Đen

Hằng Minh Vũ

22/10/2021 22:11

Theo dõi trên

Nhìn cảnh hai người già ốm yếu bệnh tật một anh trong làng phát tâm "chạy" cho ông cái chế độ "người tàn tật". Từ đó mỗi tháng ông được lĩnh năm trăm bốn mươi ngàn đồng.

241293601-448709013349791-956229794421162256-n-1634910461.jpg

- Alo! Ông ơi, có giấy báo truy thu tiền chế độ gửi về nhà đây này.

Ông bà phải nộp trả 43 triệu ông ạ.

- Bao nhiêu? Bốn triệu ba hay bốn mươi ba triệu?

- Bốn mươi ba triệu ông ạ.

Chiếc điện thoại tuột khỏi tay ông Ngô rơi xuống nền nhà cái bộp, cảm giác ngộp thở khiến ông phải há miệng hớp hớp không khí. Bà Ngô đang dưới bếp chạy vội lên đưa tay vuốt ngực cho ông rồi đỡ ông từ chiếc xe lăn lên giường, ngả ông nằm xuống xong bà nhặt điện thoại chạy xuống bếp bấm gọi lại. Đầu dây bên kia cậu cháu họ cạnh nhà đang làm ở xã gọi về nhắc lại chính xác số tiền mà ông bà phải hoàn trả. Bốn mươi ba triệu. Bốn mươi ba triệu đồng ấy ông bà biết xoay ở đâu ra đây? Sao mà số ông lại đen đủi đến thế cơ chứ. Mà cũng tại lúc kê khai người hưởng chế độ covid thằng cháu viết hộ đơn của ông bà đã không nhắc nhở nên cơ sự mới đến nước đường cùng này.

Bà thở dài, nhẽ cũng tại ông bà tham quá nên các cụ phạt chăng! Chả là cách đây hơn chục năm ông Ngô bị tai biến suýt chết. Sau khi qua cơn nguy kịch ông bị liệt hẳn hai chân, tay trái yếu. Kinh tế gia đình sa sút bởi ông bà cũng đã sang tuổi sáu ba, các con ông cũng không dư dả gì. Ba đứa con đứa nào cũng nghỉ học đi làm từ sớm rồi lập gia đình sinh con đẻ cái. Chúng còn mải chăm lo cho cái tổ ấm của chúng còn vất vả thì lấy đâu ra phụng dưỡng cha mẹ cơ chứ. Nhìn cảnh hai người già ốm yếu bệnh tật một anh trong làng phát tâm "chạy" cho ông cái chế độ "người tàn tật". Từ đó mỗi tháng ông được lĩnh năm trăm bốn mươi ngàn đồng một tháng.

Vài năm sau có người bạn xưa cùng đơn vị về chơi khoe có chế độ Chất độc da cam. Rồi nhắc ông đi làm vì ngày đó đơn vị ông đi qua vùng Mỹ rải độc. Với tập hồ sơ mười lăm năm đi lính (đen đủi cho ông là ông lại khỏe mạnh không sứt mẻ tý gì khi ra quân), ông được hưởng chế độ Chất độc da cam. Từ ngày đó ông được lĩnh thêm một khoản phụ cấp hơn hai triệu đồng. Với hai số tiền gộp lại, hai ông bà cũng tằn tiện đủ sống qua ngày mà không phiền hà con cháu. Ai ngờ đầu năm nay dịch covid tràn lan khắp thế giới. Nhà nước ta ban tiền trợ cấp người nghèo, người có công và những người được hưởng chế độ của nhà nước. Sự quan tâm của chế độ ta đến dân tình chu đáo thế chứ lị. Ông nhờ cậu cháu họ làm đơn xin trợ cấp như thông báo trên loa thôn ra rả mấy ngày liền. Và chính lúc này sự việc ông được hưởng Hai chế độ bị phát giác. Bây giờ ông biết lấy đâu ra tiền để hoàn trả cho nhà nước bây giờ. Rõ thật đen đủi làm sao!

 

Theo Chuyện Quê

Bạn đang đọc bài viết "Đen" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn