Đẹp thay Trái tim người lính

Song Thanh

09/10/2022 09:55

Theo dõi trên

Sau khi sách: “Trái tim người lính” của tôi được nhà xuất bản Nghệ An in ấn phát hành. Đã có một số ý kiến bình luận khen ngợi. Nay tôi xin phép tác giả Song Thanh được tải lại bài (đẹp thay trái tim người lính) in trên báo Quân đội nhân dân ngày 21/9/2022 như sau:

Cầm trên tay cuốn sách “Trái tim người lính của cựu chiến binh (CCB) Đặng Sỹ Ngọc do Nhà xuất bản Nghệ An phát hành gửi tặng qua đường bưu điện, tôi không khỏi xúc động và khâm phục nghị lực phi thường của người thương binh "tàn nhưng không phế".

dsn1-1665283947.jpg

CCB Đặng Sỹ Ngọc (ảnh trên) sinh năm 1948 tại xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh và hiện sinh sống cùng gia đình tại phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Tháng 6-1967, ông được biến chế vào Đại đội 2, Tiểu đoàn 9. Trung đoàn 90, Sư đoàn 324 chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Trong 6 năm tham gia chiến đấu, ông bị thương 7 lần, có lúc tưởng chừng không thể qua khỏi do vết thương quá nặng. Nhưng với nghị lực và ý chí phi thường, ông đã vượt qua lưỡi hái tử thần, dần bình phục và tiếp tục xung phong trở lại đội hình chiến đấu. Tuy nhiên, trong lần thứ 7 ông bị thương nặng ở ổ bụng và chân, phải về tuyến sau điều trị dài ngày. Riêng chân phải, ông phải mồ đến lần thứ 8 mới có thể đi lại được. Đến bây giờ, khi kể lại chuyện xưa, mắt ông vẫn ầng ậng nước vì những tiếc nuối không được tiếp tục sát cánh cùng đồng đội cho đến ngày đất nước thống nhất.

dsn2a-1665284028.jpg

Bìa sách "Trái tim người lính" của CCB Đặng Sỹ Ngọc.

Mang thương tật vĩnh viễn đến 81%, nhưng thương binh Đặng Sỹ Ngọc trở về với đời thưởng vẫn phải làm đủ nghề để kiếm sống, như: Chạy xe ôm, chở hàng thuê... Do có năng khiếu văn chương nên suốt thời gian tham gia kháng chiến, tranh thủ những giờ im tiếng súng, ông viết nhật kýTừ những ghi chép ấy cùng với trí nhớ tuyệt vời của mình, hàng chục năm nay, ông miệt mài cầm bút kể lại một thời hoa lửa và gửi đăng ở nhiều cơ quan báo chí trong cả nước. Đồng thời, ông cũng phối hợp cùng các nhà xuất bản tập hợp, biên soạn các bài viết in thành sách.

“Trái tim người lính" là cuốn sách thứ 10 trong bộ sưu tập sách đã xuất bản của thương binh Đặng Sỹ Ngọc. Với gần 300 trang, cuốn sách gồm hai phần: “Ký ức" là những mẫu chuyện như thước phim cuộc đời của anh bộ đội Đặng Sỹ Ngọc với các bài viết xúc động như: "Ba lần cả đại đội cùng khóc”, “Đức "nháy" bắt giặc lái Mỹ". “Nơi ấy là chiến trường”, "Chiến công trên dốc Bò Lăn"... Phần phụ lục gồm 10 bài viết của nhiều tác giả những người có quen biết thương binh Đặng Sỹ Ngọc chia sẽ cảm nhận về ông.

Tôi đã đọc trọn vẹn các bài viết trong cuốn sách và đặc biệt ấn tượng với phần “Ký ức”. Những câu chuyện của ngày hôm qua hiện ra sống động dưới giọng văn chân thành, mộc mạc của người viết. Nhân vật trong mỗi câu chuyện đều là những người tác giả đã cùng sống, chiến đấu và gặp gỡ trong cuộc sống. Ở đó, có cả máu, nước mắt và nỗi đau của một thời đất nước chiến tranh hay đang trong công cuộc xây dựng sau ngày hòa bình với biết bao mất mát, hy sinh. Nhưng rồi tất cả đã ở lại phía sau nhường chỗ cho niềm tự hào, khát vọng sống đẹp của một người thương binh “chân trần chí thép”. Theo tác giả Đặng Sỹ Ngọc chia sẻ, cuốn sách “Trái tim người lính” được xuất bản đúng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947/27-7-2022), là sự tưởng nhớ, tri ân của ông đối với đồng đội đã nằm lại trên chiến trường và cả những người may mắn trở về với đời thường. Mang trên mình nỗi đau thời chiến nhưng họ vẫn khát khao cống hiến để góp phần tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống hôm nay.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Đẹp thay Trái tim người lính" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn