấy cháu bình tâm và luôn đạt kết quả tốt trong học tập. Cháu vừa được cô chọn và các bạn bầu làm tổ trưởng, thay một bạn khác có kết quả học tập kém hơn.

Trường của cháu tôi nằm ở Thủ đô. Liệu ở những nơi khác, phụ huynh và các thày cô đối thoại liệu có kết quả.

Thay vì những nỗ lực của phụ huynh và các thày cô, thiết nghĩ ông Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nên có những động thái cụ thể và kiên quyết giải quyết triệt để vấn nạn học thêm và dạy thêm.

Đời sống của các giáo viên cần nâng cao bằng cách khác. Qua những cuộc đối thoại vừa rồi chúng tôi nhận thấy chính các thày cô cũng không muốn có thêm thu nhập bằng cách này.

Nâng cao chất lượng ở các buổi học chính thống trong giáo trình. Đó mới là cách để hệ thống nhà trường thực hiện mục tiêu cơ bản của ngành : Dạy tốt và học tốt.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Dạy thêm – Học thêm" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn