Gia Lai - Kon Tum: Hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh vượt “vũ môn”

LÊ QUANG HỒI

27/06/2024 21:44

Theo dõi trên

Từ sáng ngày 27/6 cùng với thì sinh cả nước, hai tỉnh Gia Lai- Kon Tum nằm phía Bắc Tây Nguyên đã có 20.308 thí sinh đăng ký và dự thi thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tất cả các thí sinh đến với ngày thi đầu tiên điều vui vẻ và hy vọng đạt được những kết quả cao nhất.

Để các thí sinh dự thi được thuận lợi và đạt kết quả cao nhất, các cấp ủy chính quyền địa phương cùng với ngành Giáo dục và các nhà trường ở Kon Tum, Gia Lai đã rà soát, kiểm tra và hỗ trợ kinh phí ăn ở, đi lại cho các thí sinh nghèo, thí sinh vùng sâu, vùng xa, thí sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

2-don-chao-thi-sinh-1719482438.JPG
Các tình nguyện viên ở Gia Lai vui vẻ đón chào các thí sinh vào dự thi

Cùng với đó các trường thành lập các đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, kết nối với một số tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ các em về suất ăn, nước uống; huy động hàng công lượt công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành; đồng thời, phối hợp với lực lượng công an, y tế điều động cán bộ, chiến sĩ và đội ngũ y bác sĩ tham gia làm nhiệm vụ trong các ban của hội đồng thi.

Tại Gia Lai: Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 15.249 thí sinh đăng ký dự thi, gồm 14.415 thí sinh học lớp 12 và 834 thí sinh tự do. Căn cứ quy chế thi và số lượng thí sinh đăng ký dự thi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã kiểm tra, chọn đặt 41 điểm thi tại 17 huyện, thị xã, thành phố với 654 phòng thi chính thức. Các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, với quyết tâm không để thí sinh nào phải bỏ thi vì kinh tế khó khăn.

2-cpv-dang-tn-1719482438.jpg
Các PV đang tích cực tác nghiệp

Ông Lê Duy Định, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở Gia Lai cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Tài chính, 17 huyện, thị xã, thành phố đã xuất ngân sách địa phương để hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách, thí sinh khuyết tật, thí sinh người DTTS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; quyết tâm không để thí sinh nào phải bỏ thi vì điều kiện kinh tế khó khăn. Đây là việc làm hết sức nhân văn, giúp thí sinh an tâm dự thi và đạt kết quả cao nhất.

2-nv-2-1719482437.JPG
Niềm vui của thí sinh trong ngày thi đầu tiên

Cũng như hàng trăm thí sinh khi gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn khi bước vào kỳ thi, em Dương Lê Kiều My (ngụ thôn 1, xã Kông Bơ La, huyện KBang) chia sẻ: “Gia đình em thuộc diện khó khăn. Vì vậy, khi mùa thi đến em rất lo lắng về kinh phí ăn ở, đi lại. Vừa qua, em đã được huyện hỗ trợ 450 ngàn đồng, cũng như được thầy cô trong trường động viên, giúp đỡ. Sự quan tâm, chăm lo của nhà trường và địa phương chính là nguồn động viên to lớn để em và các bạn có hoàn cảnh khó khăn yên tâm tập trung cho kỳ thi”.

Tại Kon Tum: Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra thuận lợi và không có học sinh nào phải bỏ thi, các cấp ngành Giáo dục, chính quyền địa phương trên địa bàn tập trung ôn tập, bồi dưỡng kiến thức, bố trí chỗ ở, hỗ trợ kinh phí cho học sinh DTTS, học sinh khó khăn.

1-kt-1719482437.jpg
Các đoàn viên Kon Tum vui vẻ tiếp sức cho thí sinh vào thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Kon Tum có 12 điểm thi chính thức với 5.059 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 4.784 thí sinh giáo dục phổ thông, 275 thí sinh giáo dục thường xuyên, 1.783 thí sinh người DTTS và 318 thí sinh tự do. Đáng chú ý, có 1.464 học sinh khó khăn và học sinh DTTS tham gia.

Trong tổng số thí sinh dự thi của tỉnh Kon Tum, hiện có 1.464 học sinh khó khăn và học sinh DTTS, thuộc các trường phổ thông dân tộc nội trú, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương và các đơn vị đã hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 576 triệu đồng.

Để kỳ thi diễn ra thuận lợi và không có học sinh nào phải bỏ thi, UBND các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Tô, Đăk Hà và huyện Ngọc Hồi... đã chỉ đạo các nhà trường, các xã kiểm tra cụ thể các thí sinh dự thi để xác định phương án hỗ trợ cụ thể, hiệu quả. Tuyệt đối không để cho các thí sinh bỏ thi, chậm thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thí sinh, trước, trong và sau khi thi.

1-thi-sinh-ngoc-hoi-vao-phong-thi-1719483080.jpg
Thí sinh huyện Ngọc Hồi vui vẻ vào trường thi

Huyện Ngọc Hồi chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có phương án hỗ trợ, giúp đỡ các em DTTS, gia đình chính sách, hỗ nghèo, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tham dự kỳ thi. Đồng thời, hỗ trợ hơn 60 triệu đồng cho 180 thí sinh người DTTS trên địa bàn tham gia kỳ thi. Ngoài ra, các trường cũng sắp xếp, bố trí chỗ ở miễn phí cho hơn 100 học sinh nhà xa.

Huyện Đăk Glei có 301 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024, thì có đến 247 thí sinh DTTS, hoàn cảnh khó khăn. UBND huyện đã chủ động hỗ trợ các thí sinh với tổng số tiền hơn 74 triệu đồng. Trường Phổ thông dân tộc nội trú Đăk Glei đã chủ động đề xuất, bố trí đầy đủ chỗ ở, nghỉ cho tất cả thí sinh trên địa bàn huyện trong các ngày thi.

Để tiếp sức mùa thi năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Kon Tum đã vận động được hơn 12.000 chai nước suối, sữa; 1.500 suất ăn sáng; 127 suất học bổng; 100 dụng cụ học tập và 120 áo, mũ... Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Kon Tum đã thành lập 36 đội hình, với gần 1.000 tình nguyện viên triển khai tại 12 điểm thi để kịp hỗ trợ các thí sinh. Tại mỗi điểm thi sẽ có 3 đội thanh niên tình nguyện, gồm: Xe ôm tình nguyện hỗ trợ đưa đón thí sinh; an toàn giao thông; hỗ trợ nước uống miễn phí, suất ăn, vật phẩm...

          Với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự chuẩn bị chu đáo và kiến thức học tích lũy được, hy vọng tất các thì sinh ở hai tỉnh Kon Tum - Gia Lai sẽ có kết quả cao nhất.

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai - Kon Tum: Hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh vượt “vũ môn”" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com